Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng Kỹ năng bán hàng - tiếp cận - đàm phán

Trong kinh doanh ở bất kể các lĩnh vực nào, nhiều người cho rằng mục tiêu cuối cùng mà bất kì doanh nghiệp nào hướng tới là bán được hàng. Điều này đúng nhưng chưa đủ! Bởi xét về tính bền vững lâu dài thì không chỉ bán được hàng bất cứ lúc nào, doanh nghiệp cần đảm bảo niềm tin của khách hàng trong tương lai, kích thích việc mua hàng hay quay lại sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, hoạt động chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin, uy tín của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để có những kỹ năng hiệu quả để chăm sóc khách hàng sau bán hàng?


1. Chăm sóc khách hàng là gì ?


Chăm sóc khách hàng sau bán hàng hay dịch vụ sau bán hàng (Remarketing) là những hoạt động diễn ra sau khi bán hàng. Những hoạt động này được diễn ra sau khi khách hàng đã mua hàng hay sử dụng những dịch vụ của doanh nghiệp với mục đích là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng đến cuối cùng, giữ chân khách hàng và tăng khả năng mua lại của khách hàng.

2. Tại sao cần phải chăm sóc khách hàng sau bán hàng ?


Duy trì khách hàng hiện tại và tạo ra nhóm khách hàng trung thành


Theo kinh nghiệm của những nhà kinh doanh lâu năm, tìm kiếm khách hàng mới khó hơn nhiều so với việc giữ chân khách hàng cũ. Một trong những mục tiêu của chăm sóc khách  hàng là để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp để họ tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và sẵn sàng  tiếp tục quay lại. Do đó chúng ta hãy nên tận dụng một lượng khách hàng có sẵn để đầu tư vào tương lai.

Khảo sát sự hài lòng của khách hàng
Ngày nay công nghệ phát triển, chúng ta nên có mục dành riêng cho khách hàng gửi ý kiến đánh giá, nhận xét về sản phẩm mà bạn đã bán cho họ. Điều này giúp cho bạn có thể nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

Thực hiện đúng cam kết
Đội ngũ bán hàng, marketing thường có xu hướng “nói quá” về tính năng cũng như chất lượng của sản phẩm để có thể bán được hàng. Điều này hoàn toàn không tốt chút nào. Hãy luôn đảm bảo rằng những sản phẩm bạn bán ra đúng với những gì đã cam kết với khách hàng. Các cam kết đó bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa. Đây là khởi nguồn cho một mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Lưu thông tin, giữ liên lạc thường xuyên
Sau một khoảng thời gian dài bán hàng, hãy liên lạc lại với khách hàng của bạn và tìm hiểu về tình trạng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đã bán cho họ. Chúng ta cần xây dựng một số điện thoại hoặc phần mềm gửi tin nhắn tự động để thuận tiện hơn trong việc chăm sóc khách hàng có hiệu quả.

Lưu hồ sơ chi tiết của khách hàng nhằm thuận tiện cho việc liên lạc và chăm soc khách hàng sau khi bán hàng là kỹ năng đầu tiên mà doanh nghiệp cần lưu tâm. Nhũng thông tin của khách hàng được lưu lại một cách khoa học và sử dụng khi cần, doanh nghiệp hoàn toàn có thể dựa vào đó để lắng nghe những đóng góp, phản hồi từ khách hàng để có thể thấu hiểu hơn về nhu cầu và thị hiếu của những vị “thượng đế“.

Thể hiện sự tri ân với khách hàng
“Chúng tôi rất cảm ơn vì anh/chị đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi”
“Cảm ơn quý khách đã mua sản phẩm của chúng tôi”
“Cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm của chúng tôi”…

Đây tưởng chừng là những câu nói đơn giản nhưng ý nghĩa và mang lại lợi ích xây dựng mối quan hệ giao tiếp vô cùng hiệu quả.

Chính sách khuyến mãi, giảm giá
Một trong những phương pháp chăm sóc khách hàng sau khi bán doanh nghiệp không nên bỏ qua đó chính là gửi chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng cũ thông qua email, telesale, SMS marketing. Làm gì có khách hàng nào lại không thích bản thân mình được ưu ái, được khuyến mãi, được quan tâm cơ chứ!. Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay trong bán hàng.

 
Gọi ngay 0985349755