Hiểu nhanh về SEO và tại sao phải làm SEO Seo
Dạo gần đây, chúng ta cứ nghe nói đến SEO này SEO nọ. Làm xong 1 cái website là cần phải SEO. Vậy SEO là gì, có ý nghĩa như thế nào với việc kinh doanh và không SEO có sao không?
Dạo gần đây, chúng ta cứ nghe nói đến SEO này SEO nọ. Làm xong 1 cái website là cần phải SEO. Vậy SEO là gì, có ý nghĩa như thế nào với việc kinh doanh và không SEO có sao không?
SEO là gì?
SEO (đọc là “seo” hoặc “ét-i-ô” tùy người) được viết tắt từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Nói một cách đơn giản hơn, bạn sẽ làm mọi cách để website của bạn dễ dàng được các bộ máy tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo,…) tìm ra, đánh giá tốt và ưu tiên hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.
Tại Việt Nam, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất (chiếm 98%) nên ở bài viết này, tôi mặc định là chúng ta chỉ làm việc trên Google.
Tại sao chúng ta phải làm SEO?
Có 1 câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy đối thủ của bạn”. Giả sử bạn bán điện thoại, và có hàng nghìn cửa hàng điện thoại khác cũng có website như bạn. Nếu một người nào đó có nhu cầu mua điện thoại, họ gõ vào Google “mua điện thoại di động”. Nếu bạn không làm SEO, website của bạn sẽ nằm xa tít tù mù so với các cửa hàng khác, và cơ hội bán hàng của bạn gần như là 0%!
Một thống kê cho thấy, 90% người dùng sẽ click vào 5 kết quả đầu tiên, và 70% người dùng chỉ xem trang đầu tiên trên Google. Do đó, nếu bạn lọt vào top 5, bạn sẽ có 90% cơ hội được khách hàng viếng tham website. Ngược lại, nếu bạn không SEO và rơi vào trang 2, bạn… gần như biến mất khỏi Google.
Vâng, và tôi xin nhắc lại,
Ngay cả khi bạn không bán hàng trực tiếp trên internet, thì việc đứng vào những vị trí đầu tiên trên Google cũng chứng tỏ bạn có 1 thương hiệu tốt, được nhiều người quan tâm và họ sẽ nhớ về bạn tốt hơn rất nhiều so với những kết quả phía sau.
Các kĩ năng của người làm SEO?
SEO không phải là một công việc đơn giản, đòi hỏi nhiều kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, những người làm SEO thường tổ chức thành nhóm, mỗi thành viên sẽ mạnh một lĩnh vực khác nhau để phối hợp cùng nhau, mang lại kết quả tốt nhất.
Thông thường, một nhóm/công ty SEO sẽ có những người đảm trách các nhiệm vụ SEO Mananger, SEO Specialist, Content Developer, Link Marketer. Dưới đây là những kĩ năng chính của người làm SEO (hoặc các nhiệm vụ phân công nhau):
- HTML/CSS
- Phân tích từ khóa
- Am hiểu thị trường
- Sử dụng Google Analytics
- Sử dụng Webmaster Tools
- Kỹ năng viết bài
- Am hiểu mạng xã hội
- Am hiểu các diễn đàn
- Kỹ năng sử dụng diễn đàn
- SEO cho WordPress/Joomla
- Kỹ thuật lập trình
- Cập nhật các kến thức về SEO
Khi nào bắt đầu SEO?
SEO nên được làm ngay khi xây dựng website để đảm bảo cấu trúc website của bạn thân thiện nhất với Google. Hiện nay, đa số những người làm website không biết về SEO, cho nên họ lập trình ra website bằng kinh nghiệm của họ mà không quan tâm đến việc hỗ trợ cho Google tốt nhất. Sau này, nếu muốn làm SEO, bạn phải bỏ ra 1 chi phí không nhỏ khác cho việc sửa lại cấu trúc website (khoảng $200-$1000 tùy quy mô website).
Bạn cũng nên nhớ rằng, nếu bạn làm SEO thì đối thủ của bạn cũng có thể làm. Do đó, cho dù bên đã lên được top của Google thì bạn vẫn phải thường xuyên làm SEO để giữ vững vị trí đó. Nếu bạn chủ quan hoặc dừng lại, thì 1 ngày nào đó, đối thủ sẽ qua mặt bạn.
Làm sao để SEO?
SEO có 2 phần: on-page và off-page.
SEO On-page là bạn tối ưu hóa cấu trúc website, định nghĩa đầy đủ các thẻ, xây dựng sitemap hợp lý và dồi dào nội dung hữu ích.
SEO Off-page là bạn xây dựng những backlink chất lượng tốt từ những website khác, từ các mạng xã hội về website của mình.
Trong SEO có 1 câu kinh điển “Content is King, Backlink is Queen”. Điều đó có nghĩa là trước tiên, bạn phải xây dựng website của mình có một nôi dung dồi dào và hữu ích, rồi hãy tính đến việc xây dựng backlink về website.
Tôi muốn SEO thì bắt đầu từ đâu?
Bạn có thể bắt đầu bằng tài liệu của SEOMoz để có những kiến thức đầu tiên về làm SEO. Tùy vào khả năng và kĩ năng của bạn mà có thể học nhanh hay chậm, nhưng cũng mất khoảng vài tháng để đầu tư.
Một kế hoạch SEO bài bản cũng mất nhiều thời gian, từ việc chọn từ khóa, tối ưu website, xây dựng nội dung, xây dựng backlink, phối hợp với những phương pháp marketing khác (email, forum seeding) nên thường kéo dài 3-6 tháng.
Nguồn: Huy Võ Minh
Xem thêm:
Thế nào là một SEO team thành công
Làm cách nào để trở thành một SEO giỏi
Nếu bạn làm website, hãy nhờ SEO tư vấn
Seo là quá trình tối ưu hóa nội dungGoogle vs SEOer - và những sự thật thú vị
Viết bình luận