Những yếu tố tạo nên nhà quản lý giỏi Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
Quản lý không chỉ là nghệ thuật mà còn là một môn khoa học, vậy nên bất cứ ai có nhiệt huyết, có đầu tư nghiên cứu và trau dồi kiến thức cũng có thể trở thành một nhà quản lý tài ba, hiệu quả và tốt hơn. Vậy để trở thành người quản lý giỏi cần hội tụ những yếu tố nảo? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Quản lý là gì?
Quản lý là việc quản trị của một tổ chức, cho dù đó là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên (hoặc tình nguyện viên) để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng các nguồn lực sẵn có, như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực.
Để trở thành người quản lý giỏi cần hội tụ những yếu tố như là:
Tập trung vào sự phát triển của từng cá nhân
Theo báo cáo của Modern Workplace, 89% những nhân viên có hiệu suất công việc cao đều cảm thấy hài lòng với lộ trình thăng tiến của mình. Nhà quản trị đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra kế hoạch đào tạo cho nhân viên. Điều này đòi hỏi nhà quản trị phải dành thời gian với từng nhân viên. Qua đó tìm hiểu về mong muốn, mục tiêu nghề nghiệp, và những khó khăn mà đội ngũ của mình đang gặp phải.
Tạo ra một văn hóa công sở lành mạnh
Và cuối cùng, những nhà quản lý xuất sắc có ý thức tạo ra một môi trường làm việc tuyệt vời. Họ hiểu cách họ tác động đến văn hóa nhóm của mình, họ đang quản lý hay gây căng thẳng cho nhân viên theo một cách nào đó? Có phải họ đang vô tình tạo ra một nền văn hóa làm việc quá sức hoặc không được công nhận?
Những nhà quản lý giỏi cũng xử lý những nhân viên "độc hại" trước khi hạ gục cả đội. Đối phó với những nhân viên một cách khó khăn không phải là thời điểm tốt cho bất kì ai, nhưng nó phải diễn ra nhanh chóng nếu không các vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.
Luôn ưu tiên việc trao đổi thông tin hiệu quả
Trao đổi thông tin hiệu quả yêu cầu sự lưu thông từ hai chiều. Nhà quản trị giỏi có trách nhiệm đảm bảo nhân viên của mình hiểu rõ được mục tiêu và lý do cho công việc của họ. Họ biết cách để đưa ra sự kỳ vọng của mình mà không gây áp lực. Bên cạnh đó, họ còn đảm bảo nhân viên đóng góp ý kiến vào xây dựng mục tiêu và cung cấp bất cứ sự trợ giúp nào mà nhân viên cần để hoàn thành nhiệm vụ.
Luôn linh hoạt. Quản lý vi mô nhóm của bạn là một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà quản lý mắc phải, mặc dù đó thường là một nỗ lực có chủ đích nhằm đảm bảo các nhiệm vụ diễn ra suôn sẻ và các chính sách quan trọng được tuân thủ. Nhưng mỗi nhân viên là con người của chính họ, và các tình huống khác nhau đòi hỏi những phản ứng khác nhau, vì vậy đừng tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc khi cần đảm bảo một chút linh hoạt.
Trong tư duy quản lý phải luôn hướng đến sự thay đổi và truyền cảm hứng cho nhân viên cùng thay đổi qua đó tạo sự phát triển liên tục tong công ty. Để họ nhìn vào các quy trình hoặc chương trình cũ với con mắt mới mẻ có thể mang lại cho họ quyền tự chủ và cơ hội tạo ra sự khác biệt trong cách tổ chức của bạn điều hành.