Trăm điều bạn có thể học để bắt đầu chụp ảnh phố – Street Photography 2 Chụp ngoại cảnh
- Hãy tạo ra những bức ảnh phi thường từ những thứ bình thường, hơn là chụp những thứ bình thường từ những điều không bình thường.
- Đừng lo lắng liệu ảnh của bạn đã đủ tiêu chuẩn là “ảnh phố” hay chưa. Hãy cố gắng chụp những bức ảnh nhiều ý nghĩa và đáng nhớ.
- Nói lên sự thật không phải là nhiệm vụ của ảnh phố (đó là ảnh báo chí)
- Đừng ngại tương tác với đối tượng chụp ảnh trên phố. Không phải tất cả ảnh phố đều là ngẫu nhiên.
- Bạn có thể có nhiều bức ảnh phố thú vị, nhưng đừng lừa người xem rằng tất cả những bức ảnh đó không có sự sắp đặt.
- Không có ai “có quyền” định nghĩa nhiếp ảnh đường phố thay bạn và đừng mất thời gian tranh cãi về việc này. Hãy xách máy lên đi chụp.
- Bạn thường không thể điều khiển được khung cảnh khi chụp phố, nhưng bạn có thể tự mình kiểm soát được việc có nên chia sẻ hay không. Đừng bào chữa cho các điểm hỏng trên ảnh, hãy sửa nó nếu có thể.
- Đừng chú ý đến lời nhận xét của các nhiếp ảnh gia khác, trừ khi bạn đã nhìn thấy họ chụp như thế nào.
- Len zoom chỉ khiến bạn chụp dở hơn mà thôi (bạn không thể làm chủ 1 tiêu cự nào cả). Hãy chọn ống fixx (tốt nhất là 35mm so với full frame). 28 hoặc 50 cũng tạm.
- Một bức ảnh đơn lẻ không thẻ kể cả một câu chuyện (nó không có mở đầu, phần nội dung và kết thúc). Chỉ có series ảnh hay dự án làm được điều đó. Nhưng một series ảnh có nhiều hơn 25 bức sẽ gây mệt mỏi cho người xem.
- Những bức ảnh bạn chụp cần phản ánh chính bạn nhiều hơn (hơn là phản ánh người được chụp)
- Để tìm kiếm những bức ảnh tốt: Bạn ăn gì, tôi sẽ cho biết bạn thế nào. Một món ăn Pháp ngon tuyệt – những bức ảnh tuyệt vời trong sách, galery hay triển lãm. Đồ ăn vứt đi = hầu hết ảnh trên Instagram, Flickr, Facebook (không phải tất cả, nhưng là hầu hết)
- 99% người trên Internet không biết một bức ảnh tốt là thế nào. Đừng luôn tin tưởng vào các comment, like và những người yêu thích ảnh bạn trên các mạng xã hội. Hãy chú ý hơn tới các nhóm phê bình ảnh đường phố (hoặc những người hiểu biết).
- Bạn sẽ tìm được những cơ hội có ảnh phố tốt nhất ở những nơi ít kỳ vọng nhất.
- Khi bạn nhìn thấy một khung cảnh hay một người thú vị, đừng chỉ chụp 1 phát rồi bỏ đi. Hãy cố gắn chụp ít nhất 5 bức (hoặc nhiều hơn có thể).
- Hãy cẩn trọng khi sử dụng lens tele khi chụp ảnh phố. Hãy nhớ, “Sự rùng rợn tỉ lệ thuận với tiêu cự lens.”
- Đừng chụp một cách lén lút, bạn có thể gặp phải rắc rối to.
- Hãy kết hợp sự phản xạ hoặc bóng của chính bạn trong bức ảnh. Chúng sẽ tạo ra những bức ảnh thú vị (Hãy xem ảnh của Lee Friedlander)
- Những bức ảnh chụp trực diện có nhiều năng lượng và kịch tính hơn chụp từ bênh cạnh hay phía sau.
- Người ta thích được khen ngợi khi đi ra phố và hầu hết thích được chụp ảnh.
- Đừng chụp những người đang tức giận hoặc đi thật nhanh trên phố, họ sẽ thấy bị phiền hà.
- Danh sách của một số nhiếp ảnh gia đường phố có tên tuổi: Garry Winogrand, Lee Friedlander, Henri Cartier-Bresson, William Klein, Daido Moriyama, Diane Arbus, Weegee, Bruce Gilden, Alex Webb, Joel Meyerowitz, Martin Parr, Josef Koudelka,
- Sau khi chụp một người lạ, hãy tạo thói quen nhìn vào họ, cười tự nhiên và nói cảm ơn.
- Tôi không bao giờ hối tiếc vì đã chụp. Tôi chỉ hối tiếc vì không chụp.
- Xin được tha thứ hơn là xin phép được chụp.
- Nếu phải xin phép để chụp thì hãy bắt đầu bằng câu: “Tôi biết điều này hơi lạ tai, nhưng…”
- Hãy tự tin khi chụp, bạn sẽ hiếm khi gặp vấn đề gì, lo lắng chỉ mang lại nhiều phiền phức.
- Chỉ có 1 người duy nhất mà ảnh của bạn nên cố gắng gây ấn tượng, đó chính là bạn.
- Hãy cố gắng bắt ánh mắt vào trong bức ảnh của bạn: Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.
- Đừng tạo ra những bức ảnh. Hãy tạo ra sự kết nối.
- Nơi tuyệt nhất để chụp ảnh phố không phải là phố cổ, New York, Tokyo hay Paris mà chính là nơi bạn ở.
- Hãy quan sát khung cảnh bằng mắt và chụp bằng trái tim.
- Đừng suy nghĩ quá nhiều khi chụp.
- Nếu bạn đang thực hiện một dự án và các nhiếp ảnh gia khác cản bạn bằng cách nói “nó đã được người khác làm trước rồi”; bạn đừng quan tâm, người trước đó chắc chắn không phải là bạn.
- Hãy bỏ qua những lời chỉ trích, chỉ tiếp nhận những phê bình.
- Nếu bạn chụp ảnh chỉ cốt người khác biết đến ảnh của bạn, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được ảnh phố.
- Nếu ai đó không vừa lòng khi bạn chụp họ, hãy lấy email và gửi ảnh cho họ. Bạn cũng nên luôn mang theo name card.
- Đừng chỉ ngắm ảnh, hãy đọc ảnh.
- Để tăng gấp đôi tỉ lệ thành công trong ảnh phố, hãy tăng gấp đôi tỉ lệ thất bại.
- Chiếc máy ảnh bạn định khoe không quan trọng bằng những bức ảnh bạn định khoe.
- Hãy tìm những người xem vừa lòng với ảnh của bạn hơn là tìm những bức ảnh làm vừa lòng người xem.
- Nhiếp ảnh phố không phải là cuộc thi xem bạn có bao nhiêu người theo dõi, bao nhiêu người xem, bao nhiêu triển lãm, bao nhiêu sách, bao nhiêu máy ảnh, bao nhiêu lens và bao nhiêu ảnh. Ở đây không có người chiến thắng và chiến bại. Hãy cộng tác với nhau thay vì thi thố lẫn nhau.
- Hãy chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm của bạn với người khác, đừng chỉ giữ cho riêng mình.
- Bạn nên đem tặng những người cần chiếc máy in và máy ảnh đã mang lại cho mình niềm vui hơn là bán chúng lấy tiền. Ảnh phố cũng không phải là thứ để bán.
- Tình bạn có được qua nhiếp ảnh đường phố giá trị hơn bất kỳ bức ảnh nào bạn từng chụp.
- May mắn là khi sự sẵn sàng gặp được cơ hội – Seneca. Hãy tự tạo ra may mắn cho mình.
- Bạn không thể may mắn hơn người hay chụp hơn bạn.
- Đừng cố kiếm tìm, hãy kiên nhẫn và khoảnh khắc sẽ đến với bạn.
- Hãy phá bỏ các quy luật
- Hãy lập riêng cho mình những dự án.
theo : ledinhle
Xem thêm:
Ảnh phố - những tấm hình cơ bản
Nhiếp ảnh đường phố- lời khuyên và kỹ thuật chụp
Trăm điều bạn có thể học để bắt đầu chụp ảnh phố – Street Photography 1
Viết bình luận