Hướng dẫn kỹ năng sử dụng tay trong giao tiếp Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
Giao tiếp thuyết trình là 1 trong các kỹ năng quan trong công việc cũng như cuộc sống. Vậy làm sao để có phong thái tốt nhất và tự tin nhất. Mỗi người thiếu tự tin đều không có phong thái chuyên nghiệp. Vậy thì chúng ta sẽ để tay như thế nào, điều chỉnh cơ thể như thế nào, ánh mắt ra sao để bài thuyết trình diễn ra tự tin nhất ?
Thứ nhất, thả lỏng cơ thể và tay
Để mở và ngửa lòng bàn tay
Giữ lòng bàn tay ngửa và hơi mở cho thấy bạn là người cởi mở và trung thực. Điều này sẽ khuyến khích người nghe tham gia vào cuộc trò chuyện và khiến họ cảm thấy thoải mái. Bằng cách úp lòng bàn tay xuống mà không hề nhận ra, giọng điệu của bạn nghe hơi đe dọa và khiến người nghe có cảm giác phải phục tùng.
Tạo hình tháp thay vì nắm chặt hai tay
Để các đầu ngón tay chạm vào nhau, ngón trỏ giương lên, hai lòng bàn tay hở nhẹ, các ngón trải đều là thói quen phổ biến mà nhiều người nổi tiếng sử dụng để truyền tải thông điệp về sự tự tin, điển hình là Steve Jobs. Và nếu chú ý bạn sẽ thấy ông không bao giờ nắm chặt hai tay vì nó thể hiện sự bồn chồn và lo lắng. Chạm các đầu ngón tay theo hình tháp thường được sử dụng trong những thời điểm trung gian, chẳng hạn như khi bạn đang suy nghĩ hoặc chuyển đổi chủ đề.
“Đừng sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp quá nhiều. Chỉ cần giữ cử chỉ ở mức tối thiểu để mọi người có thể tập trung vào lời nói của bạn.”
Thứ 2, các nguyên tắc thuyết trình
Phong thái, dáng người.
Nếu như bạn muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ ban đầu, bạn phải chuẩn bị vẻ ngoài thật tốt. Điều đó có nghĩa là: Mặc đẹp và thật nổi bật. Ngoài ra, bạn sẽ phải giữ tư thế thật tốt trong suốt buổi thuyết trình - sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp không chỉ giúp bạn xuất hiện tự tin hơn, mà còn giúp bạn kiểm soát được hơi thở của mình. Bạn cũng cần tránh sự lo âu hoặc những biểu hiện không tốt ảnh hưởng đến tinh thần khác. Sự tự tin sẽ giúp bạn có được bài diễn thuyết thành công.
Hãy nhìn thẳng vào mắt người nghe
Đây là một kỹ thuật rất quan trọng để thể hiện sự tự tin của bạn. Mặc dù ban đầu nó dễ gây lo lắng cho bạn nhưng hãy cứ thử xem. Khi bạn nói, hãy cố gắng nhìn thẳng vào mắt mỗi người, gây sự chú ý rằng bạn đang giao tiếp với họ. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát bầu không khí trong phòng và mọi người sẽ ngay lập tức lắng nghe bài nói của bạn.
Sử dụng cử chỉ
Cử chỉ bằng tay có một số ý nghĩa nhất định. Ví dụ, mở rộng bàn tay của bạn để gây chú ý rằng bạn nhấn mạnh một luận điểm, hay sử dụng cử chỉ nắm đấm cho thấy sự phấn khích, quyền lực và kiểm soát. Những người sử dụng cả lời nói và cử chỉ trong bài thuyết trình thường được xem là mạnh mẽ hơn và thuyết phục hơn – tuy nhiên hãy nhớ là đừng thể hiện quá đà.
Kiểm soát tốc độ nói
Có thể vì căng thẳng và lầm tưởng rằng mình đang nói rất chậm mà nhiều người thường thuyết trình quá nhanh. Vì lẽ đó, bài phát biểu của họ thường kết thúc khá vội vàng.
Tránh dùng quá nhiều từ đệm
Đây là một thói quen cực kỳ khó sửa. Hầu hết chúng ta đều sử dụng từ đệm như "ừ", "ừm" và "à". Thực tế, việc thêm các từ đệm đó là một giải pháp dễ dàng hơn là im lặng, và do đó chúng trở nên thịnh hành. Tuy nhiên, việc nói chèn thêm các từ đệm không hề chuyên nghiệp, và trong một bài phát biểu, nếu bạn sử dụng quá nhiều từ đệm thì khán giả sẽ chỉ chú ý đến chúng mà thội.