6 kỹ năng mềm làm ‘bệ phóng’ tương lai cho GenZ Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình - đứng trước đám đông

Để thành công, bạn cần có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, giúp vượt qua bất kì khó khăn thử thách nào. Cùng điểm top 6 kỹ năng mềm được đánh giá là rất cần thiết.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ một cách rõ ràng và có lập luận, hiểu rõ được mối liên hệ logic giữa các ý tưởng/quan điểm. Có được kỹ năng này, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới, tăng mức độ thấu hiểu những lý thuyết đã biết, củng cố các lập luận, nâng cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề trong công việc cũng như trong cuộc sống sau này.

Kỹ năng thuyết phục 

Kỹ năng thuyết phục rất cần thiết trong mọi lĩnh vực. Thuyết phục bạn cùng phòng sắp xếp đồ đạc gọn gàng, thuyết phục sếp chấp nhận ý tưởng của bạn, thuyết phục khách hàng mua hàng, thậm chí là thuyết phục người bán hàng giảm giá cho bạn nữa… Đâu đâu cũng cần kỹ năng thuyết phục.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất để rèn luyện kỹ năng thuyết phục là “Đắc nhân tâm”. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến một số cuốn sách khác như Made to Stick (Tạo ra thông điệp kết dính) hay To sell is human (Từ bản năng đến nghệ thuật bán hàng) để học hỏi thêm.

Kỹ năng lãnh đạo

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn nên rèn luyện. Người có kỹ năng lãnh đạo sẽ là người có kỹ năng phân tích để dẫn đường, chỉ lối, xác định các mục tiêu rõ ràng để giúp nhân viên thực hiện đúng hướng. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo luôn quan trọng, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định.

Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.

Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận ra cảm xúc của bạn, hiểu rõ những cảm xúc của bản thân đang muốn nói điều gì và nắm được chúng ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn như thế nào. Nó cũng liên quan tới nhận thức của bạn đối với người khác: khi bạn hiểu họ đang cảm thấy ra sao, nó sẽ giúp bạn gìn giữ các mối quan hệ hiệu quả. 

Những người có chỉ số trí tuệ xúc cảm cao thường rất thành công trong hầu hết những gì họ làm. Họ vượt qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống dễ dàng hơn so với những người lúc nào cũng giận dữ hay lo lắng. Vì thế nên bạn cần phải tự rèn luyện kỹ năng này càng sớm càng tốt.

Quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng quan trọng tạo nên những người thành công trong thời hiện đại. Đặc biệt, khi bạn trưởng thành và khá bận rộn, bạn cần phải cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, công việc và các mối quan hệ.

Cũng giống như các kỹ năng mềm khác, bạn có thể tự rèn luyện, tự học kỹ năng này từ Google.

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thế kỷ 21. Đó là những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn.

Kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện để đạt hiệu quả tương tác với các đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm - kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề, mọi doanh nghiệp đều cần. 

Hiện nay, không ít bạn trẻ trong quá trình giao tiếp còn nhiều lúng túng, thiếu tự tin, hoặc chưa đủ sự cuốn hút, hấp dẫn với người đối diện. Một số trung tâm đào tạo, học viện kỹ năng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đã triển khai và mở những lớp học giúp người trẻ cải thiện kỹ năng cần thiết này. 

Trung tâm You can now liên tục đào tạo các khóa học kỹ năng mềm như giao tiếp - thuyết trình, nghệ thuật nói chuyện cuốn hút, nghệ thuật thương lượng - đàm phán, kỹ năng dẫn chương trình - trở thành một MC hấp dẫn trên sân khấu và trước ống kính máy quay… Trung tâm You can now đã đồng hành cùng rất nhiều học viên tại nhiều tỉnh, thành phố, trên con đường chinh phục bản thân mình. 
 

GIÁO TRÌNH HỌC BỘ MÔN GIAO TIẾP - THUYẾT TRÌNH TẠI YOUCANNOW (06 BUỔI)

I. KỸ NĂNG GIAO TIẾP

1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP

- Khái niệm về giao tiếp

- Tại sao phải học giao tiếp

- Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả

- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE

- Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

- Nghệ thuật lắng nghe chủ động

- Các phương pháp lắng nghe hiệu quả

- Các thói quen xấu trong lắng nghe và cách khắc phục

- Nghệ thuật và phương pháp đặt câu hỏi

- Nghệ thuật và phương pháp trả lời hiệu quả

3. GIAO TIẾP PHI NGÔN TỪ

- Khái niệm, tầm quan trọng và đặc điểm của giao tiếp phi ngôn từ

- Kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ: giọng nói, dáng điệu, cử chỉ, trang phục, nét mặt, mắt, tay, động chạm, di chuyển, khoảng cách, mùi cơ thể.

II. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

- Test kiểm tra trình độ học viên thông qua việc các học viên sẽ giới thiệu về bản thân. 
- Kỹ năng giới thiệu bản thân 
- Công thức giao tiếp giới thiệu mở màn bài thuyết trình. 
- Những biểu hiện của người thiếu tự tin thường hay mắc phải và cách khắc phục. 
- Những yếu tố tạo nên sự tự tin của bạn. 
- Nghệ thuật kể truyện trong thuyết trình.

1. LUYỆN GIỌNG TRONG THUYẾT TRÌNH

- Luyện giọng. 
- Kỹ năng đọc và luyện giọng lưu loát.
- Cách nhấn nhịp theo nghĩa từ. 
- Âm lượng. 
- Kỹ năng đọc chuyên nghiệp và cách nắm bắt nội dung chính. 
- Luyện tập đọc
- Kỹ năng kể truyện luyện cảm xúc
- Phong thái thuyết trình rèn luyện tự tin
- Thuyết trình theo chủ đề.

2. NGÔN NGỮ HÌNH THỂ - TỰ TIN SÂN KHẤU

- 10 phi ngôn từ trong giao tiếp
- Ứng dụng phi ngôn từ tay trong thuyết trình và giao tiếp hàng ngày. 
- Luyện tập kỹ năng thuyết trình và sử dụng  ngôn ngữ hình thể.
- Phong thái thuyết trình. 
+ Tư thế
+ Cử chỉ
+ Giọng điệu 
+ Biểu cảm.

3. CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ CHO BÀI THUYẾT TRÌNH

- Bố cục bài thuyết trình
- Các bước xây dựng một bài thuyết trình đẩy đủ
- Nghệ thuật chào hỏi trong thuyết trình. 
- Thuyết trình theo chủ đề ngẫu hứng 

4. XÂY DỰNG KỊCH BẢN CHUYÊN NGHIỆP, ẤN TƯỢNG DẪN DẮT NGƯỜI NGHE

- Mở đầu ấn tượng:
+ Mở đầu bằng câu hỏi
+ Mở đầu bằng tình huống tưởng tượng/nếu như
+ Mở đầu bằng phát biểu gây sốc

- Thuyết trình bằng kỹ thuật kể chuyện
+ Tại sao lại là kỹ thuật kể chuyện
+ Công thức 5W1H

- Kết thúc cô đọng
+ Kêu gọi hành động
+ Nhắc lại thông điệp mở màn
+ Tóm tắt ngắn gọn

 
zalo
Gọi ngay 0985349755