Sự ảnh hưởng của các yếu tố tới hành vi giao tiếp công vụ Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

1. Các yếu tố bên trong tổ chức
Nói một cách khái quát, văn hóa hay lối sống - của tổ chức ảnh hưởng mang tính quyết định đến hiệu quả giao tiếp công vụ. Cụ thể hơn, các yếu tố của lối sống trong công sở là:
-    Mục tiêu của tổ chức: Mục tiêu chung cả tổ chức có thể được cụ thể hơn thành các khẩu hiệu, phương châm hành động - thành văn hoặc bất thành văn đang được duy trì trong tổ chức;
-    Lịch sử của tổ chức;
-    Cơ cấu tổ chức: Cách thức phân công, phối hợp chức năng, nhiệm vụ; số lượng nhân viên và năng lực của họ so với chức trách mà họ gánh vác.
-    Hệ thống các quy trình, thủ tục làm việc;
-    Các chuẩn mực xử sự, các nghi thức, nghi lễ
-    Nhà quản lý cấp cao nhất và nhà quản lý các cấp khác: Năng lực (về tầm nhìn, hiểu biết, kỹ năng và mức độ thành thụ về chuyên môn, về giao tiếp), và tâm huyết;
-    Bản thân các bên tham gia giao tiếp (như sẽ trình bày kỹ ở phần sau);
-    Hoàn cảnh hiện thời của tổ chức: Tổ chức đang rất thành công? đang gặp nhiều trở ngại? đang trong cơn khủng hoảng? hay đang trong giai đoạn trì trệ?..;
-    Điều kiện vật chất cho thực thi.

2. Các yếu tố bên ngoài tổ chức
-    Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia, địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị,…;
-    Yếu tố địa lý, tự nhiên, và thời tiết;
-    Hệ thống các chính sách, thủ tục của ngành, của cả hệ thống trong đó tổ
chức và cá nhân là một thành viên hoặc chịu trách nhiệm phục tùng;
-    Xu hướng, cách thức giao tiếp của dân tộc, của cộng đồng dân cư nơi
công sở đóng trụ sở, tiếp xúc và trực tiếp phục vụ;
-    Mức độ phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông; và tính phổ biến trong ứng dụng các tiến bộ đó trong ngành, trong cộng đồng.

3. Các yếu tố liên quan đến các bên tham gia giao tiếp
-    Mức độ thành thục trong thực thi;
-    Sự hiểu biết về nhiệm vụ của cá nhân, cách tổ chức trông đợi ở họ, nhiệm vụ và năng lực của các bên liên quan, phạm vi tự quyết, giới hạn phối hợp,..;
-    Khả năng làm việc nhóm;
-    Khả năng chấp nhận người khác trong đời sống làm việc;
-    Một số kỹ năng giao tiếp bề mặt như nói trước đám đông và thuyết trình, nghe, đọc cho người khác, soạn thảo văn bản, đưa ra các phản hồi phê phán với người khác,...;
-    Tính cách cá nhân, kiểu người trong giao tiếp.


 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755