Bí quyết nói chuyện với khách hàng sao cho khéo léo, tự nhiên Kỹ năng giao tiếp

Chúng ta đều biết rằng cách nói chuyện, giao tiếp tốt luôn cần thiết cho dù chúng ta làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào. Đặc biệt, một trong những nhóm nghề cần sử dụng giao tiếp nhiều nhất để có thể đạt được hiệu quả tối đa trong công việc chính là những nhân viên kinh doanh, bán hàng hay chăm sóc khách hàng. Là một nhân viên bán hàng nắm vững đầy đủ các phương thức bán hàng chiến lược nhất, đưa ra được các giải pháp thích hợp, song rất có thể bạn chưa tận dụng được cơ hội phục vụ khách hàng trên cương vị một nhà tư vấn đáng tin cậy. Hoặc bạn mang đầy đủ những tính cách của một nhân viên bán hàng tuyệt vời, nhưng cách nói chuyện với khách hàng của bạn phần nào hơi cứng nhắc và chưa phản ảnh trọn vẹn những giá trị của sản phẩm và của công ty. Đây đều là những khiếm khuyết khá phổ biến trong các hoạt động bán hàng ngày nay. 


Để hoàn toàn chinh phục được những khách hàng khó tính nhất, bạn có thể sử dụng 5 cách thức dưới đây cho việc xây dựng những cuộc nói chuyện ý nghĩa với khách hàng, nhờ đó truyền tải hiệu quả hơn những giá trị kinh doanh của công ty:


 1. Tránh sử dụng ngôn từ công ty
Nhiều công ty đã xây dựng và truyền tải các thông điệp mang cá tính riêng nhằm xây dựng cá tính của thương hiệu, bao gồm những phát kiến ngôn từ hay những từ viết tắt có liên quan. Thật đáng tiếc, điều này có thể khiến các nhân viên bán hàng dành những quãng thời gian quý báu của họ vào việc nỗ lực xác định và giải thích các khái niệm, ngôn từ mà không diễn tả được giá trị kinh doanh tới các khách hàng. Thay vào đó, bạn cần phải kể một câu chuyện khai phá các thách thức kinh doanh và phương pháp của công ty bạn để giải quyết những vấn đề đó. Khi nó bắt đầu trở nên thích hợp trong cuộc thảo luận, bạn sẽ phác họa nó trong các cụm từ viết tắt và kết nối nó giữa những bức tranh và các giải pháp. Tiếp theo, hãy biểu lộ rằng: “Tại công ty XYZ, chúng tôi gọi đó là….”. Bạn cần nhớ rằng các khách hàng muốn biết rõ bạn giải quyết các khúc mắc như thế nào, còn chỉ các nhà phân tích mới mong biết bạn gọi nó là gì.


 

2. Sử dụng giọng nói của kinh nghiệm và sự hiểu biết
Phần lớn khách hàng hiện nay thường “dị ứng” với dân sale bởi vì họ cảm thấy rằng khi bạn tiếp cận họ thì chỉ với mục đích là bán hàng, kiếm lợi nhuận từ họ. Mặc dù mục đích chính của bạn là bán hàng nhưng nếu xây dựng được hình ảnh của một người tư vấn tích cực thì việc bán hàng sẽ trở nên tự nhiên và thuận lợi. Bạn sẽ khó có thể tạo dựng được những cuộc nói chuyện ý nghĩa với khách hàng nếu không nắm rõ nhiều thông tin về họ. Do đó, trước khi thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm thì hãy dành thời gian tìm hiểu nhu cầu, mục đích của khách hàng để có cơ sở tư vấn sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, khách hàng thường sẽ cảm thấy khá thích thú nếu được bạn tiết lộ một số thông tin gần như là rất ít người biết. Chỉ cần những thông tin mà bạn chia sẻ đều đã được sự cho phép của công ty. Để được như vậy, vai trò của bạn sẽ như một nhà chiến lược và khích lệ trong hội thoại với khách hàng. Hơn tất cả, bạn cần làm chủ cuộc trò chuyện, ra được những quyết định thích hợp nhất và đảm bảo rằng các khách hàng luôn cảm thấy thích thú với những thông tin, kết luận của bạn.


 

3. Đảm bảo cuộc nói chuyện có ý nghĩa và đáng nhớ với các khách hàng
Có hai đề xuất ở đây. Thứ nhất, bạn hãy giữ các luận điểm được ngắn gọn và có mục tiêu rõ ràng. Ví dụ, “Sản phẩm này sẽ giải quyết đc 3 vấn đề mà khách hàng đang gặp phải” – nhằm giúp đỡ các khách hàng của bạn hình dung được một bức tranh tổng thể nhất. Bạn cần nhớ rằng rất có thể các khách hàng sẽ phải mang câu chuyện của bạn tới đồng nghiệp hay người thân của họ trước khi ra quyết định mua sắm. Vì vậy, việc giữ những luận điểm được đơn giản để các khách hàng sau đó có thể thuật lại với những người khác xung quanh luôn thật tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Thứ hai, bạn hãy sử dụng các ví dụ minh hoạ. Hội thoại với khách hàng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy và bộc lộ những dữ liệu nghiên cứu về các câu truyện kinh doanh thành công của công ty bạn theo cách thức mang tính cá nhân nhiều hơn. Thậm chí nếu bạn không thể sử dụng các tên công ty riêng biệt, bạn hãy trích dẫn các tình huống nơi mà công ty bạn có thể minh hoạ nên một bức tranh thành công nhất.


 

4. Đảm bảo tính đáng nhớ
Kỹ thuật bán hàng có thể rất phức tạp. Tất cả chúng ta phải biết cách tạo dựng ấn tượng thông qua lời ăn tiếng nói của mình. Và để xây dựng một cuộc nói chuyện thú vị với khách hàng, trước tiên bạn phải xác định rõ những gì tương thích nhất. Cần nắm vững các quy tắc diễn thuyết cơ bản như đảm bảo câu văn ngắn gọn và các kỹ thuật khích lệ hợp lý. VD: Vâng, em thấy những cái lo lắng của anh/chị rất là hợp lý và cũng là điều mà bên công ty em mong muốn giải quyết cho các khách hàng của mình. Đặc biệt, cần tránh những thuật ngữ, câu nói hay các viết tắt dài dòng mà các khách hàng cần hỏi thêm để có thể hiểu rõ.


 

5. Có sự khơi màn hợp lý
Hãy xây dựng những cuộc hội thoại giới thiệu đầy ý nghĩa với khách hàng như một bước đi đầu tên trong chuỗi các hành động bán hàng theo một cách thức logic và có trọng điểm. Mỗi sự trao đổi nên có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng. Và bạn cần hiểu rõ mục tiêu của từng cuộc nói chuyện với khách hàng cùng những hành động thích hợp sau đó. Bằng việc xây dựng một cách thức nói chuyện với khách hàng đúng hướng, trên cương vị nhân viên tư vấn bán hàng, bạn đang đảm bảo rằng các chương trình và chiến lược tiếp thị kinh doanh của công ty luôn thích hợp nhất với phương pháp bán hàng. Một nhân viên bán hàng giỏi là một nhân viên luôn biết cách xây dựng được những cuộc nói chuyện với khách hàng đầy ý nghĩa và có mục tiêu với các khách hàng. Nhưng để thực sự thành công, bạn cần phải quan tâm thấu đáo tới tất cả các nhu cầu của công ty cũng như của khách hàng, làm sao để hai nhu cầu này hài hoà với nhau.