5 công cụ thông minh để loại bỏ các liên kết spam Seo
Với các mối đe dọa đến từ bản cập nhật Penguin thì điều quan trọng bạn cần phải làm là quan tâm đến hồ sơ backlink của bạn. Có một vài lý do bạn có thể gặp bất lợi về hồ sơ backlink của bạn.
Ví dụ như:
- Mua các liên kết từ người bán có uy tín hay không?
- Bị đuổi ra khỏi guest post hoặc thông cáo báo chí được xuất bản bởi nhiều trang web?
- Gửi liên kết thông qua nhiều bình luận trên blog với ít sự khác biệt?
- Trở thành mục tiêu của cuộc tấn công SEO tiêu cực?
Bất cứ lúc nào các liên kết artificial cũng có thể gây ra những vấn đề không có lợi cho bạn. Khi Penguin được làm mới, các liên kết này có thể trở thành có hại. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ cần phải gánh chịu hậu quả cho đến khi Penguin được làm mới một lần nữa để nhận thấy rằng bạn đã nỗ lực loại bỏ các liên kết. Giả sử việc làm mới có thể kéo dài một năm hoặc nhiều hơn và bạn không có thời gian rảnh để nghỉ ngơi.
Về cơ bản, quá trình loại bỏ các liên kết xấu là đơn giản. Đầu tiên, bạn cần phải kéo hồ sơ liên kết của bạn theo một cách nào đó. Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn làm điều này. Thứ hai, bạn cần phải quét qua các liên kết này và xác định bất kỳ các liên kết nào nếu chúng đến từ các tên miền xấu. Thứ ba, bạn cần phải gửi thông điệp yêu cầu chủ nhân của những tên miền để loại bỏ liên kết. Thứ tư, bạn cần phải gửi danh sách các liên kết của bạn đến công cụ Google Disavow Links. Khi tất cả những điều này được thực hiện, bạn có thể yêu cầu phải có một hồ sơ chứa các liên kết sạch và toàn bộ quá trình này tốn khá nhiều thời gian.
Để đơn giản hóa quá trình này, bạn có thể sử dụng một số những công cụ sau. Tuy chúng không hoàn hảo nhưng chúng sẽ giúp bạn có một vị trí tốt hơn.
1. Remove’em
Remove’em có một cơ sở dữ liêu lớn về các trang web để quét các liên kết của bạn bao gồm dữ liệu từ một số công cụ khác được đề cập trong mục 5. Với 25$ cho mỗi tên miền. Tuy nhiên, chi phí này cho phép bạn truy cập vào hơn 8.5 triệu mục thông tin liên hệ của webmaster và công cụ này giúp đơn giản hóa toàn bộ quá trình.
Remove’em thực chất là gì? Bạn gắn vào một tên miền và công cụ sẽ quét hồ sơ backlink của bạn bằng cách sử dụng một số công cụ và index. Sau đó công cụ này sẽ giới thiệu cho bạn một danh sách các liên kết và các tên miền mà bạn sẽ cần phải liên hệ cùng với một lá thư mẫu và thông tin liên hệ với chủ nhân của những tên miền. Bạn có thể xem các liên kết của nó và chọn ra những người mà bạn muốn gửi hoặc những người mà bạn muốn loại bỏ. Bạn cũng có thể export danh sách và sử dụng nó với công cụ của Google để chối bỏ chúng.
Remove’em cũng có một tùy chọn đầy đủ trong việc quản lý dịch vụ, nếu bạn không biết làm thế nào để xác định một liên kết tốt từ một liên kết xấu hoặc nếu bạn không có thời gian để làm tất cả. Điều này có thể tốn một chút chi phí, đặc biệt là đối với các trang web lớn thì chi phí bỏ ra sẽ là khác nhau.
2. LinkDelete
Dịch vụ này hoạt động tốt nhất cho các trang web nhỏ hoặc các trang web với ít các liên kết cần loại bỏ. Nếu bạn có một tên miền dưới 400 backlinks, bạn có thể sử dụng dịch vụ 97$ của họ. Nếu bạn có nhiều tên miền hoặc nhiều backlinks thì chi phí bạn bỏ ra là đắt hơn.
Một trong những nhược điểm nổi bật của LinkDelete là thiếu tập tin phủ nhận được tạo ra. Bạn sẽ phải kéo hồ sơ backlink của riêng bạn và tạo ra một tập tin phủ nhận của chính bản thân bạn hoặc làm việc cẩn thận thông qua các báo cáo được tạo ra bởi dịch vụ này.
LinkDelete khá hiệu quả trong việc liên hệ với webmaster khi có các liên kết cần được loại bỏ nhưng nó vẫn hoạt động trên một quy mô nhỏ. Nếu bạn có một trang web cũ với hàng nghìn backlinks để quét, trong trường hợp này dịch vụ này sẽ không làm việc.
3. Rmoov
Rmoov cũng có một số tùy chọn như LinkDelete nhưng nó giới hạn tên miền, các liên kết và các tính năng mà bạn có thể truy cập. Không giống như LinkDelete, họ có phiên bản miễn phí rất hiệu quả đối với trang web nhỏ dưới 250 liên kết.
Lợi ích của Rmoov đó là dịch vụ mới của họ khi bạn có yêu cầu xem xét lại. Nếu trang web của bạn bị tấn công bởi một hình phạt liên kết, bạn có thể làm việc với Rmoov để thúc đẩy yêu cầu xem xét lại thông qua hệ thống của Google. Trong khi Rmoov không đảm bảo sẽ thành công hết tất cả trong các trường hợp nhưng kinh nghiệm của họ cho phép họ đảm bảo rằng tất cả mọi thứ được lấp đầy với cơ hội thành công tối đa.
4. Linkquidator
Linkquidator là một tùy chọn với chi phí rất cao, họ cung cấp để bạn có thể dùng thử miễn phí trong một tuần và sau đó bạn sẽ phải mất 40$ mỗi tháng đối với các phiên bản dùng thử. Kế hoạch này bao gồm một tên miền với hơn 1.000 backlinks. Không giống như một số công cụ khác, Linkquidator có chức năng mở rộng đặc biệt, nó có khả năng làm việc với các trang web lớn như eBay hay Expedia. Tất nhiên nó cũng tương đối đắt.
5. Elbow Grease
Đặc điểm chung của các công cụ này là phía sau chúng là cả một quá trình tự động hóa. Khi chúng quét hồ sơ backlink của bạn và tìm kiếm các liên kết tiêu cực, chúng không phải là công cụ hoàn hảo bởi chúng có thể bỏ lỡ các liên kết tiêu cực nguy hiểm.
Nhược điểm của công cụ này là chi phí bỏ ra rất tốn kém, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng để phục hồi từ một cuộc tấn công SEO tiêu cực. Dịch vụ này sẽ cho rằng nếu bạn có hàng nghìn backlinks thì bạn là một trang web lớn với một ngân sách lớn. Nếu bạn là một trang web nhỏ đang tìm cách phục hồi từ một cuộc tấn công SEO tiêu cực, bạn có thể trả tiền cho một kế hoạch lớn hơn để che chở cho các liên kết.
Thay vào đó, quá trình thực hiện lại mang tính thủ công. Trước hết, kéo hồ sơ liên kết của bạn bằng cách sử dụng Google Webmaster, Open Site Explorer Moz và Majestic SEO, cũng như AHrefs và bất kỳ công cụ khác nếu bạn muốn. Thứ hai, lọc các tập tin backlink của bạn để lọc thông tin tên miền chính xác. Nếu bạn có 30 liên kết đến từ cùng một tên miền, không có lý do gì để giữ chúng như 30 mục riêng biệt trong danh sách.
Bước tiếp theo là để kiểm tra số liên kết bị chết. Bạn có thể loại bỏ các liên kết chết từ tài liệu của bạn và đặt tất cả chúng trong một tài liệu khác nhau để sau này sẽ chối bỏ nếu cần. Khi bạn có danh sách các liên kết trực tuyến, bạn cần phải phân loại chúng. Bạn có thể loại bỏ các mục từ các tên miền được biết đến là tốt nhưng bạn không muốn phủ nhận chúng. Bạn sẽ phải tự quét các trang web để tìm dấu hiệu của spam.
Bước tiếp theo, bạn cần phải tìm kiếm WHOIS và thông tin đăng ký tên miền để tìm thông tin liên hệ cho các chủ sở hữu của trang web mà bạn không thích. Bạn sẽ cần phải gửi các liên kết đến các trang để liên kết đến trang web của bạn và yêu cầu các webmaster loại bỏ các liên kết. Một số sẽ loại bỏ, một số sẽ không và một số sẽ xin phép được ở lại và cách xử lý là tùy thuộc vào mỗi tình huống.
Khi bạn đã hoàn tất các bước này, bạn sẽ được một danh sách các liên kết vẫn còn tồn tại mà đang ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn. Đây là danh sách bạn cần phải chối bỏ, đây là một quá trình lâu dài và tẻ nhạt.
Nguồn: Thegioiseo
Xem thêm:
Remarketing bằng Google Analytics
Dulblin Core là gì - thuật ngữ SEO
Link scheme là gì?
Bộ máy tìm kiếm của Google hoạt động thế nào
Cân bằng chiến lược xây dựng backlink
4 sai lầm khi xây dựng backlink
5 bước để từ khóa Seo lên top google
Viết bình luận