Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều biết kiến thức cơ bản để có những bức ảnh thật tốt của sản phẩm – như việc sử dụng tripod, thiết lập máy ảnh với khẩu độ rộng nhất, sử dụng nền trắng, nền mờ, vân vân.
Bạn biết chúng rồi đấy. Chúng không đơn giản chỉ trông giống các bức ảnh chụp sản phẩm bình thường mà bạn vẫn thấy trên các ấn phẩm quảng cáo thông thường. Những bức ảnh này thường được sử dụng trên các bài viết toàn trang của các ấn phẩm quảng cáo, hoặc trong các quảng cáo của những nhãn hiệu hàng đầu.
Trong khi các nhiếp ảnh gia của những bức ảnh đầy cảm hứng này tuân thủ những quy tắc chụp ảnh sản phẩm quan trọng nhất thì họ cũng đồng thời phá vỡ một số quy luật để được thoải mái sáng tạo. Nếu bạn không tự tin và không chắc chắn với khả năng nhiếp ảnh của mình để vượt qua những quy tắc, thì có thể bạn sẽ không bao giờ chụp được tấm ảnh “độc” thực sự, ví dụ như bức ảnh của Nike hay ấn phẩm in của Anthropologie. Tuy nhiên, nếu bạn đã sẵn sàng hành động, bạn có thể muốn thử một hoặc vài thủ thuật trong số 10 thủ thuật dưới đây để có những bức ảnh sản phẩm thực sự độc đáo.
1. Treo sản phẩm lên
Hiện tại, treo sản phẩm lên để có được tầm nhìn tốt hơn bản thân nó không nhất thiết là một cách làm khác lạ. Tuy nhiên, treo lên một cách sáng tạo, thì lại khác. Có lẽ bạn nên thử treo lộn ngược sản phẩm, hướng sang ngang, hoặc ở một vị trí không ngờ tới. Hãy treo lên dây thép hoặc dây thừng và để chúng làm một phần của bức ảnh. Hãy làm cho nó trở nên kì cục, hấp dẫn hoặc hài hước. Nghịch ngợm với nó và hãy chắc chắn rằng bạn chụp thật nhiều ảnh hơn cần thiết, đồng thời nhất định phải đảm bảo độ sáng hoàn hảo.
Hãy xem những bức ảnh sáng tạo dưới đây với cách treo thú vị để có thêm ý tưởng :
2. Chụp từ những góc LẠ
Thông thường các nhiếp ảnh gia đặt máy ảnh ngang tầm với sản phẩm để ảnh chụp ra ngang tầm với mắt nhìn. Thường thì bạn muốn cẩn thận khi chụp ảnh từ các góc độ mới lạ đơn giản vì nó có thể làm méo mó sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể vượt qua điều này, đặc biệt nếu góc nhìn méo mó ấy chính là thứ bạn cần hoặc nếu sản phẩm của bạn khó có thể bị bóp méo. Bạn thậm chí có thể muốn treo sản phẩm lên theo cách thông thường nhưng lại chụp từ dưới lên hoặc từ trên xuống.
Sau đây là một số ảnh chụp từ các góc độ lạ:
3. Thử chụp chế độ Macro
Hãy nhớ là các kiểu chụp macro (chụp cận cảnh) sẽ cần được sử dụng kết hợp với các bức ảnh sản phẩm thông thường khác. Tuy nhiên, các kiểu chụp này có thể là một tài nguyên tuyệt vời cho một series các bức ảnh, ví dụ như, trang đặc tính sản phẩm của một ấn phẩm quảng cáo, hoặc một poster quảng cáo bắt mắt. Hãy chắc chắn là lượng ánh sáng bạn có phải thật ấn tượng để các chi tiết nhỏ nhất cũng nổi bật lên.
Sau đây là các ví dụ về nghệ thuật chụp ảnh cận cảnh xuất sắc:
4. Thể hiện sản phẩm qua cách sử dụng lạ lẫm
Hãy chộp lấy sản phẩm, một mảnh giấy và 1 cây bút. Bây giờ hãy viết ra bất kì cách sử dụng sản phẩm nào bạn có thể nghĩ tới. Bạn có thể cần bắt đầu với các cách dùng thông thường hàng ngày để khởi động bộ não của mình, nhưng dần dần hãy cố gắng nghĩ tới các ý tưởng độc đáo hơn. Sau đó xem lại một lượt danh sách của bạn và khoanh tròn những cách dùng mà có tiềm năng lớn cho một bức chụp sản phẩm độc đáo. Bạn có thể cần tới cả việc chỉnh sửa/mô phỏng kĩ thuật số hoặc đóng bộ/lập thiết kế cho sản phẩm nữa, vì thế cần lên kế hoạch kĩ lưỡng cho ý tưởng của bạn trước khi bắt tay vào chụp.
Sau đây là một số cách dùng sản phẩm độc đáo:
5. Sử dụng Photo Manipulation
(Photo manipulation (photo manip) là thể loại kết hợp giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa, không chỉ yêu cầu kỹ thuật sử dụng Photoshop thành thạo và khéo léo, mà còn đòi hỏi một óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú để hình thành nên những ý tưởng độc đáo cho mỗi tác phẩm. – Theo designs.vn)
Điều bí mật này đồng hành mật thiết với thủ thuật #4 ở trên. Nếu bạn không có kĩ năng nào về photo manip, bạn có thể sẽ cần phải thuê một nghệ sĩ thiết kế đồ họa (graphic designer) để giúp bạn. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội tốt để bạn học Photoshop và Illustrator cho những bức ảnh sản phẩm gốc nghiêm túc. Hãy xem qua những bức ảnh thú vị sử dụng photo manip dưới đây:
6. Kết hợp với một background thú vị
Rất nhiều ảnh chụp sản phẩm gắn liền với quy luật chụp cùng một background trơn để đặt trọng tâm vào sản phẩm hoặc để thêm một ảnh background khác vào. Dàn dựng một background và đạo cụ có một-không-hai với sản phẩm chính ở bối cảnh phía trước có thể thêm thắt được sự thú vị và thậm chí là cải thiện được mức độ ham muốn đối với sản phẩm đó.
Hãy xem những bức ảnh chụp sản phẩm được dàn dựng công phu dưới đây:
7. Nhấn vào background
Gì cơ? Vâng, một background ngoài trọng tâm giúp tập trung chú ý vào sản phẩm. Tuy nhiên đôi khi bạn muốn đặt, ví dụ, một sản phẩm món ăn với các món ăn khác để gợi ý cách dùng món đó. Trong trường hợp này, giữ cho sản phẩm của bạn ở phía trước một chút nhưng để để background trống có thể giúp tận dụng ý tưởng này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thử thỉnh thoảng thay đổi và đặt sẳn phẩm cùng các đạo cụ khác hoặc vào trong background.
Sau đây là một số bức ảnh tốt với một background được nhấn mạnh:
8. Đặt sản phẩm trên một bề mặt phản chiếu
Sự phản chiếu thêm thắt một chút chiều sâu vào một bức ảnh đáng lẽ là buồn tẻ. Và đừng gặp khó khăn vì chỉ dùng một chiếc gương cho việc này. Hãy thử dùng photo manip để phản chiếu hình ảnh trên mặt nước. Hoặc đặt sản phẩm trong một cái chảo nước. Sử dụng ánh sáng để tăng cường sự phản chiếu và sau đó chỉnh sửa thêm để làm nổi bật sự phản chiếu đó.
Các bức ảnh sau là những ví dụ tuyệt vời về phản chiếu hình ảnh sản phẩm:
9. Sử dụng kệ đỡ độc đáo
Đặt các sản phẩm trên các kệ đỡ hay ho chính là một cách tốt để thêm sức hấp dẫn cho bức ảnh. Hãy làm tốt hơn thế nữa bằng việc sử dụng các đồ vật mà thông thường bạn không dùng vào việc làm kệ đỡ. Một cái hộp cũ, một sản phẩm khác đặt ngược xuống, một bàn tay, bụng, đỉnh đầu, các khối hình học, hoặc thậm chí là một kệ đỡ tạo bởi photo manip.
Dưới đây là một số kệ đỡ khá độc đáo cho sản phẩm:
10. Thêm cá tính vào bức ảnh
Hãy con người hóa sản phẩm của bạn trong khi chụp chúng. Hoặc tạo một câu chuyện xung quanh nó. Cho nó một nhân vật. Hỏi khách hàng của bạn xem điều gì khiến sản phẩm độc đáo của họ hay hơn hoặc đơn giản là khác biệt so với sả phẩm của đối thủ cạnh tranh. Sử dụng các bức ảnh của bạn để khắc họa khía cạnh mà nhờ đó thương hiệu được biết tới này của sản phẩm.
Những bức ảnh sau chắc chắn thêm được cá tính cho sản phẩm trong đó:
Bạn có các mẹo hay nào khác hoặc ý tưởng để tạo nên những bức ảnh độc đáo, nổi bật không? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng việc bình luận bên dưới nhé!
Tổng hợp
Viết bình luận