Bí quyết để hết run sợ và gia tăng sự tự tin trước đám đông Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Đại thi hào Shakespeare từng nói rằng: không có điều gì tốt hay xấu, nhưng chính cách suy nghĩ làm cho điều này xấu, điều kia tốt .

Muốn thất bại, hãy nghĩ như kẻ thất bại. Tương tự, muốn thành công, hãy suy nghĩ như người thành công.

1/ Tận dụng mọi cơ hội.

Kỹ năng nói là một trong nhiều kỹ năng nhờ rèn luyện mà thành. Để nói chuyện được tự tin hơn, bạn cần thường xuyên tận dụng mọi cơ hội khi giao tiếp, chủ động khơi gợi chủ đề và nói ra quan điểm của bạn. Dần dần tích tiểu thành đại, kinh nghiệm từ những buổi nói chuyện đó sẽ giúp bạn có một bộ sưu tập phong phú, giúp bạn tăng cường khả năng tự tin hơn. (lời khuyên hữu ích để học hỏi là bạn nên giao tiếp với những người thành đạt, nhiều kinh nghiệm hơn mình từ đồng nghiệp hay cả Sếp của bạn).

 2/ Chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng.

Đối với nhiều người, việc đứng trước đám đông (hay thậm trí chỉ vài người thân quen) dù chỉ nói vài lời ngắn gọn cũng có thể gây cảm giác lo lắng và run sợ không khác gì việc đứng nói với một bài đã soạn sẵn.

Theo một số nghiên cứu, việc chuẩn bị, tập dượt kỹ lưỡng bài trình bày sẽ giúp giảm đến 75% cảm giác run sợ trước đám đông. Vì vậy bạn nên đầu tư thời gian và công sức để chuẩn bị bài trình bày là cách hữu hiệu giảm thiểu lo lắng và nâng cao sự tự tin trước đám đông.

3/ Thả lỏng cơ thể.

Không có người nghe nào đánh giá bạn là người tự tin khi thấy ngôn ngữ cơ thể của bạn căng cứng với những cử chỉ, động tác giống hệt như … Robot.Vì thế, bạn nên thoải mái cơ thể, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Các cử chỉ của bản thân phải dứt khoát. Giao tiếp với mọi người bằng mắt và mỉm cười thường xuyên.

4, Luôn chủ động tâm lý trước tình huống bất ngờ.

Có rất nhiều trường hợp, bạn sẽ rơi vào những tình huống khó, mà không lường trước được. Dù tình huống có như thế nào bạn cũng cần phải chuẩn bị tâm lý cho bản thân để giữ bình tĩnh. Đặt ra một vài cách để xử lý và có thể giải quyết tình huống đó.

5. Đừng sợ người nghe “ăn thịt” bạn.

Bạn hãy biết rằng, mọi người đang nghe bạn nói không phải là đang rình bạn để tấn công và “ăn thịt” bạn. Mọi người đang muốn lắng nghe những lời hướng dẫn của bạn, để phục vụ cho nhu cầu của họ. - Mọi người cần và tin tưởng bạn. Vì vậy, khi bạn cảm thấy lo sợ thì hãy cố gắng làm ngược lại. Hãy thể hiện một phong thái tự tin, để có thể chiếm được cảm tình với người nghe.

Khi bạn thuyết trình: 

  • Hãy đứng về phía của người nghe, hãy coi người nghe là bạn bè của mình, như thế sẽ giúp bạn bớt căng thẳng.
  • Hãy đam mê, khi càng say mê nội dung và ý tưởng của bạn khi trình bày, bạn càng có sức mạnh và dễ đưa cảm xúc vào bài thuyết trình của mình. Khi đó, bạn sẽ không còn run sợ trước đám đông.
  • Hãy thể hiện sự hưng phấn, tập trung vào vấn đề quan trọng mà bạn muốn truyền đạt. Chia sẻ đến với người nghe sẽ giúp bạn bớt nghĩ về bản thân, nó sẽ giúp bạn đẩy lùi nỗi sợ.

Bạn luôn nhớ rằng, bạn là người nắm rõ nhất vấn đề mình đang trình bày. Vì vậy họ mới ngồi nghe bạn. Hãy tin điều đó, bạn sẽ không còn cảm giác sợ hãi nữa.

6. Sợ bị làm trò cười.

Có rất nhiều người sợ khi đứng trước đám đông, đơn giản vì bạn sợ mình sẽ gặp một lỗi nào đó như nói vấp, quyên chữ…vv. Tuy nhiên, người nghe họ sẽ luôn thông cảm cho bạn, không bao giờ đòi hỏi hạn hoàn hảo. Điều mà người nghe muốn thấy là việc bạn xử lý những lỗi đó như thế nào.

7. Sợ bài trình bày không hấp dẫn người nghe.

Đây là nỗi sợ mà chúng ta dễ dàng vượt qua nhất. Bởi vì bạn là người chủ động trong việc chuẩn bị nội dung. Hãy dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu để chuẩn bị cho nội dung bài thuyết trình.Hãy luyện tập thật nhiều, những gì mình sẽ nói đến khi bạn cảm thấy tự tin, và có thể đứng trước gương hoặc nói trước bạn bè.

8. Người nghe chưa bao giờ biết bài trình bày của bạn.

Bạn thường sẽ hoảng loạn và mất tập trung, khi bạn quên một vài chữ hay một vài dòng nào đó trong lúc trình bày. Gặp trường hợp này bạn đừng quá lo lắng. bởi vì người nghe chưa bao giờ biết được nội dung bài trình bày của bạn.

“Thực trạng thất nghiệp hiện nay” của đa số các bạn sinh viên tốt nghiệp nhưng vì thiếu những kỹ năng mềm, những kỹ năng thiết yếu, sự va vấp và sự trưởng thành của các bạn mà nhà tuyển dụng chưa nhìn thấy được những điều đó từ trong con người các bạn. Vậy phải làm sao? Dù tốt nghiệp với bằng Loại Giỏi, hay bằng Xuất sắc nhưng thiếu kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng mềm thì nhà tuyển dụng cũng sẽ từ chối bạn thôi. Môi trường doanh nghiệp không đòi hỏi bạn phải giỏi về mặt lý thuyết nhưng đòi hỏi bạn phải linh hoạt, năng động tương tác với mọi người, giao dịch với các đối tác của họ, tất cả đều đòi hỏi một tư duy nhanh nhạy, một cách xử lý khéo léo. 
 
Kỹ năng thuyết trình chiếm vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống, trong công việc. Làm sao để có tác phong thuyết trình chuyên nghiệp, làm sao để chinh phục được nhà tuyển dụng , làm sao để nội dung và phần trình bày của mình cuốn hút được người nghe mới là quan trọng. Tất cả, trung tâm You Can Now- trung tâm uy tín, giảng viên nhiệt tình ,tận tâm sẽ làm được hết bằng với sự nhiệt huyết của mình sẽ hứa đem lại cho bạn những điều tuyệt vời và chân thực nhất! Sẽ hoàn toàn thay đổi bạn một cách triệt để, hãy tin chúng tôi một lần và chúng tôi sẽ trả lại bạn sự hài lòng!

 
zalo
Gọi ngay 0985349755