Quy trình các bước tiếp cận khách hàng mục tiêu chất lượng Kỹ năng bán hàng - tiếp cận - đàm phán

Kinh doanh nhằm mục đích đem lại lợi nhuận và chính khách hàng sẽ là người đem lại lợi nhuận đó. Một quy trình gồm các bước tiếp cận khách hàng có hệ thống là rất hiệu quả.

Trong bài viết này, You Can Now sẽ đưa ra một hệ thống chiến lược tiếp cận khách hàng chuẩn mực. Cùng tìm hiểu nhé!

Quy trình các bước tiếp cận khách hàng mục tiêu chất lượng


1. Các bước tiếp cận khách hàng chuẩn mực cho sales
Bán hàng là một quy trình có hệ thống gồm nhiều bước thống nhất. Nhưng quan trọng nhất là ở bước đầu tiên tiếp cận khách hàng. Bước đầu tiên trong quy trình tiếp cận khách hàng mà không thành công thì những bước sau không cần bàn tới.
Để tiếp cận khách hàng thành công thì quy trình sẽ được chia ra làm các bước nhỏ sau:

Bước 1: xây dựng mối quan hệ và lòng tin tưởng
Đây được coi là bước đầu tiên trong kế hoạch  tiếp cận khách hàng. Trong kinh doanh, giao dịch chỉ diễn ra khi khách hàng có lòng tin tưởng và cảm giác tin cậy. Công việc của bạn là khiến các khách hàng muốn được giao dịch kinh doanh với bạn, Vậy phải làm thế nào? Nó tuỳ thuộc vào các khách hàng của bạn.

Quy trình các bước tiếp cận khách hàng mục tiêu chất lượng

- Một người bán hàng giỏi
- Một thông điệp bán hàng hiệu quả luôn hướng tới khách hàng.


Tìm điểm chung tương đồng về sở thích, tính cách hay hoàn cảnh với khách hàng. Nó sẽ là cơ sở để xây dựng tình bạn với. Hơn nữa, xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách:

- Chú ý lắng nghe vấn đề mà khách hàng gặp phải
- Hỏi những câu hỏi chuẩn xác
- Đừng cố tỏ ra quá thông minh với khách hàng
- Đưa ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề khách hàng gặp phải
- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm – dịch vụ của bạn.


Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng
Làm một mấu chốt trong bán hàng. Thu thập thông tin khách hàng trong quy trình các bước tiếp cận khách hàng hết sức quan trọng. Hiểu và biết được những vấn đề khách hàng đang gặp phải và giúp họ giải quyết tốt các xu hướng hay thay đổi của họ phải đối mặt.

Quy trình các bước tiếp cận khách hàng mục tiêu chất lượng

Thực tế, mỗi doanh nghiệp đều có lượng data khách hàng vô cùng lớn, từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu có thể áp dụng hệ thống tự động thu thập thông tin khách hàng thì sẽ tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên. 

Hiểu rõ “mục tiêu” và “giới hạn nguồn lực của khách hàng”. Lấp đầy những thiếu hụt này bằng những lợi ích nào mà khách hàng quan tâm trong sản phẩm của bạn. Hãy chắc chắm một điều là bạn hiểu thông tin về sản phẩm bạn bán.


Nỗ lực biết được những gì ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng,những yếu tố tài chính hay chính trị nào tác động lên quy trình mua sắm thực tế của họ.

Họ sử dụng thẻ tín dụng công ty hay cá nhân?

Liệu họ có thể tự mình ra quyết định mua sắm, hay họ cần tới các thông tin hấp dẫn khác về sản phẩm để trình người ra quyết định cuối cùng tại nhà hoặc nơi công sở ?

Đối thủ cạnh tranh là vấn đề không thể không điều tra. Đây là vấn đề hết sức cơ bản nhưng còn chưa được quan tâm đúng mức. Biết rõ sản phẩm của bạn đang nằm ở đâu trên thị trường tương quan với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Hãy thẳng thắn khi bạn nói chuyện về các lợi thế tương xứng của sản phẩm của bạn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Hãy nhớ rằng “khách hàng mua hàng là lý do của họ, không phải là do bạn”. Đừng nhồi nhét sự tuyệt vời của sản phẩm mà bạn cung cấp vào tâm trí khách hàng. Hãy lắng nghe những gì họ quan tâm.


Bước 3: Đề xuất hành động
Lời đề xuất – gợi ý của bạn sẽ ảnh hưởng một phần đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn đề nghị một một giải pháp và thuyết phục họ rằng sản phẩm của bạn không những làm tốt những thứ mà đối thủ cạnh tranh đang làm mà còn tốt hơn trên một góc độ khác.

Quy trình các bước tiếp cận khách hàng mục tiêu chất lượng
Hãy giúp đỡ các khách hàng hiểu được sản phẩm mà bạn đưa ra đem lại những lợi ích quan trọng đối với họ. Và sau đó hãy giải thích chi tiết những sản phẩm của bạn ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh thế nào.

Bước 4: Có được sự gắn kết
Sau khi đưa ra đề xuất và giải thích với khách hàng, hãy cố gắng cảm nhận về sự gắn kết. Nếu cảm nhận được bạn có thể kết thúc với một giao dịch lý tưởng.
Hãy luôn linh động và thích nghi với các khách hàng. Và cuối cùng, bạn cần nhớ rằng nếu không đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Một ai đó khác sẽ làm tốt diều đó thay bạn.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755