Marketing và Marketing online đã ra đời như thế nào? Kiến thức chung Digital Marketing - PR

Hoạt động marketing xuất hiện từ rất sớm, nó tồn tại và gắn liền với lịch sử của nền sản xuất hàng hóa. 

Hoạt động marketing xuất hiện từ rất sớm, nó tồn tại và gắn liền với lịch sử của nền sản xuất hàng hóa. Bản thân những người sản xuất hàng hóa ý thức được rằng vấn đề tiêu thụ hàng hóa luôn là vấn đề hàng đầu, phức tạp và khó khăn nhất trong cả chu kỳ kinh doanh họ luôn đặt ra câu hỏi: Sản phẩm sẽ bán cho ai, ở đâu, vào thời điểm nào, với số lượng là bao nhiêu? Làm thế nào để bán được nhiều hàng hóa?


Trong kinh doanh luôn tồn tại hai mối quan hệ chủ yếu đó là:

Quan hệ giữa người bán với người mua: Người bán rất cần người mua, người mua cũng rất cần người bán nhưng đây là mối quan hệ mâu thuẫn. Xuất phát từ lợi ích kinh tế: Người bán muốn bán được nhiều hàng với giá cao hoặc rất cao để có được nhiều lời, ngược lại người mua chỉ muốn mua với giá phù hợp với túi tiền của mình hoặc với giá thấp để mua được nhiều hàng.

Quan hệ giữa người bán với người bán: Người bán luôn tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng về phía mình, giành thị trường thuận lợi.

Trong thực tiễn, hành vi marketing xuất hiện rõ nét từ khi nền công nghiệp cơ khí phát triển, thúc đẩy sản xuất tăng nhanh và làm cho cung hàng hóa có chiều hướng vượt cầu. Khi đó buộc các nhà kinh doanh phải tìm những giải pháp tốt hơn để tiêu thụ hàng hóa.Trước thế kỷ 20, các thương gia người Anh, Trung Quốc đã biết thực hiện nhiều phương châm phản ánh hành vi marketing trong trao đổi hàng hóa như: “Hãy làm vui lòng khách hàng”. Nhờ phương châm đó mà tốc độ tiêu thụ hàng hóa được gia tăng. Các thương gia đã thực hiện nhiều biện pháp như: bán hàng có quà tặng, có giải thưởng khi mua nhiều hoặc mua thường xuyên thì được giảm giá và quá trình tìm kiếm các giải pháp tốt hơn để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa làm cho hoạt động marketing càng phát triển.

Lý thuyết marketing xuất hiện trước tiên ở Mỹ, vào những năm đầu của thế kỷ 20, sau đó phổ biến hầu hết ở các nước có nền kinh tế thị trường. Lý thuyết marketing lúc đầu chỉ gắn với vấn đề tiêu thụ, nhưng ngày càng trở nên hoàn chỉnh và lý thuyết đó bao quát cả những hoạt động trước tiêu thụ như: Nghiên cứu thị trường, khách hàng, thiết kế và sản xuất sản phẩm theo đúng yêu cầu của khách hàng, định giá và tổ chức hệ thống tiêu thụ. Trên thế giới, việc vận dụng marketing lúc đầu diễn ra phổ biến ở các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói. Tiếp theo, marketing được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất các vật liệu như: thép, hóa chất, giấy…

Theo thời gian cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, Marketing online lại ra đời là bước ngoặt mới của Marketing. Khi các phương thức marketing truyền thống đã lỗi thời và không còn hiệu quả: qua báo chí, điện thoại hay Email..., khách hàng hiện nay họ không bị thu hút và tin tưởng vào những kênh Marketing này nữa, nó chỉ làm phiền họ. Khách hàng của thời đại mới chỉ cần click và click để lựa chọn một cách nhanh chóng.
Các loại Marketing online bao gồm: Website marketing, Social Networking, Search engine marketing (SEM), Diển đàn rao vặt, siêu thị mua bán online, Email marketing, mobi marketing,…

Ngày nay hầu như người nào biết tận dụng được sức mạnh và lợi thế của của internet nói chung và marketing online nói riêng là người đó nắm giữ được chìa khóa thành công trong thời đại này. Chính vì tầm quan trọng đó mà Marketing nói chung và Marketing online đã trở thành những chuyên ngành “hot” trong các trường đại học, và các khóa học về Marketing online ở bên ngoài cũng tạo ra một sức thu hút rất lớn nhất là đối với những người đam mê kinh doanh.

 

You can now tổng hợp

 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755