Tại sao cứ đứng trước đám đông lại quên ý, khó diễn đạt thành lời Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Bạn có hàng trăm ý tưởng hay, hấp dẫn trong công việcnhưng lại khó trình bày với sếp, khó nói thành lời; rồi rụt rè, căng thẳng đến mức quên hết tất cả những gì chuẩn bị không những thế còn bỏ qua rất nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Vậy đâu là nguyên nhân, b iện pháp là gì? Hãy cùng You Can Now khám phá nhé!

Nguyên nhân

Sợ hãi và ngại giao tiếp

Bạn chỉ cần điều trị tâm lý bằng cách tập nói trước gương, tập trò chuyện với vài người trước khi thuyết trình trước đám đông. Ngoài ra bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ tâm lý để họ giúp bạn thoát khỏi chứng bị run khi đứng trước đám đông nhé!

Tác động của môi trường

Một số người có khả năng thích nghi kém nên khi đến sống hay làm việc tại một môi trường mới thì có thể mắc chứng “run khi đứng trước đám đông” này. Bạn có thể uống thuốc chống lo âu, trầm cảm…

Căng thẳng quá mức khiến bạn “bị run khi đứng trước đám đông”

Có thể do bạn chuẩn bị chưa kỹ lưỡng, tự ti về ngoại hình của mình, sợ thất bại, sợ bị chỉ trích, sợ người khác xem thường mình, sợ thua kém

Sau đây là một số biện pháp cải thiện hiệu quả:

  • Tìm hiểu trước nơi thuyết trình và đối tượng nghe bài thuyết trình để xác định nhu cầu người nghe 
  • Chuẩn bị kỹ  nội dung theo bố cục 3 phần: Mở đầu, thân bài và kết thúc
  • Truyền tải thông điệp chính kèm mục đích phù hợp
  • Luyện tập trước gương nhiều lần và thường xuyên 

  • Rủ bạn bè luyện tập trước để mọi người góp ý và mình sẽ quen dần 
  • Vị trí nhắc bài chiến lược: sử dụng giấy note nhỏ ghi lại một số nội dung chi tiết 
  • Hít thở: Hít một hơi thật sâu để có thể điều hoà cơ thể 
  • Ăn uống đầy đủ trước khi thuyết trình, có nước uống: trà hoặc cà phê

  • Kết nối với người nghe :Để có được một buổi thuyết trình có hiệu quả chính là cần tạo được mối liên kết giữa người thuyết tình với người nghe. Để tạo được mối liên kết này hãy cho họ thấy niềm đam mê, sự nhiệt huyết chân thành của mình cùng với sử dụng nụ cười, ánh mắt để kết nối.

  • Mỉm cười và ánh nhìn: Khi mỉm cười và nhìn vào mắt ai đó, chúng ta sẽ thu hút sự tập trung của họ vào bạn và điều bạn đang nói. Hành động này cũng khiến bạn giảm đi sự lo lắng vì nó tạo cảm giác như bạn đang thuyết trình cho một người, chứ không phải cả một đám đông lớn, tạo hứng thú hơn.
 
zalo
Gọi ngay 0985349755