Bán hàng đa kênh là gì ? Kỹ năng bán hàng - tiếp cận - đàm phán
Chúng ta hay vẫn nghe đến cụm từ " bán hàng đa kênh ", nhưng không mấy ai nắm rõ được bán hàng đa kênh là gì, có ưu và nhược điểm gì. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới.
1. Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh có thể hiểu là giải pháp bán hàng lấy khách hàng làm trọng tâm, kết nối tất cả các giải pháp độc lập thành chu trình khép kín, hoàn chỉnh để phục vụ kinh doanh, cũng như đem lại cho khách hàng những trải nghiệm đồng nhất dù mua hàng bằng bất cứ hình thức nào hay giúp cho người kinh doanh quản lý công việc kinh doanh của mình 1 cách thông minh nhất.
Nói một cách khác thì bán hàng đa kênh là mô hình tiếp thị tất cả trong 1 của ngành bán lẻ, là khách hàng của bạn sẽ tiếp cận sản phẩm của cửa hàng bằng nhiều cách khác nhau mà họ biết, nghĩa là khi bạn tiếp thị ở các kênh nào (website, facebook, zalo, sàn TMĐT,...) thì khách hàng sẽ biết đến bạn qua kênh đó
2. Ưu điểm của bán hàng đa kênh
- Không chỉ bán hàng trên website, facebook, người bán tận dụng tối đa các điểm chạm đến khách hàng tiềm năng như các sàn thương mại điện tử lớn Shopee, Lazada,...
- Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn giúp bạn đồng bộ, tối ưu hoá quy trình bán hàng, từ việc lên đơn hàng, chọn nhà vận chuyển và gửi đi bán, các đơn hàng từ các kênh bán khác được tự động cập nhật về phần mềm giúp kiểm soát doanh thu và tiết kiệm công sức, bán hàng trên nhiều nơi nhưng chỉ quản lý tại 1 nơi duy nhất.
- Mọi thông tin về sản phẩm, đơn hàng, tồn kho, khách hàng, doanh thu, vận chuyển, thanh toán… đều được quản lý tập trung trên phần mềm. Chủ shop không phải mất công quản lý, cập nhật thủ công tồn kho mỗi kênh khác nhau nữa.
3. Nhược điểm của bán hàng đa kênh
- Vì tiếp cận nhiều kênh bán hàng nên nếu công suất bán hàng trì trệ sẽ làm thất thoát và rủi ro nguồn lực cũng như tài chính đa huy động trước đó. Vì vậy, một khi đã muốn bán hàng đa kênh thì đòi hỏi bạn phải thật sự nghiêm túc và nhiệt tình với nó.
- Khái niệm bán hàng đa kênh hiện nay còn khá mới với 1 số doanh nghiệp hay cửa hàng nhỏ, và chính họ cũng đang băn khoăn vưới quy mô như vậy có cần sử dụng đến hệ thông bán hàng đa kênh này không. Tuy nhiên ngày nay, công nghệ này càng được nâng cấp và hoàn chỉnh để phục vụ cho mọi đối tượng và từng hoàn cảnh của nhiều loại hình doanh nghiệp.
4. Kinh nghiệm khi bán hàng đa kênh trở nên hiệu quả
Thời đại Internet lên ngôi, kênh kinh doanh truyền thống bây giờ là quá lỗi thời. Vì vậy, hãy thay đổi tư duy bán hàng và tập trung vào từng cách tương tác cũng như mang đến trải nghiệm cá nhân hoàn hảo cho khách hàng. Để bán hàng một cách hiệu quả hơn thì dưới đây là kinh nghiệm của Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho các bạn
5. Những lưu ý khi bán hàng đa kênh
- Điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm sẽ giúp bạn điều chỉnh cách tiếp thị hiệu quả và đúng cách. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này thì bạn hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác để tiếp cận
- Không nên ôm đồm quá nhiều kênh để bán hàng bởi sẽ khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn kinh doanh quá nhiều kênh mà bạn không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để xử lý quản lý mỗi kênh khác nhau. Bạn chỉ cần làm tốt 2-3 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng
- Việc chấp nhận mạo hiểm khi kinh doanh cũng là giúp bạn trở nên thành công hơn. Khi có dự định triển khai thêm một kênh bán hàng mới, bạn cần cẩn trọng tìm hiểu và dự đoán hình hình, nhưng cũng phải mạo hiểm để thử. Mọi thứ ban đầu bao giờ cũng rất khó khăn và bạn đừng nên cầu toàn đòi hỏi quá nhiều ngay từ lúc đầu, thời gian sẽ chứng minh cho bạn thấy kênh bán hàng đó có hiệu quả hay không nếu như ban chấp nhận mạo hiểm.