Bí quyết thuyết trình bằng powerpoint hiệu quả Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

 

Trước khi mở PowerPoint, hãy đảm bảo những thủ thuật này bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ cho bài thuyết trình của mình.

Tìm hiểu nơi thuyết trình 

Biết khán giả của bạn là ai

Xác định thông điệp phù hợp với mục đích bài thuyết trình 

Một số nguyên tắc khi thuyết trình bằng powerpoint

Quy tắc 10-20-30, nội dung của quy tắc này là một slide thuyết trình không nên có nhiều hơn 10 slide, không kéo dài hơn 20 phút và phông chữ có cỡ 28pt - 30pt.

Một quy tắc khác đó là quy tắc 20-20: " Với 20 slide và khoảng thời gian 20 giây để trình bày mỗi slide đó". Quy tắc này nhằm tránh trường hợp người nghe bị nhàm chán vì một vấn đề nào đó cũng như giúp giới hạn được thời gian, cách trình bày của bạn.

Quy luật ăn gian 1 giây: Để đổi slide chuyên nghiệp hay bạn được người nghe đặt câu hỏi, bạn có thể sử dụng những câu cảm thán như “Đó là một câu hỏi hay”, hoặc “Cám ơn bạn đã đưa câu hỏi”; hoặc hãy nói là: " Tôi đã note câu hỏi của bạn, khi kết thúc bài thuyết trình, tôi sẽ giải đáp cho bạn nhé"… Người nghe sẽ không biết được rằng bạn đang “ăn gian” một vài giây cho mình.

Những lưu ý về cỡ chữ, FONT chữ phù hợp với bài thuyết trình bằng POWERPOINT

Theo nguyên tắc chung, không bao giờ sử dụng bất kỳ phông chữ nào có serifs (chữ có chân) và cỡ phông chữ phù hợp là 28pt - 30 pt. Mặc dù, các loại phông chữ này có thể rất đẹp trên màn hình máy tính cách bạn có 1m nhưng chúng sẽ khó đọc hơn khi cách 4 - 5m. Và để giúp tạo cảm giác thống nhất trong bài thuyết trình, không bao giờ sử dụng nhiều hơn hai loại phông chữ: một cho tiêu đề và một cho phần thân chữ.

 

Định dạng rõ ràng đơn giản

Chỉ cần nhớ: ít hơn là nhiều hơn. Trọng tâm là bạn và thông điệp của bạn, không phải trong slide của bạn.

Hãy căn chỉnh tất cả các đối tượng 

Một cách đơn giản để tạo ra một bản trình chiếu được thiết kế tốt là hãy đảm bảo rằng tất cả các thứ trên slide được đã được chủ động canh chỉnh. Để thực hiện điều này: giữ phím Shift + chọn trên tất cả các đối tượng mà bạn muốn, sau đó chọn tùy chọn Arrange, và áp dụng Alignment Type.

Sử dụng đồ họa và ảnh chất lượng cao

Mọi người sẽ thích thú với phần trình bày của bạn nếu bạn cho họ xem các thiết kế hấp dẫn thông qua các hình ảnh chất lượng cao chứ không phải những tấm ảnh mờ nhạt. 

Sử dụng biểu đồ và đồ thị có sự liên quan và chính xác

Đảm bảo rằng thông tin bạn thiết kế là đơn giản và rõ ràng vì khán giả không cố gắng dành toàn bộ thời gian để giải mã nó là gì?

 
zalo
Gọi ngay 0985349755