6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt Kiến thức chung

Khi chúng ta có tất cả thiết bị cần thiết: máy ảnh, lens, đèn, softbox, chân đèn… nhưng cái làm chúng ta kẹt lại lại là ý tưởng và ánh sáng. Làm thế nào setup ánh sáng cho phù hợp. Có những lúc tôi phải mất hàng giờ để setup ánh sáng trước khi model hoặc là sản phẩm được đưa tới. Tôi cũng cố gắng chuẩn bị nhiều cách setup ánh sáng với những gì mình có để chắc chắn cách nào là cần sử dụng trong trường hợp nào. Tuy nhiên bất chấp những nỗ lực cuả tôi để làm ánh sáng trông hoàn hảo, thời gian là một rào cản mà tôi cần vượt qua thậm chí có đôi khi sự chuẩn bị về ánh sáng của tôi trở nên vô ích. Điều mà tôi muốn nói đó là kịch bản câu chuyện không giống như ý của tôi. Có lẽ bạn đôi khi cũng gặp trường hợp tương tự. Bạn phải làm việc trong một một trường ánh sáng xa lạ. Đừng lo lắng dù bất kì đâu thì trò chơi nào cũng có những luật lệ riêng và ánh sáng cũng thế. Bạn có thể xem 6 điều dưới đây nó có thể giúp ích cho bạn

Ánh sáng môi trường quá dư hoặc quá thiếu

Khi chụp ảnh ngoài trời, tôi thường thích sử dụng kết hợp ánh sáng từ đèn flash và ánh sáng môi trường để tạo những hiệu ứng thú vị. Việc sử dụng đèn flash có thể tạo ra nhiều cảm xúc hoặc nâng cao dramatic hơn mà ánh sáng tự nhiên không làm được.  Nhưng đôi khi ánh sáng nhân tạo lại phá vỡ cảm xúc taọ ra tác động tiêu cực khi xem ảnh nếu sử dụng sai. Bạn phải biết cách cân bằng giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Việc quá ít hay quá nhiều ánh sáng môi trường cũng sẽ làm hỏng bức hình của bạn. Bạn biết tốc độ màn trập(shutter speed) sẽ không ảnh hưởng tới đèn flash do đó bạn hãy chọn thông số khẩu độ và iso chuẩn để có model có ánh sáng như ý bạn rồi tăng hoặc giảm tốc độ màn trập để có ánh sáng môi trường phù hợp.

6nguyen-3 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

6nguyen-4 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Sử dụng sai nguồn sáng

Không ai có gương mặt xấu chỉ có nhiếp ảnh gia không biết chụp sao cho đẹp mà thôi. Dù đối tượng của bạn ốm, mập, cao, thấp, có gương mặt mỏng, dày gì đi thì cũng có cách chụp sao cho phù hợp. Mà một trong cách đó chính là việc sử dụng nguồn sáng. Tôi có thể nói cho bạn biết không biết bao nhiêu lần tôi đã có sự chuẩn bị về ánh sáng trước khi đối tượng đến. Để rồi nhận ra rằng cách setup ánh sáng của tôi không phù hợp với họ và phải setup lại. Theo nguyên tắc chung, hard light chỉ thích hợp với nguời có quai hàm mạnh mẽ và khuôn mặt mỏng. Soft light thì thích hợp với những người có khuôn mặt tròn…Theo thời gian bạn sẽ thấy loại ánh sáng và cách setup ánh sáng nào sẽ phù hợp với từng loại khuôn mặt.  Trong ảnh ví dụ, việc sử dụng một silver beauty dish cho chân dung của người luật sư có vẻ không phù hợp bằng bức ảnh kế bên sử dụng một loại ánh sáng mềm hơn.

6nguyen-11 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Chân đèn với Boom

boomstand 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Tôi rất thích sử dụng một nguồn sáng từ trên cao, nó tạo cảm giác dramatic nhiều hơn. Nhiều người đã tư vấn cho tôi chân đèn với boom nhưng lúc đó tôi nghĩ không cần thiết và tôi cũng không biết mình dùng nó như thế nào.Mãi sau này tôi mới hiểu rõ tác dụng tuyệt vời của nó. Cuối cùng tôi đã quyết định đầu tư một cái chân với boom.  Nó thực sự đã thay đổi mọi thứ đối với tôi, tôi có thể đặt đèn ở nhiều vị trí mà lúc trước dường như không thể vì chân đèn sẽ choáng góc chụp ảnh của tôi. Việc sử dụng boom giúp tôi có một nguồn sáng từ trên cao mà không làm choáng góc chụp. Điều đó thực sự quan trọng với tôi

6nguyen-13 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

6nguyen-12 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Nguồn sáng quá xa

Khi mà tôi lướt facebook hàng ngày, tôi thấy hàng tá những bức ảnh behind the scence của những nhiếp ảnh gia họ đặt nguồn sáng của họ quá xa chủ thể và đánh thẳng trực tiếp vào chủ thể, tôi nghĩ điều này không ổn lắm. Nguồn sáng càng gần đối tượng thì thì ánh sáng sẽ soft hơn và ít đổ bóng hơn. Đừng lo lắng khi đặt nguồn sáng quá gần gương mặt và body của mẫu. Tất nhiên điều này cũng khác biệt nếu bạn dùng hard light và soft light. Nguồn sáng hard light thường được đặt xa mẫu và ở phía sau để tạo light edge. Nguồn sáng soft light thường đặt gần hơn và dùng làm key light.

6nguyen-5 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

    1. >

6nguyen-6 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Sử dụng qúa nhiều đèn

Vài tuần trước, tôi có một ý tưởng thể nghiệm ánh sáng bằng cách thiết lập 6 đèn.  Và thật sự khi chụp rất khó làm chủ ánh sáng, đặc biệt là khi dùng beauty dish.  Việc dùng nhiều đèn quá có cần thiết hay không ? Nhiếp ảnh là trò chơi của cả ánh sáng và bóng tối. Con người ta thường quan tâm tới những điều họ không biết, cái không biết ở đây chính là bóng tối. Ánh sáng trong một bộ phim điện ảnh Hollywood là sự kết hợp tuyệt vời của ánh sáng và bóng tối. Đó là những thứ mà bạn nên bắt đầu cảm nhận, nếu mắc kẹt vào việc setup ánh sáng thì lời khuyên là hãy lấy bớt đèn ra chứ đừng thêm vào. Sự gia tăng của bóng tối trong bức ảnh có lẽ chính là điều mà bạn tìm kiếm.

6nguyen-1 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Fill sáng

Bạn nên biết, mọi thứ đều có giá trị của nó. Có thể ở lý do 5 tôi khuyên bạn nên bỏ bớt đèn ra thì ở lý do 6 này tôi khuyên bạn nên sử dụng một cái reflector. Nó có thể cho bạn một sự bù sáng nhẹ nhàng và một catchlight đẹp. Bằng cách setup một nguồn sáng soft light và một tấm format đặt đối diện để fill sáng vào vùng tối. Khi chụp chân dung nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng miếng reflector đặt dưới ngực model để fill sáng vào mẫu. Bạn có thể dùng nó để điều chỉnh contrast cho bức ảnh và  nó cũng giúp dễ dàng hơn trong việc hậu kì bức ảnh sau này. Mặc dù nó không phải là nguồn sáng chủ chốt, nhưng nó có thể giải quyết nhiều vấn đề khi bạn cần.

6nguyen-8 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

6nguyen-9 6 nguyên nhân làm cho ánh sáng cuả bạn chưa tốt

Nguồn: Vietnamphotography.vn
 

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755