Kinematics: Công cụ trợ lực cho máy in 3D Khóa học in chuyển nhiệt hình ảnh
Kinematics giúp các máy in 3D thông dụng tại nhà cũng có thể tạo ra các vật thể mềm mại.
Tính tới thời điểm hiện tại, tuy công nghệ in 3D đã phát triển với tốc độ cực nhanh và đạt được khá nhiều thành tựu đáng nể, nhưng việc in được các vật thể cần độ đàn hồi/linh hoạt, vẫn là việc rất khó khăn ngay cả với các chuyên gia trong nghề. Việc in các loại vật thể với đặc tính của vải tuy không phải không thể thực hiện được, nhưng cũng không phải là thứ mà người dùng bình thường có thể in ra bằng các máy in MakerBots thông dụng của mình. Tuy vậy, thế giới công nghệ lại sắp một lần nữa được thay đổi bởi một vài cá nhân tài năng của một studio thiết kế nhỏ bé chỉ gồm 7 thành viên: Nervous System. Ứng dụng desktop mang tên Kinematics mà studio này vừa giới thiệu sẽ khiến ngay cả các máy in 3D thông dụng tại nhà cũng có thể tạo ra các vật thể mềm mại.
Kỹ thuật nén và mô phỏng mà Kinematic sử dụng cho phép “thu nhỏ” thiết kế của một vật thể có kích thước lớn hơn máy in 3D về mức vừa sức của chiếc máy in để có thể thực hiện in một lần duy nhất – thay vì rã thành từng phần (như khi người ta tạo một nguyên mẫu ô tô từ máy in 3D). Tuy vậy, điều kì diệu nằm ở chỗ, thành phẩm đưa ra lại có kích thước chính xác không kém gì khi ta chia thiết kế 3D thành từng mảnh nhỏ rồi ghép lại.
Qúa trình này sẽ bắt đầu với một thiết kế vật thể 3D nguyên gốc – ví dụ như một chiếc vòng tay. Ứng dụng Kinematic sẽ chuyển đổi thiết kế này sang dạng một chuỗi hàng trăm – thậm chí là hàng ngàn kết cấu tam giác. Các “mảnh” tam giác này có kích thước càng nhỏ, sản phẩm được in ra sẽ có độ linh hoạt càng cao. Các chuỗi này sau đó sẽ được gói gọn lại để tiết kiệm không gian, tạo ra một khối với kích thước vừa đủ để máy in 3D có thể thực hiện in trong một lần duy nhất – tương tự như việc ta gập quần áo để đưa vào vali vậy. Khi lấy thành phẩm ra khỏi máy in và “mở” khối đặc này ra, ta sẽ có được một vật thể với độ linh hoạt đáng ngạc nhiên so với khả năng hiện nay của các máy in 3D thông thường.
Hiện tại, người ta đã có thể thực nghiệm tạo các mảnh trang sức và các vật thể tương đối nhỏ bằng Kinematics. Nhưng các thành viên của Nervous System đang không ngừng làm việc để có thể hỗ trợ các vật thể thực sự lớn và phức tạp – như các loại váy, có thể được điều chỉnh kích thước trước khi in bằng cách thực hiện quét 3D toàn bộ cơ thể người mặc. Ý tưởng này nghe có vẻ vẫn còn xa vời, nhưng không gì có thể phủ nhận rằng các vật thể mà người ta có thể tạo ra từ máy in 3D đang không ngừng trở nên lớn hơn, bền chắc hơn, và giờ đây là linh hoạt hơn, khiến cho khả năng ứng dụng ngày càng cao hơn.
Tổng hợp
Viết bình luận