Phương pháp thu hút sự chú ý khi thuyết trình trong kinh doanh Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Những người thuyết trình có kinh nghiệm thường biết rất rõ phải làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe và cách duy trì nó trong suốt bài thuyết trình của mình. Dưới đây là 9 phương pháp đã được kiểm chứng.

1. Hứa hẹn

Mở đầu với một lời hứa rằng sẽ đáp ứng sự mong đợi của khán giả (VD: Sau khi bài thuyết trình này kết thúc, quý vị sẽ biết làm thế nào để tăng doanh thu thêm 50%)

2. Tạo kịch tính

Mở đầu bằng cách kể một câu chuyện cảm động hoặc mô tả vấn đề nghiêm trọng liên quan đến người nghe hoặc nội dung trình bày. Trong suốt bài diễn thuyết, nên nhớ cho thêm vào những yếu tố kịch tính, có thể dùng khoảng lặng sau khi nêu ra ý then chốt. Thay đổi giọng điệu và âm lượng. Các chuyên gia thường sử dụng cách diễn đạt với cường độ cao như tức giận, thích thú, buồn và hào hứng để tạo kịch tính.

3, Giao tiếp bằng mắt 

Trong giao tiếp, nếu không có sự tương tác bằng mắt, bạn sẽ bị đánh giá là thiếu sự trung thực và thiếu sự tự tin. Điều này khiến cho khán giả cảm thấy nhàm chán và không muốn tiếp thục theo dõi bài thuyết trình của bạn. Để khắc phục được điều này, hãy chọn mũi làm điểm đáp để tương tác với khán giả thông qua ánh mắt. Sự tương tác hai chiều sẽ khiến cho khán giả cảm thấy họ được tôn trọng, còn bạn sẽ càm thấy tự tin và phấn chấn hơn rất nhiều. 

4, Sự di chuyển 

Thay vì đứng im một chỗ , hỹ di chuyển rời khỏi bục giảng.Tương tác với mọi người là cách thuyết trình thu hút được rất nhiều người áp dụng thành công. Bài thuyết trình chính là hành trình đưa thông tin đến khán giả nhưng nó không thể thu hút sự chú ý của khán giả nếu bạn không tương tác với họ. Cách giúp bạn tạo được “sợi dây” kết nối đó là khiến khán giả thấy được niềm đam mê và nhiệt huyết của mình.

Hơn nữa, bạn đừng quên mỉm cười, dùng ánh mắt để kết nối với khán giả. Khi mỉm cười và nhìn vào mắt ai đó, bạn sẽ thu hút được sự tập trung của họ vào điều mà bạn đang nói. Việc này cũng sẽ giúp bạn giải tỏa đi một chút lo lắng. Bởi nó sẽ tạo cho bạn cảm giác như thuyết trình cho một người chứ không phải là nhiều người.

5. Đặt câu hỏi

Khuyến khích người nghe bài trình bày của mình một cách lôi cuốn với những câu hỏi gợi mở , mamng tính chất lôi cuốn, khuyến khích người nghe có cơ hội chia sẻ hoặc trả lời . Thái độ của người nghe sẽ giúp ta đánh giá được sự quan tâm và chú ý của người nghe đối với nội dung việc trình bày .

6. Minh họa 

Mời người nghe nội dung bài thuyết trình của mình bằng 1 ví dụ minh họa hoặc trực tiếp mời người nghe đóng vai 

7. Sử dụng các sản phẩm mẫu làm phần thưởng hoặc quảng cáo

khi trình bày mang tính chất quảng cáo nào đó, bạn hãy cân nhắc sử dụng sản phẩm nào đó để thưởng cho khách hàng dùng thử 

 

 

 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755