Kỹ năng giao tiếp trong nhóm khi làm việc teamwork tại trường học Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
Khi đã là một thành viên trong nhóm bạn phải biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, chứ không phải cứ nói nhiều mới thể hiện mình thông minh tài giỏi và bạn cần phải lắng nghe ý kiến của các thành viên để biết họ muốn gì ý kiến của họ ra sao đâu đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương mà còn góp phần tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với nhau điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chính là chìa khóa giúp được giao tiếp trong làm việc nhóm đạt hiệu quả sử dụng
1, Sử dụng hiệu quả các phương tiện trao đổi thông tin điện thoại
Không chỉ đơn thuần là công cụ giải trí, chụp hình hay trên Facebook; bạn hoàn toàn có thể biến điện thoại hay laptop của mình thành công cụ kết nối các thành viên một cách hiệu quả. Khi có một ý tưởng bất chợt về phương án kinh doanh mới, ngay lập tức bạn có thể được chia sẻ với các thành viên được qua email hay điện thoại.
2, Đừng ngại thể hiện suy nghĩ ý kiến của mình: Nếu bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác trước thì sẽ giúp công việc cả nhóm đạt hiệu quả tốt hơn đấy.
3, Đôi khi sẽ có lúc bạn cảm thấy khó khăn khi bày tỏ suy nghĩ, ý tưởng của mình hay bế tắc khi tìm hướng triển khai trong cuộc họp nhóm. Nếu bạn muốn khả năng của mình được nhìn nhận và trân trọng bạn nên tự tin vào bản thân không ngần ngại đề xuất những ý tưởng mới, có thể bắt đầu kết quả không như bạn mong muốn nhưng ít nhất bạn không trở thành người vô hình trong nhóm đó.
4,Tôn trọng ý kiến của các thành viên
Một ý kiến, một phương án dù có hay tới đâu đi chăng nữa thì cũng không tránh khỏi những thiếu sót Nếu bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác thì sẽ giúp công việc của cả nhóm đạt hiệu quả tốt hơn đây cũng chính là động lực lớn nhất để các thành viên trong nhóm phát huy được thế mạnh của bản thân đóng góp hiệu quả nhất cho công việc chung
5, Sáng tạo: Đây cũng chính là động lực lớn nhất để các thành viên trong nhóm phát huy được thế mạnh của bản thân đồng thời có hiệu quả nhất cho công việc
6. Đừng quên giao tiếp bằng văn bản, một nghiên cứu cho thấy có ít nhất 80% thời gian làm việc nhóm dùng giao tiếp bằng lời tuy nhiên cũng đừng quên 20% còn lại được giao tiếp bằng văn bản; bạn nên biết ngôn ngữ sử dụng giao tiếp trong văn bản cần sự chuẩn mực và chính xác
7, Dành thời gian giao tiếp cá nhân: Ngoài công việc cũng đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần giao tiếp với các thành viên trong lúc làm việc là đủ hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu với bạn bè đồng nghiệp, tìm kiếm những trải nghiệm mới bên ngoài công sở để đầu óc được thanh thản, thoải mái. Bạn nên học cách kết nối với mọi người thông qua các hoạt động vui chơi giải trí, bởi chỉ có sự gắn kết với tạo nên đội nhóm hoàn hảo nhất.
Đưa lời khen một cách trung thực và thật lòng, đừng tiết kiệm những lời khen cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm, bất cứ lời động viên khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng cởi mở hơn trong việc chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.