Diễn viên Hồng Ánh: Làm phim bằng đam mê. Kiến thức - Kỹ thuật nhiếp ảnh
Những ngày cuối năm 2014, khi bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng ngập tràn trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên mạng xã hội; bên cạnh đạo diễn Nguyễn Thị Thắm thì cái tên Hồng Ánh (ảnh bên) cũng được ưu ái nhắc đến nhiều như một "bà đỡ" mát tay của bộ phim tài liệu đặc biệt này. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng chị về công việc hiện tại trên cương vị giám đốc Hãng phim Xanh cũng như những tâm huyết mà chị dành cho các nhà làm phim trẻ hiện nay.
Điện ảnh là đam mê lớn nhất
- Bốn năm trước, từ một diễn viên tài năng, ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều vai diễn trong các bộ phim điện ảnh, bất ngờ chị chuyển sang vai trò cầm lái tại hãng phim Blue Productions. Thời điểm này nhìn lại, chị có nghĩ mình đã quyết định đúng?
- Blue Productions là một công ty sản xuất phim độc lập. Nó vừa lấy việc sản xuất, cung cấp các dịch vụ về điện ảnh làm nguồn thu, vừa hỗ trợ các dự án liên quan đến những nhà làm phim trẻ như các dự án: Tủ sách điện ảnh, dự án phim trực truyến YxineFF, cuộc thi làm phim về đề tài giao thông 89600km+, sản xuất phim Đường đua, và mới đây là phát hành phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng...
Hãng phim Blue Productions không phải là một tập đoàn hay một công ty lớn, cho nên những dự án mình chọn thì mọi người đều thấy, nó vẫn đang chỉ là bước đầu với quy mô nhỏ, vừa sức. Và bởi vậy, tôi thấy tạm hài lòng với những gì mình đã thực hiện được.
- Chị vừa nhắc tới phim Đường đua - bộ phim đầu tiên mà chị đóng vai trò là nhà sản xuất. Nhưng trên thực tế, đây không phải là một bộ phim thành công về mặt doanh thu...
- Một dự án phim ảnh thành công hay thất bại, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Như Đường đua,dù doanh thu từ bộ phim không như chúng tôi mong đợi, nhưng cái được lại rất nhiều: giúp đỡ được các bạn trẻ, đo lường được thị trường, kiểm tra được năng lực sản xuất của mình, và được giới chuyên môn đánh giá cao. Đi suốt một hành trình rất dài với nghề, ai cũng hỏi: cuối cùng chị làm để làm cái gì? Tôi khôngcó sở thích giữ tiền, mà dùng tiền bạc phục vụ cho công việc và đam mê của mình. Ngoài gia đình, sức khỏe, tình yêu thì đam mê lớn nhất của tôi là điện ảnh. Nên tôi làm việc, tích lũy để phục vụ cho đam mê đó.
- Kinh nghiệm nào chị rút ra được từ dự án đầu tiên này?
- Đây mới là thử nghiệm đầu tiên khá thành công của Blue Productions.
Chúng tôi học được nhiều bài học đáng quý từ Đường đua- từ cách lựa chọn câu chuyện, cách kể chuyện, làm việc với những người trẻ, công tác truyền thông, phát hành, làm việc với các đối tác... bài học nào cũng rất đáng quý! Những bài học, kinh nghiệm này là yếu tố giúp công việc phát hành Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng thành công vượt bậc như mọi người đã thấy.
Nếu như mọi thứ thuận lợi trong năm Ất Mùi này, chúng tôi sẽ có ba dự án, trong đó có hai dự án liên quan tới phim, còn dự án kia liên quan tới sân khấu.
Mong có nhiều người đồng hành
- Từ thất bại của Đường đua, chị đã làm những gì để đưa Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng trở thành hiện tượng như vừa rồi?
- Mỗi dự án ra đời, bao giờ cũng cho mình một thử thách. Kinh nghiệm từ Đường đua cho tôi bài học sản phẩm làm ra mình muốn hướng đến đối tượng khán giả nào? Chúng tôi hiểu rằng, phải xác định ngay từ đầu mục đích của sản phẩm đó là gì, để từ đó tìm cho nó một hướng đi riêng.
Với quy mô của Blue, tôi luôn chọn những dự án nhỏ và vừa sức với mình.
Khi nhận phát hành Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, tôi và ê-kíp cùng đặt ra câu hỏi: Mình muốn gì ở dự án?
Và câu trả lời là: Tôi muốn khán giả ra rạp xem phim, và xem phim có mua vé. Kế hoạch ban đầu ê-kíp dự kiến chỉ chiếu vài suất cho những người trong nghề, thêm khoảng 16 suất cho khán giả thật sự yêu mến. Nhưng thực tế tới ngày hôm nay, bộ phim đã đạt được thành công ngoài mong đợi.
Đường đua đã mang lại nhiều bài học quý cho Blue Productions.
- Lúc xem Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, điều gì khiến chị đưa ra quyết định trở thành nhà phát hành cho bộ phim này?
- Đó là bộ phim hay. Lúc lấy phim về, tôi nghĩ luôn, nếu như phát hành độc lập thất bại thì ít nhất những người cùng gu với mình sẽ có cơ hội thưởng thức một bộ phim đáng xem, tôi nghĩ bạn bè và đồng nghiệp của mình sẽ rất thích. Nhưng tôi rất tự tin nếu như bộ phim được giới thiệu một cách đúng, đúng với đối tượng tôi tin khán giả cũng sẽ cảm nhận bộ phim này giống như mình.
- Trường hợp của Nguyễn Thị Thắm dường như là mẫu số chung của những người làm phim trẻ độc lập hiện nay: lúc nào cũng... thiếu tiền! Chị chia sẻ được gì với họ?
- Lo kinh phí để sản xuất luôn là một điều kinh khủng đối với tất cả những người làm phim, nhất là nhà làm phim độc lập. Lẽ dĩ nhiên, muốn theo đuổi dòng phim mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, không muốn nhà đầu tư can thiệp quá nhiều vào dự án của mình thì mình phải chờ đợi và chịu cực thôi, biết đâu chính vì sự va đập, quăng quật thiếu thốn và khó khăn sẽ tạo cho bạn ấy động lực, sự quyết tâm để thực hiện được bộ phim như hôm nay.
Những năm gần đây, các bạn như Nguyễn Hoàng Điệp, anh Phan Đăng Di hay các bạn trẻ khác đều rất năng động. Các bạn có những kênh giao tiếp bên ngoài, tiếp cận được với những nguồn quỹ đầu tư trên thế giới để có thể tìm kiếm sự hỗ trợ và tài trợ cho dự án của mình. Hành trình đó rất vất vả và kéo dài nhưng rõ ràng các bạn đã làm được. Và điều đó sẽ cho những nhà đầu tư trong nước có cái nhìn cởi mở hơn. Có thể họ không tài trợ toàn phần nhưng họ sẽ hỗ trợ các bạn ở một khâu nào đó. Bằng chứng là Đập cánh giữa không trung đã được CGV hỗ trợ phát hành đàng hoàng như những bộ phim khác.
- Chị nghĩ gì về dòng phim độc lập và những người làm phim độc lập hiện nay?
- Họ là những người cực đoan và tiên phong. Nếu nói dòng phim giải trí, phim Tết làm khán giả vui với cuộc sống sau nhiều bận rộn thì những nhà làm phim độc lập mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, là những người làm những bộ phim để cho khán giả cảm nhận cuộc sống, đau, suy ngẫm và sống có trách nhiệm với những người chung quanh, thấy được vai trò làm người của mình. Cho nên họ phải có sự cực đoan, phải có sự dũng cảm và quyết liệt.
- Nếu tới đây có những phim như của Nguyễn Hoàng Điệp, Nguyễn Thị Thắm... chị sẵn sàng đầu tư cho họ?
- Cũng tùy! (Cười). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với những gì mà mình đang có, tôi thấy sự hỗ trợ của mình dành cho các bạn rất nhỏ bé. Tôi mong sao sẽ có nhiều người nữa đồng hành cùng với mình, để những nhà làm phim trẻ độc lập không đơn độc, có thêm nhiều cơ hội cũng như tự tin hơn trên hành trình chinh phục đam mê của mình.
- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.
Tổng hợp
Viết bình luận