4 mẹo chụp ảnh tối giản ấn tượng Kiến thức chung

Đã bao giờ bạn thấy ấn tượng với một bức ảnh chỉ có những đường thẳng, hình bóng hay màu sắc đơn giản? Đó là một bức ảnh theo trường phái tối giản, không cần nhiều chủ thể mà vẫn gây được ấn tượng cho người xem.

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Một bức ảnh đơn giản như vậy có thể sẽ rất khó chụp – bạn sẽ chẳng biết phải chụp gì. Những mẹo dưới đây của Digital Photography School có thể giúp bạn chụp đượcnhững bức ảnh đơn giản mà vẫn ấn tượng.

1. Chú ý tới bố cục

"Đơn giản" không đồng nghĩa với "nhàm chán". Thậm chí, bức ảnh càng đơn giản thì bạn càng phải sáng tạo. Để chụp được các bức ảnh tối giản, bạn phải biết cách sử dụng và sắp xếp các không gian trống. Như vậy, chủ thể không cần phải quá lớn mà vẫn gây được ấn tượng. Hãy cân nhắc kĩ những gì sẽ đưa vào khung hình, và những gì phải bỏ ra ngoài. Đây không phải là một điều dễ dàng, và bạn sẽ cần tập luyện nhiều cho tới khi thành thục.

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Tận dụng khoảng trống phía sau hoặc mở khẩu lớn có thể giúp bạn tách được chủ thể khỏi nền

Một cách để nâng cao khả năng chọn bố cục là hãy chú ý tới nó ngay từ khi bạn sắp chụp ảnh, thay vì sắp xếp bố cục bằng cách cắt cúp ở hậu kì. Việc sử dụng khẩu mở lớn cũng sẽ giúp bạn tách được chủ thể khỏi nền, tạo nên trường sâu cho bức ảnh.

2. Sử dụng màu sắc

Các màu sắc tươi sáng, có độ tương phản cao sẽ giúp chủ thể nổi bật hơn. Bề mặt của chủ thể cũng vậy, bạn nên chọn những chủ thể với bề mặt có thể khiến người xem dễ liên tưởng và cảm nhận.

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Sự kết hợp các màu sắc với độ tương phản cao có thể gây ấn tượng cho người xem

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Góc chụp tốt giúp người dùng có thể cảm nhận được bề mặt của đối tượng

Đôi lúc bạn cũng sẽ phải tìm những góc chụp khác nhau để làm bật lên màu sắc và bề mặt của chủ thể. Đừng ngại ngần, hãy thử hết những góc chụp thẳng hay nghiêng, cao hoặc thấp.

3. Các đường nét và tạo hình

Các đường thẳng có thể giúp cho bức hình được chú ý hơn. Hãy bắt đầu với các công trình kiến trúc ở quanh mình, các đường thẳng và tạo hình của những công trình này có thể tạo nên một bức ảnh đẹp. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm những gì đơn giản hơn, như một con chim đậu trên dây điện chẳng hạn. Xung quanh bạn có rất nhiều hình ảnh đẹp, bạn chỉ cần chịu khó tìm mà thôi.

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Những đường thẳng có thể thu hút mọi cái nhìn của người xem

4. Lồng ghép câu chuyện vào bức ảnh

Một bức ảnh tối giản đặc sắc là bức ảnh kể được một câu chuyện. Con người và những chủ đề liên quan vẫn luôn là mục tiêu chính của nhiếp ảnh, nhưng bạn vẫn có thể tạo được những bức ảnh chụp người tối giản bằng cách tập trung vào phần nền ảnh. Những đường thẳng, cong, đổ bóng đều có thể tạo nên cảm xúc cho bức ảnh. Đôi khi môi trường xung quanh có thể tạo nên một câu chuyện cho bức ảnh, và nhiệm vụ của người chụp ảnh là nhận ra khoảnh khắc này. Cũng có lúc bạn phải chọn trước một khung cảnh, và kiên nhẫn chờ đợi chủ thể di chuyển vào khung cảnh đó.

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Con người luôn là mục tiêu chính của nhiếp ảnh

4 mẹo để có bức ảnh tối giản và ấn tượng

Nhưng những đường nét ở hậu cảnh cũng sẽ góp phần tạo nên cảm xúc cho ảnh

Cách tiếp cận tối giản cũng có thể được áp dụng với các chủ đề về thiên nhiên. Bạn có thể luyện tập ở bất cứ đâu, do vậy hãy cầm máy ảnh ra ngoài và trải nghiệm!

Theo: Digital Photography School

Xem thêm:
10 kiến thức bỏ túi trong nhiếp ảnh

Kỹ thuật light paiting trong nhiếp ảnh
Top 11 tiêu chuẩn tạo nên bức ảnh mấu mực

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755