Những nguyên tắc vàng trong giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ Kỹ năng giao tiếp

Trong hoạt động giao tiếp ứng xử hàng ngày, ngoài mục đích truyền tải thông tin, ý kiến, quan điểm và nguyện vọng của bản thân, giao tiếp còn là phương thức giúp chúng tap tạo lập các mối quan hệ. Tạo lập mối quan hệ là quá trình quan trọng không thể thiếu trong việc phát triển sự nghiệp của bạn, dù bạn đang đứng ở bất kỳ nấc thang sự nghiệp nào. Để có thể xây dựng được những mối quan hệ vững chắc, có chiều sâu các bạn cần nắm được những cách thức hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 12 nguyên tắc vàng trong giao tiếp ứng xử và tạo lập môi quan hệ các bạn nhé!
 


1.    Dám mạo hiểm.

Vượt qua sự e ngại khi bắt chuyện với người lạ. Chắc hẳn khi lần đầu giao tiếp với người lạ, bạn cũng từng một lần ngại ngùng, rụt rè, không thỏa mái. Nhưng có một bí mật bạn cần biết. Đó chính là người đối diện cũng như bạn mà thôi. Họ muốn làm quen nhưng cũng ngại làm quen, chần chừ. Vậy tại sao để rào cản này khiến chúng ta “xa cách” nhau đến vậy! Vượt qua được sự e dè của bản thân chính là nguyên tắc đầu tiên để bắt đầu một mối quan hệ.


2.    Ưu tiên chất lượng.

Thường thì chúng ta muốn có thật nhiều mối quan hệ hay còn gọi là quan hệ rộng. Tuy nhiên, quen biết nhiều nhưng không có mối quan hệ nào thực sự sâu sắc để bạn có thể tìm đến mỗi lúc cần thì đó không phải là đích đến của chúng ta. Hãy chú tâm vào chiều sâu của cuộc giao tiếp hơn là số lượng người ta bắt chuyện được. 


3.    Biết cách tự giới thiệu.

Kỹ năng tự giới thiệu bản thân là một trong những kỹ năng tạo dựng mối quan hệ người Việt Nam áp dụng không mấy hiệu quả. Bạn cần thể hiện sự khác biệt với ít nhất 2 người trước đó, bắt đầu bằng một vài câu hỏi sắc bén liên quan đến bản thân và ngành nghề, quan trọng hơn là hãy thể hiện cho người đối diện thấy sự tự hào của bạn về những điều vừa giới thiệu.


4.    Im lặng là bất lịch sự.

Hãy luôn nhớ, im lặng là bất lịch sự trong giao tiếp. Những câu hỏi phá vỡ sự im lặng: Chủ đề công việc: Một ngày làm việc của anh như thế nào? Sao anh lại có ý tưởng này? Điều khiến anh thích thú khi làm công việc đó là gì? Điều gì khiến anh tham gia lĩnh vực này. Anh dự đoán xu hướng tương tai trong lĩnh vực này là gì? Chủ đề xã hội: Bạn có thích xem phim không? Kể về chuyến du lịch của bạn đi! Bạn thích làm gì vào những ngày mưa…


5.    Duy trì cuộc trò chuyện.

Mở đầu câu chuyện đã khó, làm thế nào để duy trì còn yêu cầu kỹ năng giao tiếp ở bạn cao hơn nhiều lần. Giải pháp cho bạn đây: Tìm một người dễ tiếp cận thay vì một người khó gần để tránh thái bị “shock” về mặt cảm xúc. Nói về các chủ đề mở như phim ảnh, thời tiết hoặc nói về sự việc đang diễn ra: Anh đã từng tham dự hội thảo này trước đây chưa?


6.    Hãy kiên trì tạo dựng.

Theo nghiên cứu cho thấy, để có mối quan hệ với một người, dù khó khăn đến bao nhiêu, thì trung bình, qua 6 chiếc cầu quan hệ, ta sẽ có được mối quan hệ đó. Đừng lo lắng! bạn hãy kiên trì tạo dựng, mối quan hệ tốt đẹp sẽ là trái ngọt cho bạn.


7.    Thực hành kỹ năng tạo dựng mối quan hệ là việc bạn cần làm mỗi ngày:

Hãy chào ít nhất 3 người ở bãi giữ xe. Hãy chào ít nhất 10 nhân viên bán hàng ở trung tâm thương mại. Cố gắng nhớ tên. Cẩn thận với những biệt danh vì nó có thể gây sự khó chịu cho người đối diện. Và hãy dành thời gian quan sát và để ý xem họ có muốn mọi người xung quanh gọi họ bằng biệt danh hay không. Đó là những gì bạn cần thực hành luyện tập hàng ngày.


8.    Thông điệp tích cực.

Hãy dưa ra những thông điệp tích cực trong khi giao tiếp như Vươn người về phía trước, Giao tiếp bằng mắt, Mở rộng tay và thẳng người, Thả lỏng cơ thể, Mặt hướng về phía người nói, Gật đầu và mỉm cười.


9.    Tránh những cử chỉ phản cảm sẽ hủy hoại mối quan hệ bạn đang cố gắng xây dựng như Chỉ trỏ, Nói nhỏ trong đám đông, Gãi hoặc mơn trớn cơ thể, Mân mê đồ trang sức, Dùng bút chọc lung tung, Rung chân, Khoanh tay, Chống nạnh, Nhìn chỗ khác...


10.    Không nói về những chủ đề khó chịu.

Có những nguyên tắc khi giao tiếp, không nói về những chủ đề khó chịu sau là một trong những nguyên tắc bạn cần nhớ: Câu chuyện với cảm giác nghi ngờ, Bất hạnh của cá nhân mình, Hỏi về giá cả hoặc lương bổng hoặc Chủ đề tranh cãi mà bạn chưa biết lập trường của người đối diện.


11.    Khen ngợi.

Khen ngợi là liều thuốc kích thích cực mạnh đẩy nhanh quá trình xây dựng mối quan hệ. Hãy khen đúng lúc, đúng chỗ: Khi thăm viếng văn phòng của người khác hay Đặt câu hỏi về sở thích đối tác.


12.    Làm cách nào để xen vào cuộc trò chuyện đang diễn ra.

Để tạo dựng được mối quan hệ mà bạn đang đóng vai “khách mời”, bắt buộc bạn phải xen vào cuộc giao tiếp giữa hai người hoặc một nhóm người. Việc bạn cần làm đó là: Xin phép tới lượt. Đừng nên đứng đợi vì có thể thời gian sẽ làm mất đi cảm xúc của bạn. Hãy đợi nhưng với điều kiện là bạn đã báo với người cần gặp về cuộc hẹn nhỏ đó.

Các bạn thân mến, Đề tài nói chuyện không bao giờ thiếu trong mọi cuộc giao tiếp đó là: gia đình, xã hội, công việc…, quan trọng chính là sự chuẩn bị chu đáo về mặt kiến thức cho chính bạn. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Chúng ta thường ai cũng biết rằng mọi người đều muốn được tôn trọng thông qua việc được lắng nghe. Tuy nhiên, đừng bao giờ cũng chỉ là một người lắng nghe nhàm chán. Đôi lúc hãy là một người biết kể chuyện một cách thú vị. Đó là những gì sẽ giúp bạn thành công khi giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ. Chúc các bạn thành công!