Làm thế nào để tạo ra lợi nhuận từ chụp ảnh đồ ăn ? Kiến thức chung

 

Bạn là một nhiếp gia chuyên nghiệp.  Muốn dựa vào những tác phẩm của bạn để kiếm tiền. Vì nhiếp ảnh tính ra cũng là một nghề nghiệp, hàng ngày bạn vẫn phải đổ xăng cho xe, mua đồ ăn cho chính mình và gia đình, trả tiền thuế nhà nước…v.v…Nếu bạn muốn kiếm tiền từ những bức ảnh, thì bạn phải tìm xem ai sẳn sàng trả tiền mua chúng.

Việc này có thể có hai khía cạnh.  Một khách hàng thuê bạn chụp gì đó cho họ hay họ trả phí cho bạn để sử  dụng một tác phẩm bạn đã chụp trước đây. Đối với nhiếp ảnh đồ ăn có vài chiến lược để thực hiện:

Đầu tiên phân tích ai cần những ảnh chụp đồ ăn. Câu trả lời là có rất nhiều . Họ rất cần những bức ảnh đẹp cho đồ ăn của họ. Họ sẽ thuê bạn. Có những loại khách hang khác nhau dưới đây

loinhuanchupanhdoan-2 Làm thế nào để tạo ra lợi nhuận từ chụp ảnh đồ ăn ?

Những nhà sản xuất thực phẩm

Khi bạn bước đi vào cửa hàng tạp hóa, nghĩ xem có bao nhiêu nhãn hãng thực phẩm ở kệ. Có rất là nhiều phải không ? Trong đó có những thương hiệu mang tính toàn cầu giá trị vài tỷ đô la và cũng có những thương hiệu thực phẩm được sản xuất ở địa phương với quy mô nhỏ hơn. Nhưng dù thương hiệu lớn hay nhỏ thì họ cũng vẫn cần hình ảnh để minh họa cho sản phẩm của họ

Nhà hàng/ Đầu bếp/ Những nhà cung cấp dịch vụ ăn uống

Để có được khách hàng ghé thăm nhà hàng hoặc thuê dịch vụ của họ, họ  cần những bức ảnh đẹp đẽ, bắt mắt để trưng bày trong menu hay quảng cáo. Họ có thể làm ra một đĩa thức ăn ngon miệng nhưng nếu hình ảnh chụp nó không lôi kéo được mọi người gọi món đó thì nó là vô giá trị.

Nhà xuất bản/Tạp chí/Báo

Những nhà xuất bản sách dạy nấu ăn cần những hình đẹp để minh họa cho những công thức nấu ăn trong cuốn sách của họ. Họ cần một hình ảnh đẹp để lôi kéo nguời xem lấy một quyển sách và lât xem nó. Mục tiêu của họ là người đọc sẽ cảm thấy đói sau khi xem qua nó và sẽ mua nó ngay sau đó. Báo và tap chí cũng cần những hình ảnh đẹp để minh họa cho bất kì câu chuyên liên quan đến thực phẩm nào. Nó có thể là một câu chuyện liên quan đến một xu hướng ăn uống, hay về một nhà hàng hoặc một đầu bếp nổi tiếng nào đó.

Làm thế nào để đắt khách hàng.

Trừ khi bạn có khả năng tâm linh có thể thôi miên người đối diện, còn không thì thuyết phục khách hàng là cả một vấn đề. Nhưng cơ bản là bạn phải cho khách hàng xem những điều bạn có thể làm và đã làm trước khi thuê bạn,nhưng làm thế nào để tạo ra một portfolio(đối với photographer nó là danh mục bao gồm những hình ảnh mà họ đã thực hiện được) có sức thuyết phục đến khách hàng.

Làm việc gì điều cũng cần khởi đầu cả. Nếu bạn cảm thấy tự tin với khả năng nhiếp ảnh đồ ăn của mình, bạn có thể tự làm một mình từ việc trưng bày cho đến chup ảnh. Nếu bạn cần một food stylist, hãy tìm những food stylist mà có thể chấp nhận điều khoản rằng hình ảnh sẽ được sử dụng ở portfolio của cả hai. Đó là một việc có lợi cho đôi bên. Nếu bạn muốn chụp menu cho nhà hàng, hãy tìm đến chúng. Vào giờ nghỉ trưa và hỏi rằng bạn có thể chụp ảnh đồ ăn mà bạn gọi hay không. Sau đó bạn chụp ảnh, ăn nó và trả tiền cho món bạn gọi. Như vậy bạn có bữa trưa và một hình ảnh cho portfolio.

Một khi bạn có portfolio, Bạn nên bắt đầu vài nghiên cứu về thị trường thực phẩm nơi mà bạn sống. Liên hệ với những tờ báo tạp chí trong thành phố,xem những trang blog và các phương tiện truyền thông khác để xem cái gì đang diễn ra trong thành phố này. Bạn cũng có thể đăng ký làm cộng tác viên viết bài về mảng thực phẩm đồ ăn cho tạp chí. Mọi người đều cần ăn uống vì thế những đánh giá về nhà hàng, những câu chuyên về ẩm thực hay hoặc là profile của những đầu bếp sẽ luôn là đề tài nóng ở những nơi công cộng. Vì thế thông tin là khá nhiều. Từ công việc này,sẽ giúp bạn nhận biết những đầu bếp, những chủ sở hữu nhà hàng, những nhà sản xuất thực phẩm và đó là những nguời cần nhưng bức ảnh đẹp cho đồ ăn của họ. Bạn sẽ  có cơ hội gặp họ và cho họ xem portfolio của bạn, cho họ thấy sự chuyên nghiệp của bạn, nếu họ thích cách bạn làm việc, cách cửa lúc này đã được mở ra và họ sẽ thuê bạn. Rất nhiều chủ sở hữu nhà hàng có nhiều hơn một nhà hàng, họ là những khách hàng lớn, bạn sẽ có cơ hội gặp họ nhiều hơn nếu bạn làm nhiệm vụ biên tập ở tạp chí. Điều đó có thể mở ra cánh cửa tới những hợp đồng nhiếp ảnh thương mai lớn hơn cho bạn.

Stock Food Photography

Stock photography là một khái niệm tuyệt vời. Có ai mà không muốn chụp gì đó một lần mà được trả tiền nhiều lần từ nhiều khách hàng khác nhau với chỉ cùng một bức ảnh. Chìa khóa để chụp một bức ảnh stock thành công là tìm ra một thứ thích hợp để chụp và nhu cầu về thứ đó còn chưa bão hòa. Lời khuyên là nên chụp trên một background trắng đối với thể loại  ảnh stock này.

Thay vì chụp những thực phẩm có mặt khắp mọi nơi hãy chụp thứ gì đó độc đáo. Hãy quan tâm tới nơi bạn sống và tạo ra một thư viện hình ảnh stock dựa trên nó.  Đồ ăn thì rất khác nhau theo từng vùng địa lý. Những cây trồng phát triển ở Việt Nam sẽ không giống những cây trồng ở Châu Âu hay Châu Mỹ. Từ những cây trồng địa phương khác nhau, những nền ẩm thực được xây dựng trên nó cũng khác nhau. Ngày nay, do quá trình đi lại và vận chuyển dễ dàng hơn. Mọi người trên thế giới đã phát triển một khẩu vị toàn cầu. Nếu bạn là một tạp chí đươc đặt ở Nga và muốn viết về câu chuyên du lịch ẩm thực tới những nhà hàng ở San Framcisco.Chi phí bạn bỏ ra sẽ ít hơn nếu sử dụng những hình ảnh stock hơn là thuê một nhiếp ảnh gia và chụp những hình ảnh tương tự để minh họa cho câu chuyện của họ. Một cách hiệu quả là xây dựng nên một portfolio là tìm hiểu về những nhà hàng nổi tiếng và xu hướng thực phẩm xung quanh bạn sau đó xây dựng một thư viện hình ảnh về chúng.

loinhuanchupanhdoan-4 Làm thế nào để tạo ra lợi nhuận từ chụp ảnh đồ ăn ?

Làm thế nào để stock portfolio của bạn được tìm thấy ?

Viết blog về những việc bạn làm. Tôi có một nhóm lớn người ủng hộ từ blog và nhận ra rằng đó là một cách tiếp thị vô cùng hiệu quả mà không mất chi phí. Thông qua trang blog về đồ ăn của mình, tôi đã được nhiều tạp chí và nhà xuất bản liện hệ. Một blog thành công sẽ không xảy ra một ngày một bữa. Nó là một quá trình và bạn cần tiêu tốn thời gian cho nó. Ngoài ra, cũng có những trang cho phép bạn bán ảnh stock của mình như Stock Food. Nếu bạn có sử dụng mạng xã hôi thì hãy share những bài post của bạn đến mạng xã hội. Bạn cũng có thể share những bài post của bạn đến những nhà hàng có liên quan trong bài viết đó.

Ảnh chụp thương mại và ảnh Stock

Ảnh chụp thương mai có thể trở thành stock, đó là chính xác. Nếu bạn kết hợp cả hai, bạn có thể taọ ra nhiều lợi nhuận hơn trước. Khi làm việc với một tạp và chụp ảnh food ở một nhà hàng. Tôi có thể sử dụng những hình ảnh vừa chụp để bán lại cho nhà hàng.  Tất nhiên hợp đồng với tạp chí phải có khoảng thời gian rõ ràng về bản quyền sử dụng hình ảnh, hết thời gian đó bạn có thể sử dụng hình ảnh theo ý mình.

loinhuanchupanhdoan-3 Làm thế nào để tạo ra lợi nhuận từ chụp ảnh đồ ăn ?

Những hình ảnh trên đây từ một dự án cá nhân cho một trường đại học mà tôi đã cộng tác vài năm qua. Tôi đã biến nó thành một stock portfolio và sau đó nó được đưa vào trong bộ sách dạy nấu ăn.

Với nhiếp ảnh đồ ăn thì có nhiều công dụng khác nhau mà cùng một hình ảnh có thể có. Chìa khóa cho ảnh đồ ăn của bạn có thể được sử dụng trong nhiều tình huống là làm cho nhiều người thấy chúng. Thông qua trang blog hay mạng xã hội, bạn hãy share tất cả những gì bạn làm lên web.

Chiến lược này có thể thay đổi tùy theo thi trường nơi bạn sinh sống. Nhưng làm việc chăm chỉ và sử dụng thời gian hiệu quả. Sẽ giúp bạn tìm được nhiều khách hàng để mua những bức ảnh food của bạn.

 

Lược dịch: Phong Đặng

Nguồn: Fstoppers.com

Xem thêm:
Thế giới ăn sáng với món gì?
Bộ ảnh Food Stylish đơn giản mà ấn tượng
Chụp ảnh thức ăn: nhập môn
 

 

 


 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755