9 bí kíp giao tiếp khôn ngoan, hiệu quả Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Kỹ năng giao tiếp khôn ngoan giúp bạn cải thiện và duy trì mối quan hệ bền vững với gia đình, đồng nghiệp. 

Dưới đây là 9 bí quyết khôn ngoan mà trung tâm you can now dành cho bạn:

1. Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói với giọng rõ ràng, âm lượng vừa phải thể hiện được bạn là một người giao tiếp khôn ngoan. Bởi thông thường, nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin và người khác thường cũng không có cảm tình với những người như vậy.
Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.


2. Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Người giao tiếp khôn ngoan thường nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
3. Người giao tiếp khôn ngoan hiếm khi ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.

4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể “phản chiếu”
Ngôn ngữ cơ thể cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, là người giao tiếp khôn ngoan hãy chú ý tới ngôn ngữ cơ thể của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cơ thể “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
5. Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.


6. Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
7. Giao tiếp khôn ngoan qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp. Đôi khi, bạn sẽ không gặp trực tiếp ai đó để trao đổi công việc, vấn đề nào đó và thư từ, văn bản trở nên cần thiết. Vì vậy, để trở thành một người giao tiếp khôn ngoan, bạn đừng quên chăm chút cho các bài viết của mình nhé!


8. Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
9. Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.

 

 
zalo
Gọi ngay 0985349755