Cách thức thuyết trình bán hàng hiệu quả dành cho các bạn sales Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
Trong bán hàng cần quan trọng nhất là chốt sale nhưng phần khó nhằn nhất lại là thuyết trình. Có đến 85% các công ty trên toàn thế giới cho rằng kĩ năng này là một trong những điểm nòng cốt, quyết định khả năng bán hàng thành công. Và có đến 90% sale chưa thể tạo ra điểm nhấn, sự hấp dẫn kết quả ngay lập tức trong bài nói chuyện với khách hàng
Theo thống kê xã hội học của Mỹ trong giao tiếp thì ngôn ngữ chỉ chuyển tải 7% sức mạnh thông điệp. Trong khi đó, những điều thuộc về phi ngôn ngữ chiếm tới 93% sức mạnh. Chúng ta vẫn thường tập trung thời gian, sức lực để đầu tư và nội dung của bài thuyết trình trở nên phong phú và đa dạng thông tin thay vì quan tâm đến những yếu tố phi ngôn ngữ vô cùng quan trọng khác. Và vì vậy, đâu là phương pháp để bạn có được một bài nói chuyện truyền cảm hứng, thúc đẩy mua hàng thay cho những thông tin khô hạn của phương pháp cũ. Có những điểm cần lưu ý để bài thuyết trình bán hàng của bạn có sức thuyết phục và tác động đến khách hàng đừng bỏ qua những điểm này trong mỗi lần thuyết trình trước khách hàng
Theo các chuyên gia kinh tế thực hiện một buổi thuyết trình chào bán hàng không đơn giản bạn phải làm việc trực tiếp với khách hàng, tiếp xúc với nhiều người làm chức vụ khác nhau và phải thuyết phục được họ. Ngoại hình, lời nói, thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi thuyết trình. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ các buổi thuyết trình chào bán hàng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau.
Nhìn chung, để viết thuyết trình bán hàng được thành công theo các chuyên gia bạn nên lưu ý một số điểm như sau:
Nhiệt tình
Bạn không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng thiếu sự nhiệt tình như thể đang phải trả bài. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình.
Lưu ý rằng, nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao. Đơn giản đừng dùng những từ ngữ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu khi trình bày khách hàng không hiểu điều bạn đang nói, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán; trường hợp tệ hơn họ có thể chán nản,bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu; nên sử dụng những ngôn từ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như bạn đang là chính mình.
Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe
Một buổi thuyết trình thành công thì thường phải có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Khi trình bày bạn nên thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc trao đổi thêm hay không.
Nhà bán hàng thành công của thế kỷ 21 không còn chào hàng như trước nữa; mỗi nhà bán hàng đều phải là một người tư vấn, thậm chí là người truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến đám đông một cách nghệ thuật