Thuyết phục người khác - những bí kíp giao tiếp bạn cần biết Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của một cuộc gặp gỡ, trò chuyện nào đó chính là sự thuyết phục người khác. Không chỉ trong kinh doanh, hợp tác, khi bạn găp gỡ ai đó, sự thuyết phục tạo ấn tượng rất tốt cho hình ảnh của bạn.

Những bí quyết giao tiếp nào xoay quanh một cuộc trò chuyện để giúp bạn giao tiếp hiệu quả và đạt được mục đích của mình?

Bài viết sau sẽ chỉ ra cho bạn một số mẹo nhỏ để giao tiếp và thuyết phục người khác thành công.

1. Tạo được lòng tin nhất định nơi người khác
Hãy tưởng tượng bạn đang hẹn gặp một cô gái mới quen qua mạng. Điều gì sẽ khiến cô ấy tin tưởng vào bạn?

Không chỉ học vấn, nghề nghiệp, mà còn là cách ăn mặc, ngoại hình của bạn. Người ta thường tin tưởng những người ăn mặc lịch sự, đeo kính cận, tóc tai gọn gàng hơn vì họ cho đó là người thuộc tầng lớp trí thức, phong cách chỉnh chu, đứng đắn. Ngược lại, nếu bạn chỉ cần có một vết xăm ở bắp tay hay đâu đó dễ thấy thôi, người đối diện sẽ ngay lập tức e dè bạn. Vì vậy, tùy vào tính chất của cuộc giao tiếp, hãy ăn mặc và tạo một vẻ ngoài đứng đắn, gọn gàng để gây được thiện cảm.

Ngoài ra, những điều bạn cần lưu ý là hành động, cử chỉ của bạn. Một người có cử chỉ ngả ngớn, nói đùa quá lố hay cười cợt…thì có vẻ giống tay hay lừa đảo hơn là một người nghiêm chỉnh.

2. Nắm bắt được sự tương đồng giữa bạn và người nghe
Bạn sẽ rất khó thuyết phục người khác nếu cứ khăng khăng chối bỏ ý kiến của họ và cứ nhất nhất cho rằng mình đúng. Dù bạn chứng minh lý lẽ của mình thuyết phục đến đâu, bạn vẫn khiến người kia cay cú, bực dọc và khó có sự ưng ý nơi họ khi trò chuyện với bạn. Nên đồng ý một quan điểm nào đó trước khi đưa ra ý kiến của bạn và phản bác.

3. Luôn có dẫn chứng đi kèm và lập luận chặt chẽ
Dù trong thuyết trình hay trong trò chuyện bình thường, khi muốn thuyết phục người khác bạn cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho luận điểm bạn muốn thuyết phục người nghe. Trong ví dụ trên, nếu bạn muốn thuyết phục rằng ngày 21/12/2012 là ngày tận thế, thì bạn cần chứng minh bằng những dẫn chứng cụ thể. Báo nào đã đăng, phân tích của chuyên gia có uy tín nào…?

Nên nhớ là ví dụ người nghe chỉ là một người bình thường, hãy đưa ra một tổ chức, một cơ quan mà nhiều người biết đến chứ không nên đưa tên riêng của ai đó, sự mơ hồ tên tuổi sẽ khiến cho họ khó tin vào điều bạn nói hơn. 

4. Chiến thuật “Rào trước đón sau”

Đã nói là ý kiến cá nhân, quan điểm cá nhân, thì chắc chắn sẽ có mặt sai nào đó và nếu không cẩn thận, thì rất dễ bác bỏ. Vì vậy, hãy lường trước tình huống là luận điểm bạn đưa ra có thể bị những bằng chứng thuyết phục khác bác bỏ.

Và bạn cũng phải lường trước phản ứng của người nghe là họ sẽ đón nhận điều bạn nói như thế nào để có cách mở đầu thích hợp. Khi chuẩn bị tốt hai điểm này, bạn sẽ vững vàng, tự tin hơn khi phản biện.

5. Đưa ra những nhận xét đúng đắn, tinh tế về ưu điểm của người nghe
Họ sẽ rất thích thú và thân thiện với bạn hơn khi bạn nhận ra những phẩm chất tốt đẹp của họ. Từ đó những lời bạn nói cũng được đón nhận và tạo được đồng cảm giữa hai người.

6. Ý kiến chuyên gia
Nếu luận điểm của bạn có vẻ chưa thuyết phục, một ý kiến từ chuyên gia về vấn đề đó sẽ làm vững chắc hơn phần trình bày của bạn. Nguyên tắc ở đây là nên nêu chức vị, nơi công tác, thành tích của chuyên gia này nếu tên tuổi của họ không đủ nổi tiếng để người nghe định hình được mức độ uy tín của họ.

7. Nói chuyện phù hợp với tâm trạng người nghe
Một người khi đang gặp chuyện buồn, stress, lo lắng điều gì đó thì sẽ không còn tâm trạng nào mà tranh luận hay nghe bạn thuyết phục. Điều bạn cần làm là giải tỏa tâm lý cho họ và chờ một dịp khác để thuyết phục họ. Đừng cố nhồi nhét điều gì đó khi tâm trạng họ đang bất an.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755