Cách đối thoại và giao tiếp với sếp, cấp trên Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Ứng xử với cấp trên là một nghệ thuật và bạn cần biết những kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử sao cho thật phù hợp và giúp ghi điểm trong mắt sếp mà lại không bị cho là “nịnh thần”.

1. Chuẩn bị trước khi nói chuyện

Hãy chuẩn bị trước các nội dung thông tin, vấn đề cần thiết trước khi trao đổi bởi sếp chắc chắn sẽ không có thời gian dành cho những thông tin sáo rỗng và vô nghĩa. Bạn có thể đặt lịch hẹn và thời gian trước nếu sếp của bạn quá bận rộn.

Chị Hoàng Thị Thanh – nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết: “Tôi luôn cố gắng note trước các nội dung cần trao đổi với sếp trước khi đến gặp bởi nó giúp tôi chủ động khi trình bày và không làm mất quá nhiều thời gian của cả hai bên”.

2. Giữ khoảng cách

Đây là điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại hết sức quan trọng bởi không phải vị sếp nào cũng thích những cuộc nói chuyện theo kiểu gần gũi thân tình. Họ có thể là người chỉ muốn tập trung vào công việc mà không mấy quan tâm tới những câu chuyện ngoài lề bởi vậy khi có sếp mới đừng vội vàng vào “làm thân” nhé. Bạn sẽ biết được sếp của mình theo phong cách nào sau một thời gian làm việc và từ đó có thể khéo léo điều chỉnh cách giao tiếp sao cho phù hợp.

Anh Nguyễn Quang Thắng trưởng phòng Tổng hợp của công ty Cổ phần Thương mại Thuận Nam (Nam từ Liêm) cho biết: “Tôi đặc biệt không thích những buổi nói chuyện ngoài lề vì nó vừa làm giảm năng suất công việc lại hay gây ra mâu thuẫn giữa các nhân viên”.

3. Luôn luôn tiếp thu phê bình

Là một nhân viên bạn cần tiếp thu mọi lời phê bình của sếp, đừng vội vàng giải thích ngay lúc đó mà hãy chọn thời điểm thích hợp về sau (trừ khi được yêu cầu giải thích ngay). Vì sao vậy? Dù đúng dù sai khi sếp phê bình nghĩa là trong mắt họ bạn đang phạm lỗi, nếu bạn “láu táu” trình bày ngay thì sẽ chỉ mất điểm thêm bởi sếp sẽ cho bạn làm người bảo thủ không chịu tiếp thu.

Nếu muốn giải thích hãy chọn một thời điểm phù hợp sau đó khi cả sếp và bạn đều đã bình tình và vui vẻ nhé. Như thế lời giải thích của bạn sẽ dễ dàng được hiểu và thông cảm hơn.

Trên đây là một số kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử với sếp mà chúng tôi đã tổng kết được trong thực tế. Mong rằng các bạn có thể khéo léo ứng dụng và thực tế để đạt hiệu quả cao nhất có thể trong các cuộc giao tiếp với cấp trên nhé.

 
zalo
Gọi ngay 0985349755