SEOer nên ngừng việc gửi email tự động để lấy link vô ích Seo
Xây dựng liên kết là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Chính vì thế mà với những người không kiên nhẫn, họ hay tìm ra những phương pháp đi tắt để có được kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, việc xây dựng liên kết qua email lại là khía cạnh mà chắc chắn bạn nên dành nhiều thời gian cho nó.
Email tiếp cận khách hàng (Email Outreach) là điều mà ngành công việc SEO bị ám ảnh với cụm từ “tự động hóa”. Là một chuyên gia SEO, trong tất cả các yêu cầu tôi nhận được, thì việc tiếp cận khách hàng là phổ biến nhất.
Chẳng hạn những câu hỏi như: “Anh hay sử dụng mẫu email nào để thu hút được nhiều liên kết nhất, cái loại chất lượng tốt nhất ấy?”
Những câu hỏi như vậy luôn khiến tôi cảm thấy hoang mang, không biết phải giải quyết như thế nào cho phải. Có lẽ lý do là bởi một vài năm trước đây, những thắc mắc hay yêu cầu như thế này là hoàn toàn hợp pháp và nó thường phục vụ cho mục đích chính đáng. Ngành SEO lúc đó vẫn chưa đến mức phải chứng kiến hàng loạt các yêu cầu guest blog hỗn độn spam hộp thư email của bạn mỗi ngày như bây giờ.
Hiện nay, Guest Blogs emails đã xuất hiện thường xuyên đến mức bất bình thường trong inbox của không chỉ riêng ai, mà là trường hợp chung của tất cả mọi người. Đó chính là lý do mà khi ai đó hỏi tôi về vấn đề xây dựng liên kết qua email, tôi lại thành ra hoài nghi. Và hơn nữa, tôi cũng trở nên cẩn trọng hơn với bất kỳ email guest blogs nào gửi đến.
Đây là một ví dụ về đoạn email mà tôi đã nhận được vài ngày trước:
"Chào bạn,
Chúc bạn một ngày mới tốt lành!
Hi vọng công việc của bạn đang diễn ra rất suôn sẻ.
Viết những bài về thông tin hữu ích vẫn luôn là niềm đam mê không giới hạn của tôi. Tình cờ hôm nay, trong lúc tìm kiếm những trang viết guest blog chất lượng nhất, tôi có ghé qua website của bạn. Tôi thực bị thu hút bởi tất cả những nội dung chất lượng trong blog của bạn. Đó cũng là lý do tôi viết email này và mong muốn trở thành một phần trong đội ngũ biên tập viên nội dung của bạn.
Với số năm kinh nghiệm viết blog trên 5 năm, tôi có thể đảm bảo 100% bài viết sẽ nguyên bản và có nội dung độc đáo nhất, chặt chẽ và hữu ích nhất để gây ấn tượng mạnh mẽ đến độc giả của bạn. Chính vì vậy, tôi muốn mang đến sự quan tâm chân thành của mình trong việc đóng góp một số nội dung giá trị cho blog của bạn. Mỗi một bài viết lên sẽ được làm theo mọi hướng dẫn đã cho trước và đảm bảo với bạn rằng bài viết đó sẽ không được công bố trên bất kỳ website nào khác.
Nếu bạn quan tân đến lời đề nghị của tôi, hãy chia sẻ những chủ đề mà bạn muốn xuất bản nó trên blog của mình; hoặc, nếu không, bạn có thể để tôi tự chọn chủ đề và viết bài về nó".
Bạn đã từng nhìn thấy đoạn email trên hay chưa?
Tôi nghĩ là có.
Với ý niệm này trong đầu, tôi sẽ chia sẻ một số thông tin mà tôi đã gặt hái được trong vài năm qua để có thể quản lý được thành công các nội dung marketing và cả chiến dịch SEO.
Những mẹo đơn giản này hi vọng sẽ giúp bạn hình dung được cách tiếp cận tới phương pháp gửi email đúng đắn nhất, và cũng giúp bạn loại bỏ được những số lượng email khủng khiếp được gửi đi mỗi ngày mà không đem lại kết quả gì!
Ngừng chiến thuật “tự động hóa” ồ ạt
Chẳn hẳn giờ bạn đang mong đợi tôi sẽ chỉ ra một số cách ví dụ như đặt tên tiêu đề blog ở đâu trong mẫu email, …Thực tế tôi lại gợi ý cho bạn làm điều ngược lại.
Tôi biết tất cả mọi người ai ai cũng muốn mở rộng quy mô làm việc của mình, nhưng nghiêm túc mà nói, việc bạn gửi đi 500 email giống hệt nhau đến 500 người thì sẽ không mang lại lợi ích về lâu dài.
Thậm chí cho dù bạn có nhận lại được một chút kết quả sau khi làm cách này, thì những người phản hồi đó cũng không phải là đối tượng khách hàng mà có thể đem lại lợi nhuận lâu dài cho website của bạn. Có thể nói, đây chỉ là chiến lược tạm thời, không mang tầm nhìn chiến lược sâu rộng.
Thay vì chăm chăm vào một mẫu email để tiết kiệm thời gian, bạn hãy tìm hiểu xem làm thế nào để thay đổi được từng phần trong email đó một cách tự-động-hóa.
Mỗi khi tôi lên kế hoạch cho tiếp cận khách hàng, bản thân tôi không bắt đầu tìm ra cách để tiếp cận trực tiếp ngay lập tức. Tôi suy nghĩ về nội dung đầu tiên.
Bước đầu tiên tôi tiến hành đó là xác định một danh sách các website/khách hàng tiềm năng mà tôi muốn nội dung của mình sẽ đến được với họ. Để làm được điều này, tôi sử dụng mốt số công cụ và kỹ thuật khác nhau; nhưng, nếu bạn chưa từng sử dụngBuzzSumo trước đó thì bạn có thể dùng thử vì tôi nghĩ rằng đây là một công cụ khá tuyệt để tìm ra những website có liên quan với niche của website bạn.
Một khi đã thu thập được thông tin tất cả đối tượng tiếp cận, tiếp tục lọc ra những website có tầm ảnh hưởng nhất.
Ví dụ, bạn có thể tìm ra đâu là người biên tập nội dung chính, hay tìm những chuyện mục cụ thể liên quan đến nội dung của bạn. Sau đó lấy ý tưởng về các loại nội dung họ đang chia sẻ bằng cách sử dụng công cụ như Followerwonk.
Sau khi có được ý tưởng về nội dung mà bạn muốn viết để nhắm đến các đối tượng đó, bạn có thể biến nó thành nội dung của bạn một cách sáng tạo nhất. Phần này không thể tự động hóa được.
Việc đầu tư thời gian và nguồn lực vào tạo ra nội dung là nhắm vào những nơi xuất bản nội dung cá nhân. Nếu bạn đang tạo ra nội dung mà có thể gửi tới hàng trăm website khác nhau thì tôi sẽ nghi ngờ về chất lượng của nó.
Phác thảo khung email
Một khi đã chuẩn bị xong phần nội dung, bạn cần phải trình bày nó sao cho hợp lý và bắt mắt nhất. Đây là lúc bạn cần phải ‘trang trí’ cho email của mình.
Tất nhiên tôi sẽ không cung cấp cho bạn một mẫu email và bạn sẽ chỉ việc điền tên và người nhận rồi nhấn gửi là xong, tôi sẽ hướng dẫn bạn một số quy tắc chung mà tôi và những cộng sự của mình đã thực hiện:
- Email tiếp cận không nên được nhiều hơn 190 chữ.
- Thay vì chỉ viết Chào bạn, Kính gửi …thì hãy giải quyết vấn đề gửi email đến người nhận theo tên. Ví dụ như Chào Hoa, Chào Tân…, Kính gửi Admin website…
- Bạn nên cung cấp cho một đoạn giới thiệu thật ngắn gọn như bạn là ai và ai là khách hàng của bạn (nếu bạn đang phải làm việc thay mặt cho họ).
- Đoạn nội dung nên đi thẳng vào luận điểm muốn trình bày và không dài hơn 2 đoạn văn.
- Không bao giờ gửi hết toàn bộ đoạn văn trong email. Chờ khách hàng phản hồi rồi tiếp tục cuộc trao đổi
- Nếu phần email trình bày nhiều luận điểm phức tạp, hãy sử dụng gạch chấm đầu dòng để vạch ra những ý chính một cách ngắn gọn.
- Thêm một số câu kết đầy cảm xúc và thu hút người đọc muốn biết thêm thông tin của bạn.
- Mỗi một đoạn giới thiệu phải độc đáo và hoàn toàn nhắm đến một đối tượng cá nhân cụ thể,
- Nên xem xét và tìm hiểu những cách thức gửi email hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất.
- Các dòng tiêu đề email không được dài hơn 55 ký tự và cũng phải bao gồm các ý tưởng nội dung bên trong nó.
- Hãy đi thẳng vào vấn đề chính và không sử dụng các ngôn ngữ quá đời thường.
Nếu bạn muốn nhìn lại một số ví dụ cụ thể về những gì mà các nhà báo hàng đầy muốn nhìn thấy ở ngay phần mở đầu của email, hãy tìm hiểu về một bản khảo sát này do Henley của BuzzSumo thực hiện, hoặc những thông tin này trong Marketing Land của Kelsey Libert.
Thêm một vấn đề mà tôi muốn bạn thực hiện, đó là đo lường sự thành công trong chiến dịch tiếp cận này. Nếu bạn không phân tích trước tính khả thi của chiến lược, làm thế nào mà bạn biết được bạn đang làm đúng hay không?
Một cách đơn giản để giúp bạn làm điều này, đó là tiếp tục theo dõi tất cả số email mà bạn đã gửi, cùng với số lượng phản hồi mà bạn nhận được, trong một spreadsheet. Nếu bạn muốn công việc được chắc chắn và chuyên nghiệp hơn, sử dụng phần mềm email marketing như GetResponse.
Lợi thế ở đây là bạn có thể thiết lập tự động các phản ứng, đo tỉ lệ mở, kích chuột cao và chạy thử nghiệm A/ B, mà sẽ cung cấp cho bạn một phân tích chi tiết hơn nữa về những gì đang diễn ra là đúng / sai cho các chiến dịch của bạn.
Cuối cùng, hãy trở nên thực tế
Điểm cuối cùng mà tôi muốn bạn cần phải làm đó là hãy thực tế khi tiến hành chiến dịch quảng bá của bạn.
Chúng ta đều muốn những website hàng đầu khác sẽ đề cập đến thương hiệu của bạn, nhưng đây có phải là mục tiêu thực tế trong giai đoạn này của chiến dịch? Có thể là có, nhưng nếu không, bạn phải tập trung vào những mặt khả thi và có thể đạt được tịa thời điểm nhất định đó. Sau khi đã thành công mới tiếp tục thử sức ở những mục tiêu lớn hơn.
Tóm tắt nội dung
- Dừng các hành động tự động hóa email tiếp cận khách hàng
- Nhắm đến mục tiêu cụ thể, ít nhưng chất lượng
- Tạo nội dung trên cơ sở nhắm đến những mục tiêu cụ thể, không tạo ra nội dung hời hợt và chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về ý tưởng
- Tạo ra luận điểm và sát thực
- Hãy nhớ rằng bạn đang trong một mối quan hệ mà đôi bên cùng có lợi, không phải giao dịch
- Hãy thực tế.
Nguồn: Thế giới Seo
Xem thêm:
Dấu hiệu nhận biết một công ty SEO chất lượng
Hiểu nhanh về Seo và tại sao phải làm Seo
Thế nào là một SEO team thành công
Làm cách nào để trở thành một SEO giỏi
Nếu bạn làm website, hãy nhờ SEO tư vấn
Seo là quá trình tối ưu hóa nội dungGoogle vs SEOer - và những sự thật thú vị
Viết bình luận