Những cách tìm ý tưởng viết bài Kiến thức chung Digital Marketing - PR

Nghiệp viết cũng như bất kì nghề nghiệp nào khác, cũng sẽ có lúc bạn… bí! Nhà văn nhà thơ nhiều khi không tìm được ý tưởng hay để sáng tác, nhà báo thì thiếu đề tài hấp dẫn, blogger ngồi nhìn cái màn hình mà không biết gõ cái gì vào bây giờ. Không cần nói chi xa xôi, thời đi học, tôi nghĩ nhiều người trong số chúng ta từng cắn đến nát vài cây bút trong môn Tập Làm Văn mới viết được… 1 chữ.

Bản thân tôi cũng thế. Tìm được 1 chủ đề hay cũng vất vả, nhiều khi… hên xui! Có những chủ đề phải đọc đọc tìm tìm, thử tới thử lui, viết một cách hoành tráng rồi… chẳng ai đọc. Ngược lại, có những bài viết chơi chơi nhưng gãi đúng chỗ ngứa của nhiều người, thế là cả làng bu lại đọc! Tuy nhiên, trong marketing (nhất là inbound marketing khá nặng về content), chúng ta không thể hên xui như vậy. Có được 1 ý tưởng tốt, 1 bài viết gây chú ý cho người đọc sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực và giúp thương hiệu phát triển. Ngược lại, một bài viết không ai quan tâm sẽ gây lãng phí và làm nản lòng người viết.

Có 1 số thủ thuật giúp chúng ta tìm được ý tưởng viết bài tốt. Bản thân tôi cũng từng áp dụng để tăng hiệu quả trong công việc của mình cũng như cho chính website Thủ Thuật Marketing này. Nếu đôi khi bạn bị… bí, hãy lôi ra để áp dụng.

Nghiên cứu từ khóa

Có thể nói, không gì thể hiện được sự quan tâm của mọi người bằng Google Search. Rõ ràng là người ta cần cái gì thì người ta sẽ tìm cái đó. Mỗi ngày có đến hàng triệu người ra vào hỏi thăm Google, và Google Adwords là nơi thống kê lại những gì con người đang tìm kiếm. Quá tiện phải không?

thu thuat marketing - keyword - email marketing

Tìm hiểu từ khóa “Email marketing” với Google Adwords

Google Adwords không quá khó để sử dụng. Tôi sẽ viết về cách dùng Google Adwords sau hoặc bạn có thể Google cách sử dụng Google Adwords :D Cái hay của Google Adwords là nó cho bạn khá nhiều thông tin về 1 từ khóa, cũng như gợi ý các từ khóa liên quan. Từ đó, bạn có thể tìm ra những ý tưởng hay để viết bài.

Nhắc đến từ khóa và Google, chúng ta không thể không nhắc đến Google Trends. Đây là một dịch vụ tuyệt vời khác cho phép chúng ta tìm hiểu xu hướng tìm kiếm các từ khóa. Khi bạn có những từ khóa tốt để tìm hiểu, hãy bỏ nó vào Google Trends để xem người ta mức độ quan tâm của mọi người có tốt hay không, hoặc là đang giảm dần.

thu thuat marketing - trends - email marketing

Xu hướng tìm kiếm “email marketing” tại Việt Nam

Ý tưởng từ các diễn đàn

Việc tìm kiếm các từ khóa đôi khi khá phức tạp cho bạn, hoặc bạn không tìm được từ khóa tạo ra chủ đề ưng ý, hãy nghĩ đến các diễn đàn trao đổi. Hiện nay, gần như lĩnh vực nào cũng diễn đàn riêng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hãy đăng kí 1 tài khoản trên cái diễn đàn, tham gia trao đổi cùng các thành viên, bạn sẽ thấy được các xu hướng mà mọi người đang quan tâm, từ đó sẽ nảy ra các ý tưởng hay cho bạn bắt tay vào viết.

Ví dụ, bạn đang làm việc trong lĩnh vực Tiếng Anh, có nhiều diễn đàn để bạn tham gia như tienganh.com.vn hoặc englishtime.us. Hãy đi lòng vòng 1 chút để tìm hiểu xem người ta đang trao đổi những gì (ví dụ như ngữ pháp cơ bản, chứng chỉ IELTS, tài liệu TOEIC,…). Có những thread nhộn nhịp cũng như những thread vắng vẻ, và bạn chỉ mất 1 ngày để biết được xu hướng học Tiếng Anh hiện tại là như thế nào.

Nếu bạn quan tâm đến công nghệ, hãy theo dõi Diễn đàn Tinh tế. Nếu bạn quan tâm đến bà mẹ & trẻ em, hãy đọc Web trẻ thơ. Nếu bạn quan tâm đến… chơi patin, hãy đăng kí tại iskate.vn, vân vân…

Đăng kí nhận tin từ các website/blog cùng ngành

Trong ngành kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều người tham gia: đối tác, khách hàng, đối thủ… Chắc hẳn thế nào họ cũng có website/blog để cập nhật tin tức, kiến thức của ngành. Bạn hãy đăng kí nhận tin (subscribe) từ những website/blog đó để tìm hiểu xem những người trong ngành của mình đang làm gì.

Tôi làm việc trong ngành online marketing. Một số website nổi tiếng mà tôi thường xuyên đọc & nhận tin là Hubspot, Econsultancy, SmartInsight. Bên cạnh đó cũng có nhiều blogger tại Việt Nam tốt như Clays Nguyễn, Mr. Giải Pháp Số.

 

Hỏi nhân viên bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng

Nếu bạn đang làm trong một công ty, thì nhân viên bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng sẽ là kho ý tưởng dành cho bạn. Đơn giản là vì họ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, hiểu được các nhu cầu, thắc mắc và các mối quan tâm của khách hàng. Họ cũng được huấn luyện, hoặc ít nhất là có kinh nghiệm trả lời những vấn đề của khách hàng, và họ sẽ biết khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Nếu công ty bạn có điều kiện thì nên lập 1 nơi nào đó để mọi người tham gia đóng góp ý tưởng cũng như đóng góp bài viết. Đó không chỉ là nơi bạn có thể viết miên man mà còn giúp tất cả nhân viên hiểu được các vấn đề khách hàng đang quan tâm.

 

Xem lại các bài viết cũ

Nếu bạn đã viết blog được 1 thời gian và có 1 số lượng bài tương đối, thì bạn có thể xem lại các thống kê để biết được người đọc quan tâm nhiều đến bài viết nào của bạn. Ví dụ, trên Thủ thuật Marketing thì những thủ thuật tăng like cho Facebook chính là những bài viết được đọc nhiều nhất, kế đến là email marketing. Thật tình mà nói, việc sử dụng tool để tăng like cho Facebook là một trong những đề tài đầu tiên của Thủ thuật Marketing và cũng thuộc dạng… hên xui, viết mà không research trước. Sau khi bài viết về Addmefast được quan tâm, tôi tiếp tục viết về Getlikespro và gần đây nhất là Like4like.

Nếu bạn sử dụng WordPress, hãy sử dụng chức năng Site Stats của plugin Jetpack. Đây là một trong những plugin rất tốt với nhiều chức năng hay.

Bạn cũng nên định kì hằng tháng hoặc hàng quý, xem lại các thống kê bài viết của mình để định hướng cho những bài viết sắp tới. Hãy đào sâu vào những chủ đề đang được quan tâm, cập nhật những thông tin cũ và trở thành chuyên gia trong chủ đề đó.

 

thu thuat marketing - most view post

Những bài viết được xem nhiều nhất trên Thủ thuật Marketing

Viết các hướng dẫn

Cách tốt nhất để nhớ những gì mình đã học, đó là dạy lại cho người khác. Trong công việc hằng ngày, nhất là trong lĩnh vực online marketing, bạn sẽ phải thường xuyên tìm hiểu những vấn đề mới, những mô hình, phương pháp, công cụ để tăng hiệu quả công việc. Hãy viết lại những gì bạn đã học, đưa ra các hướng dẫn sử dụng hoặc giải thích những điểm hấp dẫn trong vấn đề mới, bạn sẽ thu hút được những người có cùng quan tâm.

Viết các hướng dẫn sử dụng không cần suy nghĩ nhiều (vì bạn đã suy nghĩ trước đó rồi) nhưng lại tốn công viết bài & chụp ảnh. Tuy nhiên, đây là những bài viết có giá trị cao, và chính bạn cũng có thể trở thành độc giả của chính mình sau vài năm nữa, khi bạn đã quên mất cách sử dụng!

Kết

Ý tưởng thì bao la, chỉ là đôi khi chúng ta bị hụt 1 chút thôi. Nếu bạn thật sự thích viết lách (hoặc viết lớn, nhưng đừng viết láo) thì ý tưởng nó sẽ tự tuôn trào liên tục như núi lửa vậy. Tìm chủ đề –> viết –> đào sâu –> mở rộng –> liên kết sang chủ đề khác (tương tự hoặc đối lập) –> viết –>… thế là cả đời viết cũng không xong. Hiện tại tôi đang bắt đầu đào sâu vào chủ đề email marketing, tiếp đến là facebook marketing (một nhánh trong social marketing). Cứ áp dụng những cách tìm ý tưởng viết bài và chiến thuật đào sâu, mở rộng, chẳng mấy chốc tôi có cả trăm ý tưởng để viết bài

Nguồn: Thuthuatmarketing

Xem thêm:

12 thủ thuật blog hiệu quả mà các bloger cần biết
4 lợi ích của blog trong marketing online
9 cách tăng lượt truy cập cho blog
5 bước để tạo thành công trên mạng xã hội
10 quy luật bất biến trong social media marketing

 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755