EVENT – Truyền thông “Đòn bẩy cho sự thành công của doanh nghiệp “ Kiến thức tổ chức sự kiện


     Như ta cũng đã nhận thấy hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú ý đến việc truyền thông. Điều này trái với cách kinh doanh của những người giàu có nhất, những doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới.

   Một sự đáng chú ý hơn hẳn đó là hầu hết các doanh nghiệp có được doanh thu và phát triển mạnh đều là những doanh nghiệp có chiến lược đầu tư cao về truyền thông – quảng cáo – sự kiện. Từ đó có thể chứng tỏ được một điều là vai trò của phương tiện truyền thông ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp điều đó được minh chứng ở việc đó là khi nhắc đến những người doanh nhân nổi tiếng như Robert Kiyosaki - tác giả bộ sách Dạy con làm giàu, T.Harv Eker - triệu phú Mỹ, tác giả cuốn sách Bí mật của tư duy triệu phú, Vua bán hàng thế giới Blair Singer hay doanh nhân – nhà đào tạo xuất sắc Anthony Robbins … họ có cách nghĩ và cách làm rất khác biệt. Họ phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng hoàn toàn mới: đầu tư nhiều nhất là 20% nguồn lực cho khoảng 20% cho sản xuất, dịch vụ; 20% nguồn lực cho vận hành bộ máy.  60% (hoặc hơn thế) nguồn lực tập trung vào “Marketing và sale” (tiếp thị và bán hàng). Họ chú trọng việc quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm độc đáo đến tay người tiêu dùng vì họ chính là người hiểu “đứa con đẻ của mình” nhất. Do đó, họ sẽ là người làm Marketing và tiếp thị tốt nhất.
   
  Và hình thức truyền thông của họ được đa dạng hóa rất nhiều, họ truyền thông ở bất kỳ nơi nào, trên nhiều hình thức khác nhau….  Nhưng khi so sánh với doanh nghiệp Việt Nam thì ta lại thấy có một sự đối ngược, hầu hết doanh nghiệp Việt ta tập trung quá nhiều vào sản xuất, vận hành, vốn vay, mở rộng nhà xưởng sản xuất... Phần truyền thông, tiếp thị và bán hàng, lại để cho… người khác “lo”! Cái này đi ngược cách làm của người thành công.  
   
  Họ dần quên đi những cái gọi là tạo dựng quan hệ công chúng bởi cái đó chính là nhân tố xây dựng cái nhìn thiện cảm của công chúng đối với doanh nghiệp. Mà cách tạo dựng quan hệ công chúng đó chỉ có là tổ chức sự kiện. Tuy nhiên doanh nghiệp nhìn nhận chưa đúng nên làm chưa đúng. Thậm chí họ thường đánh đồng sự kiện với quảng cáo. Thực chất, sự kiện là một cách làm Marketing tuyệt vời. Chỉ có cách chúng ta làm chưa chuyên nghiệp, hiểu không đúng, làm không đúng mà thôi.
       Và ta thấy có một vấn đề lớn ở doanh nghiệp ở đây: Doanh nghiệp thường nghĩ phải có tiền mới tìm đến báo chí. Thực ra để quảng bá thương hiệu đến công chúng qua kênh báo chí không hẳn phải có chi phí. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận được sự hỗ trợ từ giới truyền thông nếu họ biết “Kiến tạo câu chuyện”, tức là sáng tạo ra một câu chuyện thực sự có ích cho xã hội, cung cấp cho báo chí những thông tin mà họ đang rất muốn tìm kiếm để đưa đến công chúng.
     
 Trong suốt thời gian dài, nhiều doanh nghiệp đã “đốt tiền” cho các trang quảng cáo. Họ đã bỏ những khoản tiền khổng lồ để xây dựng một chiến lược event, tuy nhiên phương pháp làm của họ chưa tạo được sự khác biệt, chưa để lại ấn tượng cho người tiếp nhận.  Một tấm thiệp chúc mừng năm mới trên báo xuân là một lựa chọn “quá truyền thống” của doanh nghiệp. Tại sao họ không làm khác người, dùng “đất” ấy viết một bài chia sẻ đầy tính nhân văn “Quà tặng tết của bạn là gì: Rượu hay là sách?” Qua đó, doanh nghiệp có thể gửi những thông điệp sâu sắc, ghi dấu ấn và tạo cái nhìn thiện cảm với công chúng. Đó không chỉ là quan hệ truyền thông báo chí, mà nó là tổng hóa các mối quan hệ của doanh nghiệp với tất cả các nhóm công chúng khác.
     
  Đúc rút từ những vấn đề đó không chỉ ta mà với cả doanh nghiệp đều đặt ra cho mình một câu hỏi ? Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dung được sức mạnh của truyền thông? Bởi Nếu cứ đến tết trung thu các doanh nghiệp lại tặng bánh kẹo, sách vở cho các em nhỏ bất hạnh thì cũng không có gì khác biệt. Vì doanh nghiệp nào cũng làm thế, năm nào cũng làm thế. Báo chí và giới truyền thông có gì để đưa tin? Hãy thử làm khác đi.
       
 Doanh nghiệp tìm nhà đầu tư và cùng trung tâm khí tượng thủy văn cho các em được ngắm “chị Hằng” qua kính viễn vọng. Đây là một sự khác biệt đáng để nhiều người quan tâm. Bạn hãy “kể” cho giới truyên thông và công chúng, nhà đầu tư một câu chuyện khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh, phương tiện truyền thông sẽ sẵn sang “đưa tin” cho bạn và họ trở thành “đòn bẩy truyền thông”, tạo ra sức mạnh to lớn. Doanh nghiệp được quảng bá, chất lượng nội dung báo chí hấp dẫn và người được lợi nhất chính là công chúng.

Quảng bá thương hiệu bằng sự kiện
     
Nhiều doanh nghiệp chưa biết cách quảng bá thương hiệu của mình tiết kiệm và hiệu nhất. Để làm được điều này, họ phải biết tận dụng đòn bẩy truyền thông. Đó cũng chính là điều tôi thường chia sẻ với các doanh nghiệp: Hãy đứng trên vai người khổng lồ. NGười khổng lồ của doanh nghiệp là ai: Là cơ quan truyền thông báo chí, là đơn vị tổ chức sự kiện, là khách hàng, nội bộ doanh nghiệp, là đối tác, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội… Hãy tận dụng sức mạnh của những nhóm đối tượng này trong chiến lược phát triển doanh thu và truyền thông, quảng cáo cho họ thấy sản phẩm của bạn thực sự hữu ích,

Ngoài phương tiện truyền thông chính thống là Báo nói, báo giấy và báo hình, các doanh nghiệp nên tập trung quảng bá thương hiệu của mình trên mọi hình thức như tổ chức sự kiện chi ân khách hàng, ra mắt sản phẩm mới, lễ kỷ niệm ngày trọng đại…..Phải giúp cho khách hàng có thể thấy được sản phẩm của bạn ở mọi nơi, để giúp khách hàng ra quyết định lựa chọn tối ưu nhất. Có như vậy, bạn đã tạo được cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng khắp nơi trên thế giới.  Đừng vội vàng "BÁN" hàng. Hãy làm "BẠN"  với họ trước. Cái này chính là Tiếp thị bằng nội dung- một chiến lược chinh phục cả Google và người tiêu dùng.
 

 

Viết bình luận