Quy trình 5B đơn giản bí quyết bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai Kỹ năng bán hàng - tiếp cận - đàm phán
Công thức bán hàng 3B đã không còn phù hợp. Thay vào đó, các doanh nghiệp đang tiếp cận một cách thức mới, hiệu quả hơn trong kỉ nguyên của thời đại thông tin là 5B
Bán hàng là gì?
Bán hàng hiểu đơn giản là một quá trình trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu cầu của người mua, để cả hai bên nhận được quyền lợi thỏa đáng.
Bán hàng cho người quen thì chũng ta có thể sử dụng Công thức 3B (Bạn - Bàn - Bán). Còn khi bán cho một vị khách xa lạ, thì chúng ta cần phải làm những gì?
Cùng YOUCANNOW tìm hiểu ngay nhé!
Bước 1: BAN (cho đi)
"Bạn trao cho khách hàng càng nhiều, những thứ bạn nhận lại càng lớn"
Hãy tặng cho mọi người, khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại những món quà, những dịch vụ, những giá trị (dù lớn hay nhỏ) phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Chia sẻ thật nhiều: các hướng dẫn, kinh nghiệm, tài liệu, video, phần mềm, quà tặng miễn phí, lời khuyên, tư vấn, dịch vụ hỗ trợ...
Bước 2: BẠN
Để trao giá trị, người bán phải đóng vai trò là một người bạn thực thụ để khách hàng chia sẻ nhu cầu của họ. Bạn phải xây dựng cho mình một hệ sinh thái MXH một cách thật hấp dẫn bằng những bài chia sẻ, bài viết, hình ảnh, chất riêng .. thật tích cực.
Hãy kết bạn trên các tài khoản MXH trò chuyện với khách hàng thường xuyên hơn bằng cách hỏi về:
- Cá nhân: tính cách, sở thích, thói quen, gia đình...
- Tổ chức: Công ty, đồng nghiệp,..
- Mục tiêu của khách hàng sắp tới.
- Quan trọng nhất là vấn đề mà họ đang gặp phải mà cần phải giải quyết. ( đó chính là những nhu cầu của họ)
Bước 3: BÀN
Sau khi tìm hiểu vấn đề của khách hàng, biết họ cần gì và chúng ta bàn để tìm ra hướng giải quyết để mang đến sự thỏa mãn cho họ. và đừng quên nhấn mạnh về những bất lợi nếu không giải quyết vấn đề ấy ngay. Nâng cảm xúc của khách hàng để họ biết được tầm quan trọng của việc cần phải quyết vấn đề hiện tại.
Bước 4: BÁN
Khi đủ thân thiết, hãy giới thiệu sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề hiện tại mà khách hàng gặp phải. Khi vấn đề được giải quyết, khách hàng chắc chắn sẽ mua sản phẩm của bạn một cách vui vẻ mà không hề suy nghĩ, đắn đo về giá cả hay các vấn đề khác nữa.
Bước 5: BÁM
Làm thế nào mà sau khi bán cho khách hàng sản phẩm thì chính khách hàng sẽ là người giúp bạn marketing. Xây dựng mối quan hệ sau bán hàng chính là cách để bạn tạo dựng uy tín và vị trí trong lòng khách hàng.