Thấu hiểu nhu cầu khi giao tiếp và đối thoại với khách hàng Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
Nhìn chung, bạn trò chuyện với khách hàng để xây dựng, củng cố mối quan hệ đã có hoặc đẻ bán sản phẩm nào đó. Vì cuộc nói chuyện với khách hàng có chủ đích nên càng hiểu họ, bạn mới đạt được mục đích của mình.
Cách tốt nhất để gây thiện cảm với khách hàng là thể hiện khiêm tốn, nhún nhường, cầu tiến nhưng vẫn lịch sự, bạn hiêu rõ công việc của mình hơn khách hàng nên hãy làm cho họ hài lòng bằng cách đứng trên quan điểm của họ để gải thích các thông tin. Quan sát xem họ có bối rối, hỏi họ xem có cần giải thích kỹ hơn không ?
Khi bàn với khách hàng không hiểu về kỹ thuật cần quan tâm nhiều về thái độ của họ hơn là chăm chăm giải thích mã số, thuật ngữ hay hệ thống. Khách hàng của bạn cần biết những gì và cách hiệu quả nhất để đảm bảo rằng họ hiểu điều ấy là gì, hãy đặt ra câu hỏi hợp lý, phân tích những thông tin khi tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của mình đưa đến cho khách hàng thông tin xác thực và lý do vì sao họ cần quan tâm đến thông tin ấy .Càng hiểu nhu cầu của khách hàng bạn càng đạt được mục tiêu của mình
Bán hàng có mục tiêu. Người bán hàng đến tận nhà bạn bán cho bạn sản phẩm gì đó mà chưa có ý định mua, hay khi một người bán ô tô mời mua những linh kiện không cần thiết với bạn chút nào, đừng lãng phí thời gian của mình hay của khách hàng với những kiểu bán hàng như vậy. Hãy xây dựng lên nền tảng khách hàng lâu năm bằng cách thể hiện bạn hiểu khách hàng muốn và cần gì? Dịch vụ chăm sóc khách hàng nghĩa là mang đến nhũng gì họ muốn chứ không phải những lời nói suông, hãy cố gắng thực hiện những điều sau đây:
Hãy đưa ra câu hỏi mở: Tôi có thể giúp gì được cho anh để mở đầu câu chuyện tích cực và là cơ hội cho biết bạn đạt được mục đích bằng cách nào? Khách hàng tìm kiếm một sản phẩm và dịch vụ nào đó, nên nếu làm được diều đó, chắc chắn bạn sẽ thành công .
Thể hiện cam kết liên tục với khách hàng qua việc trao dồi với họ về phát triển của công ty, cho họ biết thời điểm phục vụ sản phẩm mới, gây dựng mối quan hệ sâu sắc và hãy hỏi xem khách hàng có thắc mắc nào không? Tránh gây áp lực cho khách hàng.
Thay vì nói:"tôi không thể khắc phục được cái máy này"; hãy nói "Tuần tới chúng tôi sẽ sửa cái máy này". thay vì nói "Đơn hàng này của quý khách sẽ chậm trễ", hãy nói "chúng tôi sẽ chuyển theo nhu cầu của khách hàng". Tìm hiểu nhu cầu khách hàng càng nhiều càng tốt, bạn sẽ có được lợi thế, cơ hội bán được càng nhiều hàng hay phục vụ được vị khách đó.