Những nguyên tắc vàng trong giao tiếp ứng xử và tạo lập môi quan hệ Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Trong hoạt động giao tiếp ứng xử hàng ngày, ngoài mục đích truyền tải thông tin, ý kiến, quan điểm và nguyện vọng của bản thân, giao tiếp còn là phương thức giúp chúng tap tạo lập các mối quan hệ. Tạo lập mối quan hệ là quá trình quan trọng không thể thiếu trong việc phát triển sự nghiệp của bạn, dù bạn đang đứng ở bất kỳ nấc thang sự nghiệp nào. Để có thể xây dựng được những mối quan hệ vững chắc, có chiều sâu các bạn cần nắm được những cách thức hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 12 nguyên tắc vàng trong giao tiếp ứng xử và tạo lập môi quan hệ các bạn nhé!

1, Dám mạo hiểm 

Vượt qua sẽ lại khi bắt chuyện với người lạ chắc hẳn những lần đầu giao tiếp với người lạ thì bạn cũng từng một lần hạn mừng r không thoải mái và không nặng như có một bí mật bạn cần biết đó chính là người đối diện của bạn cũng như bạn mà thôi ông muốn làm quen mình cũng phải làm quen chần chừ vậy Tại sao lại để rào cản này khiến cho chúng ta xa cách nhau đến vậy vượt qua được sự nở dài của bản thân chính là nguyên tắc đầu tiên để bắt đầu của mối quan hệ 

2, Chất lượng câu chuyện 

Chúng ta nên chú trọng vào chiều sâu câu chuyện hơn là nói được nhiều câu chuyện cùng lúc. 

 3. Biết cách tự giới thiệu.

Kỹ năng tự giới thiệu bản thân là một trong những kỹ năng tạo dựng mối quan hệ người Việt Nam áp dụng không mấy hiệu quả.

Bạn cần thể hiện sự khác biệt với ít nhất 2 người trước đó, bắt đầu bằng một vài câu hỏi sắc bén liên quan đến bản thân và ngành nghề, quan trọng hơn là hãy thể hiện cho người đối diện thấy sự tự hào của bạn về những điều vừa giới thiệu.

4. Im lặng là bất lịch sự.

Hãy luôn nhớ, im lặng là bất lịch sự trong giao tiếp.

Những câu hỏi phá vỡ sự im lặng:

Chủ đề công việc:

Một ngày làm việc điển hình của anh như thế nào?
Sao anh lại có ý tưởng này?
Điều khiến anh thích thú khi làm công việc đó là gì?
Điều gì khiến anh tham gia lĩnh vực này.
Anh dự đoán xu hướng tương tai trong lĩnh vực này là gì?

Chủ đề xã hội:

Bạn có thích xem phim không?
Kể về chuyến du lịch của bạn đi!
Bạn thích làm gì vào những ngày mưa.

5. Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ: Duy trì cuộc trò chuyện.

Mở đầu câu chuyện đã khó, làm thế nào để duy trì còn yêu cầu kỹ năng giao tiếp ở bạn cao hơn nhiều lần.

Giải pháp cho bạn đây:

Tìm một người dễ tiếp cận thay vì một người khó gần để tránh thái bị “shock” về mặt cảm xúc.
Nói về các chủ đề mở như phim ảnh, thời tiết: Tôi nghe nói bộ phim này rất hay…
Nói về sự việc đang diễn ra: Anh đã từng tham dự hội thảo này trước đây chưa?

6. Làm sao mở rộng mối quan hệ: Hãy kiên trì tạo dựng.

Theo nghiên cứu cho thấy, để có mối quan hệ với một người, dù khó khăn đến bao nhiêu, thì trung bình, qua 6 chiếc cầu quan hệ, ta sẽ có được mối quan hệ đó.

Đừng lo lắng! bạn hãy kiên trì tạo dựng, mối quan hệ tốt đẹp sẽ là trái ngọt cho bạn.

7. Kỹ năng thiết lập mối quan hệ: Thực hành bắt chuyện.

Thực hành kỹ năng tạo dựng mối quan hệ là việc bạn cần làm mỗi ngày:

Hãy chào ít nhất 3 người ở bãi giữ xe.
Hãy chào ít nhất 10 nhân viên bán hàng ở trung tâm thương mại.
Cố gắng nhớ tên.
Cẩn thận với những biệt danh vì nó có thể gây sự khó chịu cho người đối diện. Hãy dành thời gian quan sát và để ý xem, họ có muốn mọi người xung quanh gọi họ bằng biệt danh hay không?

8. Thông điệp tích cực.

Đưa ra những thông điệp tích cực trong khi giao tiếp:

Vươn người về phía trước.
Giao tiếp bằng mắt.
Mở rộng tay và thẳng người.
Thả lỏng cơ thể.
Mặt hướng về phía người nói.
Gật đầu và mỉm cười.

9. Những cử chỉ phản cảm.

Những cử chỉ phản cảm sau sẽ hủy hoại mối quan hệ bạn đang cố gắng xây dựng:

  • Chỉ trỏ.
  • Nói nhỏ trong đám đông.
  • Gãi hoặc mơn trớn cơ thể.
  • Mân mê đồ trang sức.
  • Dùng bút chọc lung tung.
  • Rung chân.
  • Khoanh tay.
  • Chống nạnh.
  • Nhìn chỗ khác.

10. Không nói về những chủ đề khó chịu.

Có những nguyên tắc khi giao tiếp, không nói về những chủ đề khó chịu sau là một trong những nguyên tắc bạn cần nhớ:

  • Câu chuyện với cảm giác nghi ngờ.
  • Bất hạnh của cá nhân mình.
  • Hỏi về giá cả hoặc lương bổng.
  • Chủ đề tranh cãi mà bạn chưa biết lập trường của người đối diện.

11. Khen ngợi.

Khen ngợi là liều thuốc kích thích cực mạnh đẩy nhanh quá trình xây dựng mối quan hệ. Hãy khen đúng lúc, đúng chỗ:

Khi thăm viếng văn phòng của người khác.
Đặt câu hỏi về sở thích đối tác.

12. Làm cách nào để xen vào cuộc trò chuyện đang diễn ra.

Để tạo dựng được mối quan hệ mà bạn đang đóng vai “khách mời”, bắt buộc bạn phải xen vào cuộc giao tiếp giữa hai người hoặc một nhóm người. Việc bạn cần làm đó là:
Xin phép tới lượt.
Đừng nên đứng đợi vì có thể thời gian sẽ làm mất đi cảm xúc của bạn. Hãy đợi nhưng với điều kiện là bạn đã báo với người cần gặp về cuộc hẹn nhỏ đó.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755