Xây dựng mối quan hệ với người nghe trong khi thuyết trình Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Các nhà thuyết trình chuyên nghiệp thường rất quan tâm đến việc tạo mối quan hệ với người nghe thông qua qua cách: sử dụng hình ảnh một cách hiệu quả, dẫn dắt bằng lời, và sử dụng ngôn ngữ hình thể một cách có mục đích. Các phương pháp này thể hiện được cụ thể như sau:

HÌNH ẢNH HÓA VẤN ĐỀ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Để làm cho bài thuyết trình trở nên sinh động hơn và tăng sự thu hút đến người nghe, nên hình ảnh hóa vấn đề một cách thực tế và đáng tin cậy thông qua những cách sau đây:

  • Phát hiện nét tương đồng
  • Sử dụng các phép ẩn dụ
  • Sự ví von
  • Sử dụng các mẩu chuyện cá nhân
  • Sử dụng các số liệu cụ thể để làm dẫn chứng
  • Kịch tính hóa bài trình bày bằng cách đưa ra điều tồi tệ hoặc là tốt nhất

CHỈ DẪN BẰNG LỜI THÔNG QUA NHỮNG CÂU CHUYỂN TIẾP

Khi diễn thuyết cần lưu ý đến việc giúp người nghe theo dõi được bốc cục và các ý chính của bài thuyết trình qua các thông điệp và sự chỉ dẫn bằng lời bằng cách:

  • giới thiệu trước để định hướng người nghe
  • Tóm tắt lại các vấn đề và ý chính sau khi trình bày để cho người nghe dễ nhớ và chuẩn bị tâm thế chuyển sang phần khác
  • Chuyển hướng bằng cách sử dụng các câu chuyển để giúp bài trình bày trở nên mềm mại và liền mạch hơn.

NHỮNG THÔNG ĐIỆP KHÔNG LỜI

Tất cả những cử chỉ, hành động của người thuyết trình là nhũng thông điệp không lời mà người nghe sẽ giải mã được theo cách nhìn của họ. vì thế nó rất quan trọng trong khi chúng ta thuyết trình. Để có được nhũng thông đẹp không lời phù hợp và hỗ trợ tích cực cho bài thuyết trình, bạn cần lưu ý:

  • Bạn cần ăn mặc chỉnh tề ít nhất cũng phải bằng hoặc hơn người ăn mặc đẹp nhất trong phòng.
  • Nên để cơ thể linh mềm mại và linh hoạt theo lời nói.
  • Cần trình bày một cách chủ động dựa trên những từ khóa quan trọng có tính chất định hướng, không nên phụ thuộc vào những nội dung trên giấy, slides hay bản thảo.

  • Thay đổi ngữ điệu và sử dụng khoảng lặng trước và sau một ý quan trọng, để cho phép người nghe có thời gian tiếp nhận ý tưởng của bạn.
  • Rời khỏi bục đứng để tương tác người nghe cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn.
  • Đa dạng hóa biểu cảm của khuôn mặt b nhé

ĐỪNG QUÊN CHUẨN BỊ CÁC HÌNH ẢNH HỖ TRỢ, THUYẾT TRÌNH ĐA PHƯƠNG TIỆN như máy chiếu, tài liệu phát tay, bảng trắng,.... bạn nhé!

 
zalo
Gọi ngay 0985349755