Ứng dụng Social Media Marketing và những lưu ý Kiến thức chung Digital Marketing - PR
Social Media Marketing là các hoạt động marketing trên phương tiện mạng xã hội với những lợi ích có được cộng đồng lớn và có thể tương tác dễ dàng. Tuy nhiên, với sức mạnh lan truyền của mạng xã hội., bạn có thể dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình một cách nhanh chóng. Quá trình đó sẽ phải đòi hỏi thời gian và kế hoạch Social Media rõ ràng.
Xin giới thiệu các bạn một số lưu ý khi thực hiện Social Media để có được những thành công và tiếp cận được khách hàng.
1. Social Media không thể thay thế cho chiến lược Internet Marketing
Tất cả những con số và công cụ hoành tráng đều chẳng có ý nghĩa gì khi nó không mang lại giá trị thực sự cho nhãn hàng của bạn. Đừng để bị rơi vào cái gọi là “click-through syndrome”, đừng để các con số lừa phỉnh mình. Có account Twitter, có Facebook Fan Page, nhiều fan… cũng chẳng có ý nghĩa gì khi các fan đó không tương tác với bạn. Bạn phải là người làm chủ Social Media.
2 .Social Media không thể thành công nếu bạn không chú tâm
Chẳng ai muốn nói chuyện với một người bán hàng không tập trung vào mình. Social Media đòi hỏi bạn phải bỏ công sức rất lớn để lắng nghe và tương tác.
3. Social Media không phải là cuộc chơi ngắn ngày
Không ai muốn làm bạn trong 1 tuần, 1 tháng hay một khoảng thời gian ngắn ngày nào đó. Thuê agency, giao tiếp hoành tráng với khách hàng rồi lặn tăm sau 1 tháng, bạn chẳng khác gì một chàng Don Juan cả. Mà thời nay, các cô gái của Don Juan có đầy đủ mọi phương tiện để giao tiếp và cảnh báo cho nhau về bạn nếu bạn xấu xa với họ, vì vậy hãy đừng tự phá đi các mối quan hệ mà mình dày công xây dựng.
4. Social Media không thể thực hiện tốt nếu không có sự hỗ trợ của cả tổ chức
Một vị tướng tài sẽ chẳng là gì nếu không có quân đội trợ giúp, một lãnh đạo giỏi sẽ khó thành công nếu không có những cộng sự đắc lực để triển khai những ý tưởng của mình. Cứ tưởng tượng bạn đứng giữa khách hàng và công ty, khách hàng thì đặt ra hàng loạt câu hỏi còn bạn không có sự hỗ trợ của các phòng ban trong công ty, liệu bạn có thể làm gì được không? Bạn có chắc chắn rằng những thông tin bạn chia sẻ cho khách hàng không phải là bí mât của công ty hay không? Vì vậy, bạn cần phải được tự do 100% (nhưng) trong khuôn khổ những gì bạn được tự do, và điều này thì cần có sự hỗ trợ của tổ chức.
5. Social Media không thể thay thế cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn
Hãy quên đi những phép màu mà người bán hàng có thể làm cho bạn. Đừng tưởng bở rằng cứ sản xuất ra một mặt hàng tầm tầm và bạn sẽ có thể trở thành triệu phú trong vài ngày. Hãy coi Social Media như một cái kính lúp, nếu sản phẩm tốt nó sẽ phóng to được điểm tốt đó ra, nếu sản phẩm tệ thì…
6. Social Media không thể thay thế cho Internet Marketing
Sử dụng Social Media một cách điên cuồng/cuồng nhiệt không có nghĩa rằng bạn sẽ chắc chắn trở thành một người làm marketing. Những kiến thức về marketing cổ điển vẫn rất quan trọng và bạn chỉ có thể thành công khi áp dụng nhuần nhuyễn Social Media cùng với các kênh khác trong chiến lược marketing của bạn.
7. Social Media không thể thành công nếu bạn không đầu tư
Tiền, thời gian và nhân lực. Ba yếu tố có giới hạn mà bạn phải cân nhắc cho mọi hành động của bạn. Social Media có thể tốn ít tiền hơn, nhưng sẽ mất nhiều thời gian và nhân lực của bạn hơn. Do vậy, nếu bạn không đầu tư tiền thì không có nghĩa rằng bạn sẽ không phải đầu tư thời gian vào đó.
Trần Ngọc Chính
Xem thêm:
Những xu hướng social media 2014
Truyền thông xã hội: Chỉ "đánh" khi biết rõ mục tiêu
5 xu hướng truyền thông xã hội năm 2014
Để quảng cáo truyền thông xã hội hiệu quả
Những nội dung nào được chia sẻ nhiều nhất trên Socal meadia
10 quy luật bất biến trong social media
Những bước cơ bản cho một kế hoạch digital marketing
Viết bình luận