Chiếc thang tới giấc mơ của con người Giới thiệu nhiếp ảnh gia

“Một con voi với thân hình nâng lên thành một chiếc thang với tới các vì sao. Một con cá voi vẫy vùng là một cái thang để xuống tận cùng đáy biển. Tác phẩm của tôi là một chiếc thang để bước tới giấc mơ tôi” - Gregory Colbert."

 

Là một người đam mê khám phá thế giới động vật hoang dã nhưng Gregory Colbert cũng là một người rất may mắn. Anh tránh được những nguy hiểm chết người và vẫn không ngừng khám phá những sở thích của bản thân. “Tôi để cho các loài động vật dẫn dắt và mời mọc chúng thể hiện ngôn ngữ nhạy cảm của loài. Một cuộc trò chuyện với loài vật bắt đầu bằng cách quan sát những cử chỉ và đọc các dấu hiệu trên biểu cảm khuôn mặt. Đó là một cuộc trò chuyện không lời”, anh nói.
 
Khám phá ngôn ngữ thơ mộng của các loài động vật, Gregory Colbert khẳng định sự gắn bó giữa số phận con người và thiên nhiên. Các tác phẩm dẫn dụ con người bước vào một thế giới, nơi chúng ta khao khát nhưng không thể gọi tên, thức tỉnh trí nhớ về thời khắc sơ khai của loài người. Gregory Colbert gọi động vật là "kiệt tác sống của thiên nhiên" vì thế hình ảnh của anh không hề có sự can thiệp của photoshop và được chụp bằng máy ảnh phim. Các bức ảnh được in trên giấy thủ công Nhật Bản gợi những cảm xúc rất kỳ lạ. 
 
Chiếc thang tới giấc mơ con người 1

Chiếc thang tới giấc mơ con người 2
Gregory Colbert đã đi khắp nơi trên thế giới để thực hiện giấc mơ của đời mình
 
Sinh năm 1960 ở Toronto (Canada), Gregory Colbert bắt đầu sự nghiệp ở Paris khi bắt tay vào thực hiện các bộ phim tài liệu về đề tài xã hội vào năm 1983. Triển lãm đầu tiên của anh mang tên Timewaves được mở vào năm 1992 tại Bảo tàng Elysée ở Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, nhiếp ảnh gia người Canada  đi du lịch khắp thế giới, để chụp ảnh và quay phim tương tác kỳ diệu giữa động vật và con người đồng thời tích cực chia sẻ những sáng tạo của mình. Là một nhiếp ảnh gia đồng thời là một nhà làm phim, triển lãm Ashes and Snow (Tàn tro và tuyết) ở Arsenale ở Venice (Italia) năm 2002 của Gregory Colbert là sự “nhập vai” xuất sắc của anh vào một bộ sưu tập tác phẩm kết hợp nhiếp ảnh, điện ảnh, âm nhạc và kiến trúc. Và Ashes và Snow với 10 triệu người ghé thăm đã trở thành triển lãm có kỷ lục người tham dự lớn nhất của một nghệ sĩ còn sống trong lịch sử. Với triển lãm Ashes and Snow, tạp chí Photo đã ca ngợi Gregory Colbert là “Một bậc thầy mới ra đời”, tờ The New York Times nói rằng “Đó là một cửa sổ để mở ra một thế giới im lăng và kiên nhẫn”, Wall Street Journal gọi đây là “sự phi thường, hoành tráng” tờ Stern khen tặng “hấp dẫn” còn tạp chí Vanity Fair chỉ thốt lên “Best of the Best”.
 
Chiếc thang tới giấc mơ con người 3

Chiếc thang tới giấc mơ con người 4

Chiếc thang tới giấc mơ con người 5

Chiếc thang tới giấc mơ con người 6

 
“Tôi nghĩ rằng tác phẩm của cuộc đời tôi giống như một lễ hội của tất thảy thiên nhiên, một dàn nhạc không chơi tác phẩm của một nhạc sĩ, âm nhạc của một loài mà là biểu hiện của các khúc tấu ca của thiên nhiên”, Gregory Colbert nói. Với nhiếp ảnh gia tài năng, thiên nhiên là người kể chuyện vĩ đại nhất và anh là một kẻ học việc kém cỏi. Nếu các nhà khoa học trả lời những câu hỏi “như thế nào” thì người nghệ sĩ giải thích lý do “tại sao”. Colbert đã tạo ra một thư viện vô hình và kỳ diệu của thế giới tự nhiên nhằm nhắc nhở về những gì con người đã đánh mất. 
 
Từ năm 1992, Gregory Colbert đã thực hiện cuộc thám hiểm trên mọi lục địa, Nam Cực, Ấn Độ, Ai Cập, Myanma, Tonga, Úc, Malaysia, Sri Lanka, Namibia, Kenya, Tanzania, Thái Lan, Trung Quốc, Bắc Cực, Azores, và Borneo. Anh kết thân với hơn một trăm loài động vật như cá voi, voi, lợn biển, đại bàng, chim ưng, tê giác, báo, khỉ đầu chó, linh dương châu Phi, vượn, đười ươi, chim cánh cụt, gấu trúc, gấu bắc cực, sư tử, cá đuối khổng lồ Thái Bình Dương, cá sấu nước mặn… chia sẻ, tìm hiểu môi trường tự nhiên của chúng với sự hỗ trợ của nhiều cộng sự là những nhân vật am hiểu về thế giới tự nhiên và người dân từ các bộ lạc bản địa khác trên thế giới. 
 
Chiếc thang tới giấc mơ con người 7

Chiếc thang tới giấc mơ con người 8

Chiếc thang tới giấc mơ con người 9

Chiếc thang tới giấc mơ con người 10
 
 
“Tôi cố gắng tạo ra một môi trường tin cậy để mở đường cho tương tác tự nhiên với các loài động vật. Không ai có thể lập biểu đồ tiến trình của một con cá voi, sai khiến cuộc lang thang của một con báo, chỉ đạo các cử chỉ của một con đười ươi, hoặc biên đạo đường bay của một con đại bàng. Tôi dành rất nhiều thời gian nghiên cứu các hành vi tự nhiên của động vật trong khi chú ý đến cá tính loài của chúng. Tôi tin rằng các thổ dân châu Úc cũng đã làm tương tự khi vẽ bùa phép là các loài động vật lên cơ thể. Họ không chỉ quan tâm tới đường nét thực tế mà còn khám phá giấc mơ cuộc đời của mỗi loài vật. Các bức tranh trong các  hang động sa mạc Kalahari ở châu Phi và nghệ thuật của các bộ tộc bản xứ khác trên thế giới cũng chứng minh khả năng khám phá động vật từ bên trong. Đó là cảm hứng để bắt đầu Ashes andSnow vào năm 1992. Chúng ta luôn tin rằng con người luôn là trung tâm nhận thức thiên nhiên. Tôi hi vọng sẽ được nhìn thế giới qua con mắt của một con báo, một con đại bàng, một con cá coi, một con voi, một con lợn biển và tôi cố gắng mở cánh cửa để có thể chia sẻ sự ngạc nhiên mà tôi đã thấy trong chuỗi công việc của mình”, Gregory Colbert cho hay.
 
Chiếc thang tới giấc mơ con người 11

Chiếc thang tới giấc mơ con người 12

Chiếc thang tới giấc mơ con người 13

Chiếc thang tới giấc mơ con người 14

Chiếc thang tới giấc mơ con người 15
 
 
Bắt đầu dự án cuộc đời kéo dài 3 thập kỷ, Gregory Colbert đã đi được 2/3 chặng đường. Hiện tại, anh vẫn tiếp tục làm việc với các loài động vật hoang dã trên khắp các lục địa. Nhà nghiên cứu cá voi lưng gù, Roger Payne nhận xét: “Hình ảnh của Gregory mang chúng ta đến sự tỉnh táo của không thể phủ nhận, không thể tránh khỏi, kết nối không thể tách rời của chúng ta với thiên nhiên với tất thảy vẻ đẹp duyên dáng, nhẹ nhàng và cả sức mạnh. Hình ảnh của anh, giống như âm nhạc của loài cá voi, tiếng gọi hoang dã cuối cùng kết nối ý thức của nhân loại văn minh vào giai đoạn nan y, kết nối cuối cùng trước khi chúng ta bị nhấn chìm mãi mãi trong nền công nghiệp và đánh mất vĩnh viễn những mảnh vỡ bản ngã hoang dã của chính mình”. 
 
 

Đoạn phim Flying Elephants của Gregory Colbert 
 

 



 

 

Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm:
bí quyết chụp ảnh  vật nuôi
Nỗi cô đơn khốn khổ của các loài vật trong sở thú
V
ề một bức ảnh "không đúng luật" nhưng đầy cảm xúc
Bi kịch cuộc đời của tác giả nhiếp ảnh "kền kền chờ đợi"



 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755