Sáng tạo và những ưu tiên trong thiết kế đồ họa Kiến thức chung
Đối với lĩnh vực thiết kế đồ họa, để cho ra đời những tác phẩm thiết kế đồ họa mang tính sáng tạo và có tính ứng dụng cao đòi hỏi rất nhiều yếu tố không chỉ trong tư duy sáng tạo, kỹ năng thiết kế...mà còn phải chú ý đến những nguyên tắc và những ưu tiên nhất định trong sáng tạo.
Sáng tạo
Sáng tạo trong thiết kế đồ họa là một yếu tố hết sức quan trọng, bởi vì sáng tạo giúp cho công việc thiết kế trở nên có giá trị. Như chúng ta đã biết, trong sáng tạo có 3 điều phải lưu ý đó là: ý tưởng, thông tin truyền đạt và thẩm mỹ. Ba điều đó tạo nên một sáng tạo hoàn hảo và hội tụ đủ những khái niệm liên quan đến thiết kế truyền thông.
"Một ý tưởng mà không được thực hiện tốt sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Trong khi đó, tính thẩm mỹ và một ý tưởng tốt trong trường hợp không có những thông tin truyền đạt thích hợp và hiệu quả cũng sẽ trở nên vô ích".
Ba yếu tố này có một giá trị tuyệt đối trong việc tạo ra chức năng tối đa trong công việc thiết kế, nó làm nên sự thú vị và có giá trị cao trong công việc.
Ví dụ, trong Thiết kế Brochure, một Brochure có thể được cho là thú vị nếu nó có thể thu hút người xem trong 5 giây đầu tiên khi xem, chạm, và đọc nó. Sau khi được nhìn và đọc một thiết kế Brochure kinh doanh, giai đoạn tiếp theo người tiêu dùng sẽ có thể hiểu được những thông tin có trong tờ rơi, và dẫn đến sự tò mò của họ về các sản phẩm được quảng cáo và mô tả trong Brochure. Định nghĩa của từ "sell" không có nghĩa là một hình thức của giao dịch, mà là cảm giác quan tâm của người tiêu dùng khi có được những thông tin chi tiết về sản phẩm và có thể được thử sản phẩm đó. Vai trò củaCopywriting trong việc tạo ra một câu slogan thú vị hoặc một nội dung quảng cáo thích hợp cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Thậm chí một thiết kế Brochure vẫn có thể trở nên hấp dẫn mà không cần sự hỗ trợ của những thông tin chất lượng chuyên sâu liên quan đến sản phẩm, đôi khi những điều đó chỉ làm hạ thấp giá trị sản phẩm. Yếu tố hấp dẫn trong truyền thông thị giác có thể có trong thông tin quảng cáo hoặc thiết kế, trong khi các yếu tố doanh thu lại có được từ sự kết hợp giữa thiết kế và thông tin quảng cáo.
Ưu tiên trong thiết kế đồ họa
Một thiết kế mà chỉ đơn thuần nhấn mạnh vào chức năng, mà không xem xét đến thẩm mỹ sẽ không mang lại một thiết kế mang tính tương tác, và tạo nên sự thú vị. Vẻ đẹp của một thiết kế có thể được đánh giá bằng cách sử dụng đôi mắt và trái tim. Cũng như bạn có thể thu hút người khác bằng đôi mắt, trái tim hoặc nhân cách, phải không? Vâng, để có thể cho ra đời một thiết kế bắt mắt và nổi bật bạn sẽ phải có những kiến thức cơ bản cần thiết về các phần, hoặc các yếu tố cơ bản trong thiết kế đồ họa. Về cơ bản các yếu tố thiết kế đồ họa bao gồm đường, hình ảnh, hình dạng, văn bản, màu sắc, và không gian. Một thiết kế có thể trông hấp dẫn nếu như nó được thiết kế một cách hoàn hảo và có một khái niệm sáng tạo tốt. Vẻ đẹp của thiết kế đồ họa được xem xét và tập trung nhiều hơn vào khả năng nhìn nhận của đôi mắt. Để cho công việc trở nên thu hút, các yếu tố thiết kế đồ họa có thể có những cảm ứng, hiệu ứng,... Và được sắp xếp hoặc sáng tác bằng cách áp dụng các nguyên tắc thiết kế như sau:
-
Đơn giản
-
Cân bằng
-
Hài hòa
-
Tỷ lệ và quy mô
-
Nhịp điệu
-
Thống nhất
Một tác phẩm thiết kế đồ họa không phải có các nguyên tắc thiết kế cơ bản giống nhau. Thiết kế phải có khả năng thực hiện những ưu tiên, cũng như thỏa hiệp các nguyên tắc của thiết kế đồ họa.
Vì vậy, để cho ra đời một tác phẩm thiết kế sáng tạo và mang tính ứng dụng cao người thiết kế phải có những kỹ năng và tư duy thiết kế sáng tạo trong việc ứng dụng khả năng vào thực tế, cũng như áp dụng tốt những nguyên tắc trong thiết kế để có được những sản phẩm thiết kế chất lượng và mang tính độc đáo riêng.
design.vn
Viết bình luận