Nghệ thuật thuyết trình chào hàng trong bán hàng trực tiếp Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Theo các chuyên gia kinh tế, thực hiện một buổi thuyết trình chào bán hàng không đơn giản. Bạn phải làm việc trực tiếp với khách hàng, tiếp xúc với nhiều người nắm chức vụ khác nhau và phải thuyết phục được họ.

Ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi thuyết trình.

Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ, các buổi thuyết trình chào bán hàng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để việc thuyết trình bán hàng được thành công, theo các chuyên gia, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

Nhiệt tình.

Bạn không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể đang phải "trả bài''. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.

Đơn giản.

Đừng dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu điều bạn nói, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như "bạn đang là chính mình''.

Không nên giới thiệu sản phẩm quá lưu loát

Muốn khách hàng mua sản phẩm, nhân viên bán hàng phải đánh trúng tâm lý khách hàng hàng, nắm được tâm tư của họ. Tuy nhiên có một lỗi mà các nhân viên bán hàng trực tiếp dễ mắc phải nhất là họ giới thiệu sản phẩm đó một cách quá lưu loát.

Khi giới thiệu sản phẩm một số nhân viên thường giới thiệu liên tục, không ngừng nghỉ, như vậy sẽ làm cho lời lẽ trơn tru quá, mà lời giới thiệu trơn tru quá rất ít khi giành được tình cảm của khách hàng hàng, điều đó còn liên quan đến sự tín nhiệm và lòng tin. Nhân viên bán hàng mồm miệng lanh lẹ thường làm khách hàng sợ hãi, và gây cho người ta cảm giác xa lạ. Nếu nhân viên bán hàng giới thiệu quá lưu loát, khó tránh khỏi việc làm cho khách hàng nghi ngờ, luôn cảm thấy như họ học thuộc, luyện để lừa mình, chắc chắn họ chưa dùng sản phẩm, mà chỉ là họ giới thiệu cho trơn tru. Điều đó đương nhiên chẳng có lợi gì cho bước bán hàng tiếp theo.

Cho nên khi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng hàng, cần phải có những động tác phù hợp, không nên nói quá lưu loát, văn vẻ, chỉ cần giới thiệu một cách ngắn gọn là đã thu hút được sự chú ý của khách hàng. Giới thiệu quá trơn tru sẽ dễ làm cho nhân viên bán hàng trở nên giả tạo.

Nhấn mạnh giá trị sản phẩm, không nói nhiều về giá cả

Những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp họ sẽ không lấy giá cả làm cạnh tranh. Khi khách hàng nói họ mua sản phẩm cùng loại ở siêu thị hay các cửa hàng khác với giá rẻ hơn, nhân viên bán hàng lại không tranh luận với họ về giá cả mà nhấn mạnh về giá trị sản phẩm của mình, về chất lượng ưu việt, sự an toàn, hợp pháp, đảm bảo hài lòng và giá trị phụ cũng cao. Họ nói với khách hàng lấy chất lượng, giá trị của sản phẩm cho khách hàng để khách hàng tự so sánh. Ngoài ra quá nhấn mạnh đến vấn đề giá thành sẽ dễ gây cho khách hàng cảm giác bạn coi thường họ.
 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755