Xây dựng uy tín và hình ảnh trong giao tiếp công vụ Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

1. Các yếu tố tạo nên uy tín và hình ảnh trong giao tiếp

Uy tín chỉ lòng tin của cử toạ đối với người giao tiếp. Có năm nhân tố chi phối uy tín:

  • Uy tín đặt trên cơ sở địa vị thứ bậc;
  • Uy tín do thiện chí;
  • Uy tín do khả năng chuyên môn;
  • Uy tín do hình ảnh;
  • Uy tín do đạo đức và tính trung thực.

2. Phương pháp thể hiện

Có thể nâng uy tín bằng cách làm nổi bật uy tín ban đầu và tăng thêm uy tín thu được.

Uy tín ban đầu chỉ dẫn cho cử toạ biết người giao tiếp trước khi sự giao tiếp diễn ra.

Dựa vào năm nhân tố nói trên, hãy xem xét một số uy tín ban đầu có thể là cao:
 - Địa vị: uy tín ban đầu có khuynh hướng tăng cao nếu địa vị người giao tiếp cao hơn địa vị những người tham gia giao tiếp.
-  Thiện chí: người có quan hệ cá nhân tốt có thể có uy tín ban đầu cao hơn nhân viên bình thường ít quen biết ai.
-  Hình ảnh: hấp dẫn về mặt nào đó thì uy tín sẽ có khuynh hướng cao hơn. Một người liên kết với một uỷ ban có thế lực có thể được cử toạ tin tưởng hơn.
-  Tính trung thực: uy tín ban đầu có thể cao trên cơ sở những giá trị và chuẩn mực của cử toạ nhận thấy ta cùng chia sẻ với họ. Cần làm nổi bật hoặc gây ấn tượng để cử toạ chấp nhận uy tín ban đầu của ta như:
+ Trao danh thiếp hoặc ghi chức vụ trên bài thuyết trình.
+ Viện dẫn mối giao hảo cá nhân với khách hàng.
+ Ghi tiểu sử ngắn hay liệt kê kinh nghiệm làm nổi bật sự thành thạo về chuyên môn.
+ Liên kết với một hình ảnh khác làm nổi bật hình ảnh của mình.
+ Nhắc lại những giá trị đặc biệt cùng chia sẻ với cử toạ khi khai mạc cuộc họp hay mở đầu một bức thư.

Có thể sử dụng uy tín ban đầu theo ba cách:

- Thứ nhất, không nên sử dụng nó vào những mục tiêu không quan trọng, làm tăng nó lên bằng những hành vi thiện chí hay sự thành thạo về chuyên môn;
- Thứ hai, sử dụng nó để hậu thuẫn cho lời được đọc trong những trường hợp không bình thường;
- Thứ ba, sử dụng nó khi cử toạ chấp nhận những gì ta nói ra với lòng tin mù quáng.

Trong trường hợp uy tín ban đầu thấp, phải cố gắng tạo cho được uy tín cao. Uy tín tạo được chỉ dẫn cho cử toạ biết người giao tiếp sau khi cuộc giao tiếp diễn ra do những ý kiến thuyết phục và hấp dẫn của chính chúng ta những người tạo uy tín. Vì vậy, cách thức hiển nhiên để tạo uy tín là thực hiện xuất sắc công việc phân tích và công việc giao tiếp nói chung, ngoài ra còn có thể sử dụng các kỹ thuật khác để tăng uy tín cho mình.

4 kỹ thuật sau đây đặc biệt hữu ích trong những tình huống mà uy tín ban đầu còn thấp:

  • Thứ nhất, nêu ra những ý tưởng hay lợi ích phụ thuộc với quan điểm, nhu
  • cầu và mục đích của cử toạ.
  • Thứ hai, Đồng nhất với mục đích và nhu cầu của cử toạ.
  • Thứ ba, trích dẫn những người có thẩm quyền mà cử toạ muốn giống.
  • Thứ tư, kết hợp, cộng tác bằng cách nào đó với những người được tôn trọng.

 
 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755