Thiết kế Web có cần hiểu lập trình? Kiến thức chung



1. Sự phát triển của thiết kế Web
Có một sự thật là trong quá trình ban đầu của cuộc cách mạng phát triển web, không có phần của thiết kế?! Những nhà thiết kế web phải đầu tư nhiều công sức để chúng ta có những website hiện đại như ngày nay. Điều này thật không dễ dàng chút nào!

Nhiều người nghĩ chỉ cần có một website, là nơi cho người dùng biết tới mình, nhưng lại chưa chú trọng đến trải nghiệm của người dùng. Website tốt cũng giống như mặt tiền của công ty bạn, không chỉ là cần một trang web có giao diện đẹp, mà còn phải đơn giản cho việc sử dụng, tương tác của người dùng.

Giống như vào năm 1995….người ta đã rất vui mừng khi được sử dụng Windows 95, sự đơn giản trong sử dụng đi kèm với tiện ích mang lại sẽ làm cho mọi thứ trở nên phổ biến.


Và chính là khi đó, khái niệm “trải nghiệm người dùng” được nhiều người chú tâm tới, trong đó có các nhà quản trị website. Họ yêu cầu nhiều hơn từ phía các nhà thiết kế. Không những thiết kế giao diện hiện đại, mà cần trực quan dễ sử dụng cho người dùng!

Sau 15 năm, mọi thứ đã thay đổi. Sự phát triển của công nghệ phải luôn đi kèm với thiết kế. Và thiết kế trải nghiệm người dùng trở thành chìa khoá thành công của bất kì công ty nào. Nó chính là yếu tố then chốt đem sản phẩm của mỗi công ty tới người sử dụng. Do đó, thật khó có thể tưởng tượng một công ty thiết kế web nào có thể phát triển mà không có bộ phận UXer (User Experience-er Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng).

 



Ngày nay, định nghĩa nhà thiết kế web bao gồm Thiết kế /Lập trình viên /Nhà phát triển…Tuy nhiên, các vị trí này bắt buộc phải tách ra, vì mỗi phần trong chúng đều có vị trí hết sức quan trọng. Tính chuyên nghiệp của sản phẩm là cái nói lên sự tập trung và chú tâm vào công việc của mỗi người. Một sản phẩm muốn thành công, cần phải được nhiều người có góc nhìn khác nhau cùng phối hợp và phát triển nó bằng những khía cạnh mạnh nhất của mình.

2. Các nhà thiết kế Web có cần hiểu về lập trình?
Nhà thiết kế cơ sở dữ liệu và nhà phát triển web ai cũng muốn websites phải có thiết kế tốt và những công nghệ, tính năng hữu ích đến từ các lập trình viên. Vì vậy họ muốn các nhà thiết kế chỉ tập trung vào mảng thiết kế, những lập trình viên chăm chăm vào những đoạn code của mình một cách chuyên tâm nhất. Tách hai mảng này ra riêng biệt là điều hoàn toàn đúng đắn, nhưng vô tình khiến họ có thể không hiểu nhau trong công việc.

Chúng tôi muốn mọi người ở những lĩnh vực khác nhau cần biết và tiềm hiểu về những lĩnh vực khác. Để họ hiểu nhau và phối hợp với nhau tốt hơn. Một nhà thiết kế sẽ thành công hơn nếu họ hiểu về công nghệ, tính năng của trang web mà mình thiết kế. Vì đơn giản, cái họ đang làm là phục vụ cho mục đích sử dụng, trải nghiệm của người dùng trên website chứ không chỉ là những thiết kế họ nhìn được bằng mắt.

Sẽ thật tuyệt với nếu cả lập trình viên và thiêt kế cùng ngồi lại và chia sẻ những kinh nghiệm với nhau. Một mặt giúp họ hiểu và phối hợp tốt trong công việc, mặt khác giúp họ tự hoàn thiện mình hơn. Đây là cơ sở để tạo ra những website chất lượng cho người dùng.

Ngoài ra, điều này làm các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa nguồn tài nguyên nhân lực của mình. Đặc biệt là phần thiết kế. Còn gì tốt hơn khi các nhà phát triển website có thể hiểu và đề nghị thiết kế của mình sáng tạo ra những giao diện website hữu ích nhất, mà trước đó họ đã tưởng tượng và lên một danh sách các tính năng cần thiết để lập trình. Một website đẹp và tốt được tạo ra bằng cách như vậy! Phải đi từ trải nghiệm người dùng

 



Tóm lại, chúng ta không cần những nhà thiết kế cơ sở dữ liệu, những nhà thiết kế website đơn thuần. Mà cái chúng ta cần là những con người biết hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau và có thể giao tiếp với nhau để phối hợp, tạo ra những sản phẩm tốt nhất tới người dùng.

Vậy theo các bạn, các nhà thiết kế Web có cần hiểu về lập trình?

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755