PPC & SEO : Đừng đối đầu hãy cùng đối thoại Seo

Search Engine Marketing bao gồm 02 kênh: PPC (Pay Per Click) & SEO (Search Engine Optimization). Cả 02 kênh đều có những thuận lợi và khó khăn riêng cho nên cần phải suy xét cẩn trọng trước khi ra quyết định triển khai.

PPC

– Đây là một dịch quảng cáo có thu phí trên từng cú nhấp chuột mà đại diện là Google Adwords. Những danh sách kết quả trả phí thường xuất hiện dòng “Sponsored link” hoặc “Liên kết tài trợ” hoặc “Quảng cáo” nằm ở bên phải hoặc đôi khi ở khu vực đầu tiên của các trang kết quả tìm kiếm.

– Tác động tối thiểu: Hầu hết các website khi triển khai PPC không cần phải thay đổi về bố cục hay cấu trúc. Trong khi SEO thông thường phải yêu cầu thay đổi rất nhiều vấn đề.

– Trả tiền trên mức độ hiệu quả: Bạn chỉ trả tiền khi nhận được lượng truy cập (cụ thể khi người duyệt web click vào mẫu quảng cáo để đến trang của bạn thì bạn mới trả tiền). Tất nhiên, nếu bạn không nhận được bất kỳ truy cập nào thì bạn không phải trả bất kỳ khoản tiền nào.

– Dễ theo dõi và điều chỉnh: Kết quả nhận được ngay lập tức và bạn có thể điều chỉnh chiến dịch bất cứ lúc nào. Các chiến dịch của SEO cũng có thể điều chỉnh nhưng sẽ tốn thời gian.

– Mua vị trí thứ hạng: Bạn muốn top 1 (dĩ nhiên là ở khu vực quảng cáo), rất dễ, chỉ cần bạn chi nhiều tiền hơn. Chuyện này rất khó để thực hiện với SEO.

– Kiểm soát ngân sách: Bạn dễ dàng xác định ngân sách trong một thời gian nhất định và bạn có thể ngừng hoặc tái khởi tạo lại chiến dịch khi cần.

SEO

– Xuất hiện ở ở khu vực kết quả tự nhiên (Organic list) và hẳn nhiên là miễn phí. Vị trí của một trang web xuất hiện ở khu vực kết quả này phụ thuộc vào mức độ phù hợp với các bộ lọc (hay giải thuật) của các công cụ tìm kiếm.

– SEO không hề có chi phí cho những cú click chuột. Dĩ nhiên không có nghĩa SEO là miễn phí – chi phí của SEO là chi phí thời gian triển khai.

– Tồn tại trên trang kết quả tìm kiếm với thời gian lâu dài. Với Adwords điều này là không thể.

– Người duyệt web có xu hướng tin cậy vào kết quả tự nhiên nhiều hơn danh sách kết quả quảng cáo.

– Theo một nghiên cứu về mô hình mắt cho thấy: danh sách kết quả tự nhiên luôn được chú ý đáng kể hơn danh sách kết quả tài trợ (PPC).

HIEN-THI-GOOGLE

* Kết quả của những cuộc khảo sát trung gian

– Tỷ lệ nhấp chuột từ danh sách kết quả quảng cáo và danh sách kết quả tự nhiên

google-serp-click-distribution

– Tỷ lệ quan tâm (nhìn) từ danh sách kết quả tự nhiên

organic-visibility

– Tỷ lệ quan tâm (nhìn) từ danh sách kết quả quảng cáo

ket-qua-hien-thi-quang-cao-google

– 86% người tìm kiếm chọn các kết quả tự nhiên hơn là kết quả quảng cáo.

– 70% đối tượng tìm kiếm ngay lập tức nhìn vào kết quả tự nhiên

– Chỉ có 14% tin tưởng vào kết quả quảng cáo trong khi có 29% cảm thấy khó chịu với hình thức quảng cáo này.

– Có 54% người duyệt web phân biệt được kết quả quảng cáo và kết quả tự nhiên.

– 72.3% người dùng Google đánh giá cao kết quả tìm kiếm tự nhiên so với 27.3% chọn quảng cáo Adwords. Với Yahoo, tỷ lệ này là 60.8% so với 39.2%.

* Đừng đối đầu, hãy cùng đối thoại => PPC & SEO

– PPC là nơi thử nghiệm ý tưởng tuyệt vời cho SEO về mặt từ khóa. Cụ thể, nếu bạn muốn triển khai nhiều từ khóa khác nhau trong khi vẫn phân vân không biết từ khóa nào sẽ mang lại hiệu quả thực sự, nên chạy PPC trước để có số liệu cụ thể trước khi triển khai chiến dịch SEO.

– Chiếm lĩnh các từ khóa ngách. SEO không thể đồng thời triển khai quá nhiều từ khóa, vì thế nên tập trung vào những từ khóa quan trọng, những từ khóa ngách nên dùng PPC để triển khai.

Nguồn: Tânmarketing

Xem thêm:
Bộ máy tìm kiếm của google hoạt động thế nào
Top 5 Add-on Seo trên google chrome
Cân bằng chiến lược xây dựng backlink
Seo gián tiếp -  chiến thuật đứng trên vai người khổng lồ

Nếu bạn làm website, hãy nhờ SEO tư vấn

 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755