Các rào cản trong giao tiếp hành chính Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông
1. Rào cản bên trong
Hoạt động giao tiếp có hiệu quả trước hết phải dựa vào sự hiểu biết lẫn nhau, tin cậy nhau, chia sẻ thông tin để đi đến giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề giải quyết công việc. Giao tiếp có hiệu quả phải là giao tiếp có mục tiêu và đạt mục tiêu, phải có thái độ phục vụ, tôn trọng dân bất luận trong tình huống nào.
Trong giao tiếp hành chính, có những rào cản xuất phát từ những đặc điểm của văn hóa hay lối sống - của tổ chức. Có thể đề cập đến một số rào càn trong tiếp hành chính:
- Nhận thức thiếu thống nhất, chưa đầy đủ về mục tiêu của tổ chức dẫn đến giao tiếp kém hiệu quả, thiếu sự phối hợp thiếu sự chia sẻ trong quá trình hoạt động;
- Phong cách quản lý của người lãnh đạo: Phong cách lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền, áp đặt cũng khó tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp bình đẳng trong hoạt động công vụ;
- Áp lực công việc;
- Thiếu niềm tin và thiếu sự tôn trọng lẫn nhau;
- Thiếu hoặc áp dụng không hiệu quả các chuẩn mực xử sự, giao tiếp ;
- Những khó khăn của tổ chức cũng làm cho hoạt động giao tiếp gặp
những trở ngại;
- Thiếu sự hứng thú trong giao tiếp do áp lực công việc, do tổ chức không khuyến khích cán bộ, công chức, nhân viên gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, chia sẻ trong công việc.
2. Rào cản bên ngoài
- Sự bất lợi về các điều kiện tự nhiên, khó khăn về điều kiện kinh tế - xã
hội;
- Hệ thống các chính sách, thủ tục của ngành, của cả hệ thống trong đó tổ
chức và cá nhân là một thành viên hoặc chịu trách nhiệm phục tùng phức tạp, rườm rà, thiếu thống nhất.
- Những rào cản về ngôn ngữ, cách thức cách thức giao tiếp của dân tộc,
của cộng đồng dân cư nơi công sở đóng trụ sở, tiếp xúc với và trực tiếp phục vụ.
- Mức độ áp dụng và năng lực sử dụng các phương tiện công nghệ phục
vụ hoạt động giao tiếp.