Những loại ống kính chụp dải ngân hà đẹp nhất Kiến thức chung

LƯỠNG DIỆN NGÂN HÀ (TWO SIDES OF THE MILKYWAY) 25s f/1.4 ISO 1250 WB 4100K. Sony a7rII + Sigma Art 20 1.4. Suối Vàng Dalat.

TIÊU CHÍ
1. ỐNG KÍNH VÀ KHẨU ĐỘ:

Để chụp dải ngân hà tối ưu bạn cần ống kính có khẩu lớn nhất có thể (số f nhỏ) để cho phép dùng ISO thấp nhất, một yếu tố rất cần thiết cho ảnh được mịn màng ít noise (nhiễu hạt). Nếu bạn đả biết kỹ thuật chụp dải ngân hà hay đả tham khảo bài viết ở đầu trang thì bạn hiểu rằng tốc độ chụp tương đối cố định (Tốc độ = 500 hay 400/tiêu cự), vì thế ISO là yếu được dùng để canh độ phơi sáng. Thế nên khẩu lớn nhất của lens ảnh hưởng đến ISO cao hay thấp.

Ví dụ:
Thông số để phơi sáng cho dải ngân hà ở tiêu cự 20mm và máy KTS thế hệ mới (Sony a7r/ii) nhưng không chuyên ISO cao (Sony a7S/ii).

Tốc độ chụp = 500/20 (mm) = 25 (giây) và thông số chụp như sau:

Khẩu lớn nhất ISO tối ưu Tình trạng noise
F/4 8000 Noise quá nhiều chất lượng ảnh kém
F/2.8 4000 Noise chấp nhận được
F/1.8 2000 Noise ít chất lượng ảnh khá đẹp
F/1.4 1250 Noise rất ít ảnh mịn màng và rất đẹp

2. TIÊU CỰ:

Tiêu cự lens phải đủ rộng mới lấy hết phần hiện ra của dải ngân hà hay chùm sao. Ở Việt Nam tiêu cự từ 24mm và rộng hơn rất thích hợp để chụp dải ngân hà. Vì tiêu cự ảnh hưởng đến tốc độ (tốc độ = 500 hay 400 / tiêu cự) nên tiêu cự càng rộng thì tốc độ chụp có thể được dài hơn, thu nhiều ánh sáng hơn và có thể dùng ISO thấp hơn. Tuy nhiên tiêu cự càng rộng, càng không cho phép thiết kế lens với khẩu rộng ở công nghệ hiện tại. Rộng nhất với khẩu lớn nhất là lens Sigma Art 20 1.4.

3. COMA:

Một loại quang sai làm các điểm sáng như các vì sao tròn thành hình dài hoặc hình phi thuyền. Coma thường bị nhiều ở vùng ngoài trung tâm của lens, nhất là ở vùng góc. Vì bạn muốn thể hiện hình dạng của từng ngôi sao trung thực không biến dạng, nên lens thích hợp cho dải ngân hà phải có Coma thấp, càng thấp càng tốt.

ỐNG KÍNH

Căn cứ vào 3 tiêu chí trên mình sẽ lần lượt giới thiệu với bạn những lens rộng từ 24mm trở lên, và trong dải này khẩu độ rộng nhất có trên thì trường bắt đầu từ f/1.4. Bài viết này sẽ được cập nhật nhiều lần trong tương lai mổi khi có lens thích hợp mới

Sigma 20mm f/1.4 DG HSM Art

Chất lượng ảnh xuất sắc, lens rất to và rất nặng, kính cầu nên không có ren filter, để dùng cho các thể loại phong cảnh khác mình có cung cấp phiên bản AndreLuu đả mod cắt hood và làm adapter để dùng với filter và holder size 100 thông dụng. Lens có ngàm cho Canon và Nikon (có thể chuyển qua ngàm Sony E với adapter)

LƯỠNG DIỆN NGÂN HÀ (TWO SIDES OF THE MILKYWAY) 25s f/1.4 ISO 1250 WB 4100K. Sony a7rII + Sigma Art 20 1.4. Suối Vàng Dalat.

Sigma 24mm f/1.4 DG HSM Art

Chất lượng ảnh xuất sắc, lens to và nặng, filter phi 77, có ngàm cho Canon và Nikon (có thể chuyển qua ngàm Sony E với adapter)

20s f/1.4 ISO 1250 WB 2800K. Sony a7rII + Sigma Art 24 f1.4. Bãi Cây Sao Phú Quốc.

Voigtlander 21 f/1.8

Chất lượng ảnh xuất sắc, tối góc (vignetting) khá nhiều, lens rất nhỏ, filter phi 58, ngàm Leica M (có thể chuyển qua Sony E với adapter)

[20s f/1.8 ISO 3200 WB 3100K. Sony A7r Voigtlander 21 1.8. Bải Đá Nhảy Kê Gà Bình Thuận.]

20s f/1.8 ISO 3200 WB 3100K. Sony A7r + Voigtlander 21 1.8. Bải Đá Nhảy Kê Gà Bình Thuận.

Nikon 20 f/1.8

Chất lượng ảnh xuất sắc, lens khá to nhưng rất nhẹ, filter phi 77 (có thể chuyển qua Sony E với adapter có vòng chỉnh khẩu độ)

20s f/1.8 ISO 1600 WB 5000K. Sony a7rII + Nikon 20 f.1.8. Đạ Sar Dalat.

Tổng hợp

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755