Một số phương pháp áp dụng Kaizen 5s trong văn phòng hiệu quả Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

1, Nguyên tắc 5S là gì? Kaizen là gì?

Nhiều bạn đọc đã không hiểu Kaizen là gì? Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của Nhật Bản: kai - liên tục và zen - cải tiến, dịch sang thuật ngữ tiếng Anh là “ongoing improvement” nghĩa là sự cải tiến không ngừng nghỉ.

Nguyên tắc 5S là phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc bắt nguồn từ Nhật Bản được nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam áp dụng. Phương pháp này được tóm gọn bằng 5 từ có chữ S đầu trong tiếng Nhật và khi dịch nghĩa sang Tiếng Việt sẽ mang nghĩa như sau: Seiri – Sàng lọc, Seiton – Sắp xếp, Seiso – Sạch sẽ, Seiketu – Săn sóc, Shitsuke – Sẵn sàng.

2. Cách thức sử dụng nguyên tắc 5S tại nơi làm việc

Sàng lọc (Seiri): Tổng vệ sinh và sàng lọc, phân loại

Điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất đó là vệ sinh khu vực làm việc của mình sau đó phân loại những dụng cụ đồ dùng theo mục đích sử dụng, mức độ thường xuyên sử dụng, mức độ cần thiết và mức độ liên quan đến công việc. Để chắc chắn hơn bạn cũng có thể liệt kê ra giấy sau đó rồi mới phân loại. Có một nguyên tắc nhỏ đó là đừng giữ những gì mà chúng ta không cần đến. 

Sắp xếp (Seiton): Mô hình 5s trong văn phòng là bố trí lại các khu vực

Sau khi phân loại hay sàng lọc thì đến giai đoạn này mọi thứ cần phải được sắp xếp vào đúng chỗ của nó. Về dựa trên tần suất sử dụng các bạn sẽ đưa ra được những phương án về vị trí sắp xếp làm sao cho hợp lý nhất. Các vật dụng thường xuyên sử dụng sẽ được sắp xếp gần với những vị trí làm việc. Những thứ chúng ta ít sử dụng thì có thể để ở một vị trí xa hơn. 

Có một ý tưởng rất hay nữa đó là hãy phân loại chúng bằng màu sắc. Cũng giống như khu vực ăn uống, nghỉ ngơi hay nơi làm việc và lối đi lại đều được sơn những màu sắc khác nhau để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. 

Sạch sẽ (Seiso): 5s cho văn phòng giữ vệ sinh và kiểm tra 

Hãy lên kế hoạch cho mình việc kiểm tra thường xuyên để duy trì một môi trường làm việc gọn gàng và sạch sẽ.

Sự sạch sẽ cũng là một điều kiện cơ bản cần thiết cho chất lượng công việc chính vì thế một khu vực sạch sẽ để làm việc sẽ làm cho bạn có tinh thần làm việc cao hơn. Như vậy hãy cố gắng duy trì được sự sạch sẽ này nhé.

Săn sóc (Seiketsu): Là duy trì tiêu chuẩn về sự sạch sẽ, ngăn nắp

Đối với việc vệ sinh sạch sẽ cần xác định được mục tiêu đúng đắn là làm chúng trở nên trực quan hơn dễ nhận và viết đối với nhân viên. Cụ thể hơn đó là thiết kế nhãn mác rõ ràng và tiêu chuẩn cho những vị trí được quy định. Hình thành những chỉ số cũng như cách nhận biết để vượt qua những mục tiêu. Thiết lập những phương pháp thống nhất cho chỉ thị về giới hạn và xác định những vị trí….

Sẵn sàng (Shitsuke): Hình thành thói quen và thực hành chúng

Bước cuối cùng cũng là bước khó khăn đối với những nhân viên văn phòng thường không tuân thủ theo các quy định. Để có thể làm được chữ S cuối cùng này. Mọi người cần phải củng cố những thói quen thông qua các hoạt động hàng ngày. Hãy bắt tay vào tiến hành việc đào tạo và tự đào tạo những quy trình làm việc cho nhân viên để có một môi trường văn phòng làm việc tốt nhất.

3. Áp dụng các biện pháp Kaizen 5S trong văn phòng

3.1 Loại bỏ (Eliminate)

Biện pháp loại bỏ (Eliminate) được xem là phương pháp cải thiện tốt nhất đối với công việc. Bằng cách áp dụng biện pháp này, hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao, thời gian thực hiện cũng tối ưu hơn.

3.2 Kết hợp (Combine)

Biện pháp Kaizen 5S tiếp theo là kết hợp (Combine). Đây là phương pháp cải tiến thông qua việc kết hợp những việc đơn lẻ lại với nhau để tạo thành 1 công việc. Bên cạnh việc làm giảm thời gian cho việc di chuyển, biện pháp kết hợp còn giúp công ty giảm lượng chứng từ, văn bản. Từ đó, chi phí văn phòng phẩm cũng được giảm bớt và năng suất làm việc được cải thiện.

3.3 Sắp xếp lại (Re-arrange)

Việc sắp xếp lại, tức là thay đổi thứ tự làm việc ban đầu và vị trí làm việc cũng được coi là hành động của phương pháp Kaizen 5S. Qua phương pháp cải tiến 5S tại nơi làm việc, nhân viên hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian. Bên cạnh đó, không gian làm việc sẽ tiện lợi hơn và di chuyển dễ dàng hơn.

3.4 Đơn giản hóa (Simplify)

Đối với biện pháp Kaizen 5S, đơn giản hóa (Simplify) tại nơi làm việc hay các quy định, nguyên tắc vừa giúp vận hành thuận lợi, vừa đảm bảo công việc được hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tối ưu quy trình, cải tiến dụng cụ và công cụ hỗ trợ khi làm việc sẽ giúp quá trình áp dụng biện pháp đơn giản hóa (Simplify) dễ dàng thực hiện hơn.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755