Cách nói chuyện lưu loát khi thuyết trình trước sếp, đồng nghiệp, đối tác Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Giao tiếp là 1 trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong cuộc sống. Để giao tiếp tốt, bạn cần phải nói năng gãy gọn và lưu loát, để làm được điều đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, học cách ăn nói lưu loát. 

Đối với nhiều người, việc đứng trước đám đông (hay thậm chí chỉ vài người thân quen) dù chỉ nói vài lời ngắn gọn cũng có thể gây cảm giác lo lắng và run sợ không khác gì việc đứng nói với một bài đã soạn sẵn. Thậm chí cho họ tiền, họ cũng không dám đâu.

Dưới đây youcannow mách bạn cách nói chuyện lưu loát khi thuyết trình trước sếp, đồng nghiệp, đối tác:

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông quan trọng nhất là bạn phải biết mình nói gì. Bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành 3 hay 4 điểm chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi.

Hãy tập hít thở sâu trước khi nói.

Khi mới bắt đầu, hãy nói một cách chậm rãi và giữ giọng đừng lớn quá, từ từ rồi hãy tăng âm lượng.

Uống nhiều nước sẽ giúp giữ bình tĩnh tốt hơn.

Trước khi phát biểu nhớ nhấp vài ngụm nước lọc để cổ họng không bị khô gây ra giọng rè.
Nếu là thuyết trình mất nhiều thời gian, nhớ ăn uống đầy đủ.

Cái bụng đói sẽ làm bạn càng run rẩy hơn đấy.

Đảm bảo là trong cổ họng không có cái gì bất thường trước khi bạn phát biểu ( Đờm chẳng hạn... ). Nếu không, sẽ rất phản cảm nếu như đang nói mà bạn lại tằng hắng trước mọi người.

Mỉm cười khi bắt đầu.

Nụ cười sẽ là sức mạnh giúp bạn tự tin hơn.
Khi bắt đầu phát biểu, hãy nói vào câu mào đầu để lấy bình tĩnh, ví dụ như “Chào các bạn, tôi là...”,“Chào các bạn, tôi nhận được câu hỏi...tôi thấy đây là một câu hỏi rất thú vị...”

Hãy xem khán giả như là bạn bè của bạn.

Đừng nghĩ khán giả như là một khối người thù địch, hãy xem họ chỉ là một nhóm cá nhân riêng lẻ. Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc trong khi nói.

Tập nói lớn để chắc chắn rằng người ở cách xa bạn nhất cũng nghe được bạn nói. Nghe được giọng mình dõng dạc cũng sẽ làm bạn bớt run hơn nhiều. Bạn có thể tập điều chỉnh âm lượng từ từ, hàng ngày.

Trong chúng ta, ai cũng có những nỗi sợ mà chính bản thân mình cũng không thể kiểm soát. Song, để hoàn thiện chính mình, chúng ta phải tự khắc phục và vượt qua nỗi sợ đó. Đừng e ngại và giấu đi khuyết điểm run sợ khi thuyết trình trước đám đông. Vì chỉ có những người nhận thức được vấn đề của mình mới là những người dễ dàng thành công trong học tập và công việc.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755