15 điều nên tránh khi thiết kế web Kiến thức chung

Những điều nên tránh cũng quan trọng không kém những điều nên làm. Tác giả Maricon Williams sẽ cho chúng ta thấy rõ những "hiểm hoạ" cần tránh khi thiết kế web.

Sau đây là những điều nên tránh khi bạn thiết kế web, vì nó chỉ làm người đọc thấy khó chịu và không thoải mái.

 


1. Dòng chữ "website đang xây dựng, mời bạn quay lại sau"

Để một dòng chữ như vậy trên trang của bạn biến thành bạn một tên "ma mới" trong làng thiết kế. Trang web phải được phát triển đúng lúc, đúng thời điểm. Nếu trang của bạn chưa hoàn thiện để cho mọi người xem, thì chỉ đơn giản không cần upload lên làm gì. Nhưng nếu là dòng chữ "Trang web đang nâng cấp, mời bạn quay lại sau" thì khác nhé!


2. Bộ đếm lượt truy cập

Người đọc đến trang của bạn cũng chẳng màng quan tâm xem trang của bạn có nhiều người đến cùng họ hay không? tuy nhiên nếu một bộ đếm thể hiện một con số khoảng 3 chữ số, thì lại cho người đọc cảm giác trang của bạn mới được thành lập và rằng bạn còn newbie lắm. Nhưng nếu con số đó khoảng 6, 7 chữ số thì người ta nghĩ chắc bạn tự tăng lên chứ làm gì mà nhiều thế! Cho nên cách tốt nhất là bỏ hẳn bộ đếm đó đi, nhưng nếu bạn thực sự muốn biết là có bao nhiêu người truy cập vào trang của mình thì hãy kiểm tra thống kê trên host.


3. Thiếu dòng tuyên bố bản quyền

Mọi thứ bạn viết hoặc tạo ra trên trang web của bạn phải được ghi bản quyền thuộc bạn. Hãy chèn một dòng © copyright vào trang của bạn và nhớ cập nhật mỗi năm một lần.


4. Lạm dụng công nghệ

Hiện nay có quá nhiều phần mềm, công cụ hỗ trợ cho quá trình thiết kế web. Nếu bạn cứ tham lam dùng hết những công cụ đó thì bạn đã làm cho trang web thành nồi lẩu và làm người đọc mất tập trung. Nếu bạn phải chọn giữa công nghệ và sự giản đơn. Hãy đi theo lựa chọn thứ hai vì nó là yếu tố quyết định chức năng của trang web.


5. Câu văn quá dài

Nhiều câu văn dài quá làm người đọc không có dấu chấm hoặc phẩy nào để nghỉ một chút lấy hơi nữa. Cho nên bạn nên giữ câu văn thật đơn giản, ngắn gọn và súc tích. Chỉ nói những gì cần nói và đi thẳng vào vấn đề.


6. Trang quá dài

Hãy cố gắng giữ nội dung trên một trang ngắn gọn và súc tích. Người đọc và đặc biệt là người lướt web chỉ đọc lướt thôi và rất dễ chán. Cho nên hãy tập trung sự chú ý của người đọc. Nếu bạn phải viết về một vấn đề dài, hãy chia nó ra làm nhiều trang.


7. Không chỉ ra lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ:

Hãy chỉ ra các lợi ích của sản phẩm và dich vụ, đặc biệt các tính năng lợi ích nổi trội. Đồng thời cam kết những lợi ích đó là thực sự.


8. Không nói cho người đọc biết phải làm gì

Trong marketing cái này được gọi là "ra lệnh hành động" (Call to Action). Trên trang của bạn nên có một chỗ nói cho người đọc biết phải làm gì ví dụ như là đăng ký newsletter, Order Now, Join US.


9. Flash quá nhiều hoặc lòe loẹt:

Một đoạn giới thiệu bằng flash có thể rất sáng tạo và độc đáo, nhưng điều đó có thực sự cần thiết cho mục đích của bạn không? thậm chí bạn có thể tạo ra một đoạn flash với công nghệ cao, độc đáo và cực kỳ hấp dẫn, nhưng hãy nghĩ đến người đọc. Người ta đã mệt mỏi cả ngày tìm kiếm trên mạng, liệu họ có đủ kiên nhẫn ngồi xem một đoạn phim bằng flash của bạn không?


10.Quá nhiều thông điệp sẽ chồng chéo lên nhau.

Bạn đã bao giờ bỏ thời gian ra đọc những tờ hướng dẫn sử dụng khi bạn mua một loại thuốc nào đó chưa? những chữ loại to và màu đỏ chót to chà bá chạy dọc chạy xuôi trên trang web. Bạn nghĩ nó có hiệu quả không? thay vì gào to lên trên trang của mình, bạn hãy bắt đầu bằng những lời thì thầm nhẹ nhàng mà cuốn hút. Hãy thể hiện những gì bạn muốn tốt nhất có thể, và nhớ để những khoảng trắng để cho con mắt của bạn có một chỗ để nghỉ và tiêu hoá những gì bạn vừa viết.


11. Những hình động làm mất tập trung

Hãy nhớ lại kinh nghiệm của bạn khi vào một trang có hiệu ứng tuyết rơi và cá vàng bơi. Bạn có đọc và hiểu những gì họ nói không? hãy nghĩ đến người lướt web và đôi mắt mệt mỏi của họ. Bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của khách bằng những dòng chữ tĩnh thay vì cho nó chạy nhảy tùm lum dưới một làn mưa tuyết và cá bơi tung tăng.


12. Cú kích chuột đầy quyền lực

Bạn biết là một người lướt web thì như thế nào đúng không? con chuột trong tay bạn, bạn muốn làm gì thì làm. Bây giờ hãy nghĩ con chuột đang nằm trong tay người khác và đang lướt trên trang web của bạn. Nếu trang của bạn đông nghẹt banner, flash, màu sắc loè loẹt hiệu ứng java các loại thì chỉ cần một cú click chuột thôi là bạn bị quên lãng. Nếu bạn không muốn họ bỏ đi thì hãy giữ cho nội dung và trang web gọn gàng và đơn giản.


13. Nhưng câu nói sáo rỗng sẽ bị quên lãng:

Bạn đã bao nhiều lần nhấn vào một banner có dòng chữ "Chúc mừng bạn! bạn đã thắng $100000! nhấn vào đây để lấy tiền"? cho nên bạn hãy thực lòng với những gì bạn đang cung cấp hoặc bán cho khách hàng.


14. Pop-up cực kỳ khó chịu:

Chắc không cần nói nhiều bạn cũng biết pop-up khó chịu đến mức nào. Có những lúc vào trang web mà có khoảng vài cửa sổ pop-up thi nhau nhảy lên che hết màn hình, tôi nghĩ chắc bạn cũng chẳng thèm đọc nó là cái gì mà đóng chúng lại và cả trang web khó chịu đó nữa. Cho nên nếu bạn không thích những kiểu đó thì đừng dùng nó trong trang của mình.


15. Không ai muốn đọc một lá thư chào hàng quá dài.

Nếu bạn có thể tóm tắt một lá thứ khoảng 2 trang thành 5 chữ thì bạn sẽ thắng lớn trong mọi bài viết! cho nên hãy nhớ một điều viết lách trên web luôn luôn phải ngắn gọn và súc tích.
Cuối cùng bạn hãy nhớ đến những điểm trên và giới hạn nó ở mức thấp nhất có thể. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc, người mà đang tìm kiếm thông tin mà bạn muốn cho họ. Hãy nghĩ đến những thứ mà làm bạn khó chịu khi lướt web và hãy tránh xa nó khi bạn làm trang của mình. Một trang web gọn gàng, tiêu đề phù hợp, rõ ràng và những bài viết giàu thông tin là một trang web thành công.

-= Nguồn: Sưu tầm =- 



Xem thêm:
17 trang web có thiết kế sạch đẹp mắt
10 công việc quản lý font trên web
15 điều cần kiểm tra trước khi chạy website của bạn
Thiết kế web có cần hiểu lập trình
Những thói quen của người thiết kế web thành công
web designer - hết rồi thời kì như nấm sau mưa

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755