1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao? Kiến thức chung

Gần đây trên diễn đàn designer Việt Nam có một topic tuyển các bạn sinh viên làm logo giá rẻ, mỗi ngày đảm bảo sẻ có khoảng 10 logo để làm với giá 20 nghìn đồng cho mỗi logo, như vậy 1 ngày bạn có thể kiếm được 200 ngàn. Đây quả thực là số tiền đáng kể mà sinh viên có thể kiếm được, hẳn là nghe tới đây bạn đã muốn thử sức rồi đúng không nào? Nhưng xét trên phương diện khác thì liệu một logo cho 1 công ty chỉ vọn vẹn có giá là 20k thì đây quả thực là chuyện đáng nói.

Vậy giá trị thực sự của 1 logo dành cho công ty là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết “Tại sao một logo chuyên nghiệp không có giá 500.000đ?” của Tạp chí Đẹp Lạ dịch từ website Black3ye.com để hiểu thêm về giá trị thực sự của 1 chiếc logo chuyên nghiệp nhé.

1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?

Trên thế giới hiện giờ Thiết kế logo hoàn toàn bị đánh giá thấp hơn giá trị thật. Một số người không hiểu mức độ quan trọng của một logo tốt và giá trị của nó đối với việc kinh doanh. Đây là lý do tại sao Đẹp Lạ sẽ đưa ra một số những lý do tối quan trọng để giải thích vì sao một logo không nên có giá 500.000 vnđ và tại sao việc thiết kế logo của bạn không phải là việc mà bạn nên xem nhẹ.

Mình sẽ đưa ra những khái niệm rõ ràng nhất bằng cách so sánh “thiết kế logo rẻ tiền” và “thiết kế logo chuyên nghiệp” và mình sẽ chỉ ra tại sao những logo designers chuyên nghiệp không bao giá tính giá thấp như vậy và tai sao bạn nên đầu tư để có một logo chuyên nghiệp.

Vậy logo thực sự là gì?

Để hiểu rõ logo đóng vai trò gì trong kinh doanh, chúng ta phải biết logo là gì trước. Một thiết kế logo là dấu hiệu nhận biết trước công chúng, sự tin tưởng của người dùng, thán phục của đối thủ kinh doanh, trung kiên của ban lãnh đạo  và thể hiện đẳng cấp của thương hiệu. Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhãn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, hình dáng, font chữ và hình ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh). Logo còn được dùng để nhận diện các tổ chức và tổ chức phi lợi nhuận khác.

Điều này làm Đẹp Lạ phải tự hỏi tại sao một số doanh nghiệp không có logo và tại sao họ thậm chí không bận tâm khi logo của họ có giá quá rẻ trong khi một logo có quá nhiều ý nghĩa đến vậy ?

Spec Work và các cuộc thi thiết kế logo

1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?

Trước khi bắt đầu so sánh giữa logo giá rẻ và logo chuyên nghiệp, Đẹp Lạ muốn nói một chút với các bạn về SPEC work. “SPEC” là một từ viết tắt cho bất kỳ công việc nào được hoàn thành dựa trên sự suy đoán.

Ví dụ: Anh thiết kế cái này cho tôi, và tôi sẽ trả tiền nếu tôi thích thiết kế của anh – Điều này hoàn toàn sai

Chi tiết hơn một chút, chúng ta hãy cùng tạo ra một kịch bản trong một ngành nghề khác nơi mà SPEC không hề tồn tại.

“Hôm qua tôi đã tới một phòng khám nha khoa để kiểm tra. Sau khi nha sĩ khám răng cho tôi, cô ấy đề nghị tôi nên điều trị để ngừa việc răng có thể bị mục. Tôi đã nói với cô ấy cứ tiếp tục điều trị, và nếu tôi cảm thấy hài lòng với việc điều trị ở phòng khám đó, tôi sẽ rất vui vẻ khi thanh toán tiền. Cô ấy nói rằng cô ấy không thể làm công việc đó, vì cô chỉ cung cấp một dịch vụ khi tôi đồng ý với mức phí trước đã. Tôi trả lời tôi sẽ tham khảo thêm một vài phòng khám trước đã rồi mới quay lại.”

Kịch bản này xảy ra trong nghề thiết kế mỗi ngày tại những nơi như thế này và sẽ phá hỏng cả ngành thiết kế trong thời gian ngắn. Một designer không nên bỏ thời gian và công sức vào một công việc mà không có sự đảm bảo nào về việc thanh toán, hãy làm việc giống như nha sĩ hoặc các chuyên gia khác.

Mình không muốn nói nhiều về vấn đề này ngoài những cái đã đề cập nhưng mình nhất định sẽ tránh xa những cuộc thi thiết kế logo và làm việc dựa trên sự phỏng đoán (SPEC work). Sử dụng logo từ các cuộc thi thiết kế ảnh hưởng rất xấu đến công việc kinh doanh.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về thiệt hai của Spec work, mình sẽ có một bài viết riêng về vấn đề này để đi sâu hơn.

Một số công ty thiết kế chuyên nghiệp thậm chí còn vẽ truyện để châm biếm Spec Work:

  • Comic 1
  • Comic 2
  • Comic 3

500.000đ (logo giá rẻ)

Chúng ta vừa mới nói sơ về thiệt hại của Spec Work, bây giờ hãy xem qua chất lượng bạn sẽ nhận được cho một logo giá từ 500 ngàn đến 2 triệu. Trường hợp cụ thể mà mình thấy hôm nay là tự một cuộc thi thiết kế giá 35$ được tổ chức bỏi Digital Point Forums.

Thông tin khái quát và yêu cầu như sau (brief):

“Làm một logo cho trang ‘Spela Piano’. Ý nghĩa của từ đó là chơi đàn Piano. Đây là trang web mà mọi người có thể học chơi đàn piano trực tuyến.”

Dưới đây là một số thiết kế tham gia cuộc thi, bạn nghĩ logo nào sẽ chiến thắng ?

1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?

Bạn sẽ nhận ra rằng hầu như tất các logo ở trên đều sử dụng font chữ phát hành miễn phí và phổ biến, không áp dụng bất kỳ quy tắc nào trong các quy tắc cơ bản khi thiết kế một logo mà Đẹp Lạ từng đề cập ví dụ như: sự nhận biết, dễ nhớ, hiệu quả khi không có màu và có thể điều chỉnh kích cỡ mà không ảnh hưởng tới thiết kế.

Hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi này về những logo phía trên:

  • Có bao nhiêu logo đọng lại trong trí nhớ bạn ?
  • Những logo này sẽ ra sao nếu không có màu ?
  • Phóng to hay thu nhỏ thì logo sẽ như thế nào ?
  • Có dễ nhận biết thương hiệu hơn không ?
  • Truyền tải giá trị gì cho doanh nghiêp ?
  • Liên quan gì đến đối tượng khách hàng ?
  • Chất lượng này có làm hài lòng khách hàng không ?

Mình sẽ để các bạn tự trả lời những câu hỏi này

Thiết kế logo chuyên nghiệp

1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?

Bây giờ hãy so sánh với các logo trên đây và trả lời các câu hỏi ở trên….

Bạn thấy được sự khác biệt chứ ?

Tại sao lại khác nhau đến như vậy ? Các Logo Designers chuyên nghiệp  có một quy trình thiết kế bao gồm việc nghiên cứu, phác thảo, định hình ý tưởng, và phản ánh đúng “chất” của thương hiệu, đó là lý do tại sao họ không bao giờ lấy giá 500 ngàn đồng cho một thiết kế logo.

Quy trình thiết kế của một logo designer chuyên nghiệp thường bao gồm:

  1. Tóm tắt thông tin và yêu cầu: Sắp xếp một danh sách câu hỏi liên quan hoặc phỏng vấn khách hàng để có được bản tóm tắt này
  2. Nghiên cứu: Thực hiện việc nghiên cứu về ngành nghề kinh doanh, lịch sử hình thành, và các đối thủ cạnh tranh của khách hàng.
  3. Tham khảo: Phân tích các thiết kế logo khác đã từng thành công và phong cách, hoặc xu hướng đương đại liên quan đến bảng tóm tắt yêu cầu.
  4. Phác họa và định hình ý tưởng: Phát triển một hoặc nhiều ý tưởng dựa trên yêu cầu và thông tin từ khách hàng. Họ sử dụng sự sáng tạo và biết cách để thiết kế một logo đúng nghĩa
  5. Phản hồi: Tạm dừng một chút trong quy trình để lấy ý kiến của các chuyên gia khác hoặc mọi người xung quanh. Điều này giúp ý tưởng trở nên hoàn thiện sau đó lấy lại sự hăng hái, nhiệt tình để bắt đầu chuẩn bị việc chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng mà vẫn giữ được sự sáng tạo riêng.
  6. Thuyết trình: Sau đó có thể quyết định trình bày trước khách hàng một hoặc nhiều bộ logo.
  7. Ăn mừng: Cuối cùng là uống một chút bia hoặc tự thưởng một vài thành chocolate hoặc ngủ hoặc bắt đầu dự án logo tiếp theo. Hoặc làm tất cả việc đó cùng lúc.

Bạn có tin tất cả những công việc trên có giá 500.000 đồng ?

Thêm một lưu ý nữa, bạn có biết chỉ riêng phần mềm dùng để thiết kế logo thôi đã ngốn của designer khoảng 700USD, chưa một cái máy tính có cài phần mềm và các công cụ khác liên quan đến công việc như giấy, mực, đường truyền internet…

Nhiều lý do khác

Đây là các phản hồi của các Designer khác về việc tại sao không nên mua một thiết kế logo với giá 500.000đ.

Tara của Graphic Design Blog đã đưa ra 6 lý do vì sao logo nên mắc hơn một bữa nhậu là:

  1. Logo là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng bước chân vào công ty
  2. Logo phải phù hợp lâu dài với công ty.
  3. Logo cần sự độc đáo.
  4. Logo phải thật chuyên nghiệp.
  5. Logo nên thể hiên được khối lượng thời gian và ý tưởng của designer và doanh nghiệp.
  6. Logo là yếu tố bắt đầu cho tất cả hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp.

Bây giờ hãy thử nhìn lại những logo giá 500.000đ hoặc thậm chí logo của bạn đang sở hữu để kiểm tra xem có đúng với những điểm nêu trên không.

Vậy thì một logo đáng giá bao nhiêu?

Đây là câu hỏi được hỏi nhiều nhất, mặc dù đó là câu hỏi khó trả lời nhất khi không có thêm thông tin về dự án.

Giá trị của một logo chuyên nghiệp là một câu hỏi không thể trả lời dễ dàng vì mỗi doanh nghiệp đêu có những yêu cầu và thông tin khác nhau, tuy nhiên, cách tốt nhất để giải đáp câu hỏi này là hãy nghiên cứu kỹ yêu cầu của mỗi khách hàng trước khi báo giá.

Có rất nhiều yếu tố phải được cân nhắc thật kỹ khi thiết kế một logo, ví dụ như phải trình bày bao nhiêu ý tưởng logo, bao nhiêu lần chỉnh sửa, nghiên cứu kỹ đến mức nào là cần thiết, quy mô của doanh nghiệp và nhiều thứ khác nữa.

Cách tốt nhất để biết được một logo design có giá bao nhiêu là hỏi trực tiếp các designer.

Đầu tư thời gian?

Thời đóng vai trò gì trong việc thiết kế một logo chuyên nghiệp ? Bạn có thể yêu cầu báo giá miễn phí bởi một designer chuyên nghiệp, hoặc bạn có thể xem qua portfolio của các designer nổi tiếng. Hoặc đón xem bài viết “Làm cách nào để chọn một logo designer?” của Đẹp Lạ.

Bạn có đồng ý với Đẹp Lạ không ? Rằng logo phải đáng giá hơn 500 nghìn ? Việc bạn phải đầu tư nhiều vào việc thiết kế một logo?

(Source: DepLa.net)

Xem thêm:

21 logo có thiết kế thất bại và tệ nhất
Cảm hứng thiết kế cùng 25 logo ấn tượng nhất
Truyện về mấy cái logo giống nhau
10 nhà thiết kế logo nổi tiếng nhất thế giới
7 điều bạn nên nghĩ trước khi thiết kế logo
12 nguyên tắc thiết kế Logo cơ bản

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755