Các bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu cho Marketers Kỹ năng bán hàng - tiếp cận - đàm phán

Bạn cần những yếu tố nào để xác định khách hàng mục tiêu của mình?

1. NHÂN KHẨU HỌC
Dữ liệu về nhân khẩu học sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn cần quảng bá nội dung của mình trên các kênh trả phí như Google AdWords hay Facebook Ads. Bạn càng có thông tin cụ thể thì mức độ chính xác khi “nhắm bắn” của quảng cáo càng cao.

Những yếu tố bạn nên xác định trong nhân khẩu học.

▪️ Tuổi tác

▪️ Giới tính

▪️ Vị trí địa lý

▪️ Thu nhập

▪️ Nghề nghiệp

▪️ Trình độ học vấn

▪️ Tình trạng hôn nhân

Tùy vào sản phẩm mà một số yếu tố trên sẽ không quan trọng. Danh sách trên không phải là một công thức cố định, nên bạn có thể linh hoạt thêm bớt cho phù hợp với mục tiêu của mình.

Nếu bạn có một lượng theo dõi đông đảo trên Facebook thì đừng quên tận dụng Facebook Insight để thu thập dữ liệu.

Các bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu cho Marketers

2. TÂM LÝ HỌC
Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn hiểu sâu hơn đằng sau những quyết định mua hàng. Nhưng nói gì thì nói, dữ liệu về tâm lý thường mang giá trị rất cảm tính, nên để thu thập được một cách chính xác là một thách thức không nhỏ.

Có 3 vấn đề bạn cần xác định khi tìm hiểu tâm lý:

▪️ Sở thích

▪️ Hoạt động, thói quen

▪️ Thái độ, ý kiến

Khi tiến hành nghiên cứu, lưu ý đến cách đặt câu hỏi trong bảng phỏng vấn sao cho khách hàng của bạn mở lòng và thoải mái chia sẻ, từ đó mở ra insight đắt giá nhất.

Các bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu cho Marketers

3. DMU – ĐƠN VỊ RA QUYẾT ĐỊNH
DMU là gì? DMU (Decision Making Unit) hay Đơn vị ra quyết định là một thuật ngữ mô tả một nhóm các cá nhân có liên quan đến quá trình mua sản phẩm/dịch vụ. DMU thường được áp dụng nhiều trong B2B nhưng trong rất nhiều trường hợp, bạn vẫn có thể sử dụng trong B2C.

Các bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu cho Marketers

Có 6 vai trò trong DMU bạn cần lưu ý:

▪️ Users – Người sử dụng

▪️ Initiators – Người khởi xướng

▪️ Influencers – Người ảnh hưởng

▪️ Buyers – Người mua

▪️ Gatekeepers – Người quản lý chi tiêu

▪️ Decision makers – Người ra quyết định

Điều quan trọng cần nhớ là 1 người có thể đóng nhiều vai trò.

Trong đó, 3 vai trò bạn cần tập trung vào là users, influencers và decision makers.
 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755