200 thời điểm đáng nhớ nhất của thiết kế (phần5) Kiến thức chung

63. BAFTA công nhận Tương tác: Năm 1988, Viện hàn lâm điện ảnh và truyền hình Anh (BAFTA) đã cho các nhà phát triển tương tác cơ hội chiến thắng thêm nhiều giải mặt nạ vàng đầy mong đợi. 

 

 

Năm 2003, các trò chơi được tách ra, hình thành nên lễ trao giải thưởng dành cho chính thể loại đó.

 

64. Săn tìm Stig

 

 

Rod Hunt không chỉ làm nên tên tuổi như là nghệ sĩ minh họa cho các tập sách sách bán chạy nhất “Stig ở đâu?”, mà ông còn là người luôn đấu tranh cho các nghệ sĩ minh họa Anh nhiều năm liền.

 

Được ghi nhận vào năm 2009, hiệp hội các nghệ sĩ minh họa đã kêu gọi ông trở thành chủ tịch của hội này.

 

65. Chương trình WYSIWYG dành cho thiết kế web

Vào cuối những năm 90, Macromedia đã không lầm khi tạo ra những sản phẩm giống như Flash để giải quyết vấn đề băng thông thấp cho thiết kế web động, và những phiên bản xuất sắc đầu tiên của Dreamweaver năm 1997 cho phép các nhà thiết kế tạo ra những website mới như thể họ đang sử dụng phần mềm DTP (phần mềm in ấn, dàn trang dùng cho văn phòng).

 

66. Nhà thiết kế Hyland ở tổ chức Sao năm cánh (PENTAGRAM)

 

 

Sau khi tham gia tổ chức Sao năm cánh năm 1988, Augus Hyland đã làm việc xuất sắc cho các khách hàng của tổ chức này. Nhưng có lẽ, tác động lớn nhất của ông trong ngành thiết kế là những nỗ lực xuất bản cá nhân.

 

Các đầu sách của ông như “bút chì và chuột”, và “tay tới mắt” đã khám phá nền minh họa đương đại, trong khi nhìn vào công việc xây dựng thương hiệu trong nghệ thuật và thiết kế logo từ biểu tượng. Ông cũng là giám đốc tư vấn sáng tạo cho Laurence King.

 

67. Bộ ba thiết kế sáng lập Studio Output ở Anh.

Đội ngũ năng động của Dan Moore, Rob Coke và Ian Hambleton đã thành lậpStudio Output năm 2002, đặt văn phòng ở cả London và Nottingham.

 

Với phong cách sáng sủa, đầy màu sắc, và khả năng sẵn sàng giải quyết những thách thức mới ở bất kỳ lĩnh vực truyền thông nào, công ty non trẻ này nhanh chóng tìm thấy chính mình khi làm việc trong loại hình dự án tác động cao với các khách hàng bao gồm Sony, BBC, Bộ âm thanh và nhiều khách hàng khác.

 

68. Người chiến thắng trẻ tuổi nhất của giải “Bút chì đen”

 

 

Hình ảnh nữ hoàng luôn xuất hiện trên một mặt của đồng tiền xu Anh Quốc, nhưng mặt kia là một vấn đề khác. Khi cơ quan đúc tiền Hoàng gia đề nghị công chúng thiết kế những đồng tiền xu nước Anh vào năm 2009, Matt Dent của vùng Gwynedd xứ Wales đã là người chiến thắng cuộc thi.

 

Mỗi đồng xu giá trị nhỏ hơn đồng 1 bảng đều có yếu tố của quốc huy Anh trên đó, trong khi đồng xu 1 bảng thể hiện toàn bộ hình ảnh cái khiên.

 

Ông nhận giải Bút chì đen thuộc giải thưởng của hội D&AD (Design & Art Derection, tạm dịch Hội định hướng nghệ thuật và thiết kế của nước Anh) trong năm sau đó và tiếp tục sáng tác hình ảnh  đồng xu 2 bảng nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Dickens.

 

69. Những hình ảnh gây ảo giác của Trevor Jackson.

 

 

 

 

Bạn cần nheo mắt để nhìn thấy chữ trong thiết kế này.

 

Hình ảnh trên bìa album Soulwax- sử dụng những họa tiết đen trắng tinh xảo, những dạng hình học đơn giản và chữ in có thể tạo ra các ảo giác khi bạn nhìn vào đó.

 

Nhưng thực tế kỹ năng thiết kế của Trevor Jackson thì rất đáng giá với thế giới. Năm 2004, ông có tác phẩm đoạt giải Bút chì bạc của tổ chức D&AD và giải thưởng của Câu lạc bộ Chuyên gia đồ họa chữ Tokyo.

 

70. Young guns hướng tới thành công.

Giải thưởng Câu lạc bộ Giám đốc nghệ thuật Young Guns nhấn mạnh đến kỹ năng của các nhà thiết kế trẻ thông qua nhiều chuyên ngành. Từ năm 1996, người chiến thắng bao gồm Stefan Sagmeister, Jonathan Notaro, Deanne Cheuk và người đóng góp thường xuyên cho tạp chí nghệ thuật đồ họa Alex Trochut.

 

71. Adhemas Batista trên tạp chí Nghệ thuật đồ họa

 

 

 

 

Cùng với cuốn sách “Brasil đầy cảm hứng” năm 2003 của mình, Nando Costa đã dẫn dắt một làn sóng những nhà sáng tạo mới của Brasil lên đỉnh cao.

 

Và một trong những cái tên nổi bật nhất là Adhemas Batista. Như một ngôi sao đang lên, ông đã gửi thư cho tạp chí Nghệ thuật đồ họa được in trong số 127. Giống như nhiều cộng tác viên khác khác, sự nghiệp của ông đi tới sự thành công.

 

Có lẽ, ông nổi tiếng nhất về các tác phẩm của hãng giày dép Havaianas, và kể tư khi chuyển đến Los Angeles ông làm việc cho chiến dịch quảng cáo “ the Coke side of life” (tạm dịch là Hạnh phúc mở- “Open happiness” thay cho khẩu hiệu “ the Coke side of life” vốn rất khó dịch chính xác, xem nguồn) của Cocacola, và sản xuất hình ảnh kinh ngạc cho Absolut.

 

72. Miles Newlyn và Logo mang tính biểu tượng của Unilever

 

Làm việc với Wolff Olins năm 2007, chuyên gia thiết kế nhận diện thương hiệu Miles Newlyn đã phát triển logo mới cho Unilever, một thương hiệu lớn toàn cầu được tạo nên bởi nhiều bộ phận hợp thành.

 

Logo được thiết kế có hình chữ U cấu thành từ 26 phần, cụ thể như cá, chim, tay, ong, hoa, là và v.v. Newlyn đánh giá thiết kế của mình theo chủ nghĩa nhân văn, tất cả các hình ông sử dụng đều là các nhân tố hữu cơ và tự nhiên mà con người dễ dàng thấy được mối liên hệ.

 

Ông cũng tạo ra các tác phẩm đầy sức mạnh cho Sky, Tate và nhiều hơn nữa.

 

73. Nhân vật Martin của Jarvis

 

Trong khi James Jarvis không xem bản thân mình là nghệ sĩ tạo hình nhân vật thực thụ, thì các tác phẩm của ông trong lĩnh vực này đã truyền cảm hứng cho các thế hệ thiết kế trẻ.

 

Đồ chơi bằng nhựa vinyl đầu tiên của ông là ván trượt Martin, được ông tạo ra năm 1998 cho hãng quần áo Silas. Martin được theo sau bởi một số chuỗi nhân vật “Trong đám đông” ( nghệ sĩ punk rock, đô vật, thây ma, vv),  Cỗ máy của Vortigern, King Ken và hơn nữa.

 

 

 

 

Nguyễn Thái Hà dịch từ Computerarts

Xem thêm:
200 thời điểm đáng nhớ nhất của thiết kế (phần 4)
200 thời điểm đáng nhớ nhất của thiết kế (phần 3)
200 thời điểm đáng nhớ nhất của thiết kế (phần 2)
200 thời điểm đáng nhớ nhất của thiết kế (phần 1)

 


 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755