Cần để ý những gì khi thuyết trình giới thiệu sản phẩm Kỹ năng giao tiếp

 

 

Ngày nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng các buổi giới thiệu sản phẩm như là một phương pháp tiếp thị hiệu quả. Vậy làm thế nào để có một buổi ra mắt sản phẩm thật ấn tượng, thu hút, cung cấp nhiều thông tin và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới người nghe?

Sau đây, Youcannow xin đưa ra một vài mẹo nhỏ giúp các doanh nghiệp có một buổi giới thiệu sản phẩm hoàn hảo cho dù có gặp bất kì tình huống bất ngờ nào.

TUÂN THỦ CẤU TRÚC 3 BƯỚC

Một cấu trúc trình bày được chuẩn bị tốt là yếu tố quyết định sự thành công của 1 buổi giới thiệu sản phẩm. Hãy lên kế hoạch phần trình bày của bạn để nó có 3 phần rõ ràng như sau:

1. Mở đầu: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân và công ty của bạn để tạo ra phần nền cho buổi giới thiệu sản phẩm. Hãy đưa ra cái nhìn tổng quan về buổi ra mắt sản phẩm đó .

2. Phần chính: lời khuyên thông thường là hãy bắt đầu bằng phần quan trọng nhất trong buổi giới thiệu sản phẩm của bạn.  Thay vì dần dần hé lộ vấn đề trọng tâm thì hãy đề cập đến nó ngay từ đầu. Đây chính là yếu tố “ấn tượng”  giúp thu hút người nghe ngay từ đầu.

Sau đó hãy chuyển sang trình bày từng bước về sản phẩm. Hãy giúp khán giả theo dõi một cách dễ dàng bằng việc mô tả từng bước trước rồi mới tiến hành làm bước đó. Hãy cho khán giả thấy rằng sản phẩm bạn đang giới thiệu phù hợp với nhu cầu hay giúp giải quyết các vấn đề của họ như thế nào. Điều gì khiến cho sản phẩm này trở nên đặc biệt?

Hãy luyện tập từng bước một cho tới khi bạn có thể làm thật thuần thục vì mục tiêu của bạn là cho khán giả thấy rằng các bước sử dụng sản phẩm sẽ thật nhanh chóng và đơn giản.

3. Kết thúc: Đây là thời điểm để nhắc lại ngắn gọn những điểm nổi bật trong sản phẩm của bạn. Hãy kết thúc bài nói bằng một lời kêu gọi hành động (hay hướng dẫn), ví dụ như làm thế nào để đặt hàng hoặc tải về sản phẩm, khách hàng có thể tìm thêm thông tin ở đâu hay làm thế nào để có thể trao đổi thêm với người bán.

HÃY BẮT ĐẦU THẬT NHANH

Bạn sẽ chỉ có một khoảng thời gian ngắn để thu hút và duy trì được sự chú ý của người nghe. Vậy nên, hãy bắt đầu vào phần chính càng nhanh càng tốt. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên nói thật ngắn gọn trong phần mở đầu trước khi vào phần trọng tâm của buổi giới thiệu.

CHÚ TRỌNG VIỆC TRÌNH BÀY SLIDES

Nếu bạn sử dụng slide cho phần mở đầu và phần kết thúc của buổi giới thiệu sản phẩm, bạn nên sử dụng các phương pháp cập nhật để có thiết kế slide đẹp. Điều tệ nhất có thể xảy ra là khán giả chỉ chú ý đến slide mà không nghe bạn nói, thế nên, hãy bỏ những kí hiệu gạch đầu dòng hay những slide đầy chữ khiến khán giả phải đọc quá nhiều. Thay vào đó, hãy cho những hình ảnh có thể hỗ trợ các thông điệp và ý nghĩa mà bạn muốn truyền tải.

Hãy đặt ra câu hỏi: Liệu slide thuyết trình có vượt quá bài kiểm tra glance? Nghĩa là, liệu khán giả có thể nhìn slide và hiểu thông điệp trong khi nghe bạn trình bày? Thông thường mọi người thích nhìn hơn nghe, vì thế đừng bắt khán giả phải chọn giữa việc nghe bạn nói và đọc những gì được trình bày trên slide. Nếu phải làm cả hai việc một lúc, người nghe sẽ cảm thấy xao nhãng và không hứng thú. Do vậy, nếu cần trình bày bằng chữ, hãy giới hạn mỗi slide chỉ có khoảng một câu.

 

THỬ THĂM DÒ Ý KIẾN KHÁN GIẢ TRƯỚC BUỔI GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

Hãy tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn mong muốn những gì ở buổi giới thiệu sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn tránh mắc phải sai lầm ngay từ đầu và tập trung trình bày những gì mà khách hàng đang tìm kiếm. Nếu bạn chưa thể nói chuyện với khách hàng trước ngày ra mắt sản phẩm, hãy làm một số nghiên cứu để hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của khách hàng là gì. Hãy xây dựng buổi giới thiệu sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ là về những đặc điểm hấp dẫn của sản phẩm. Đây chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một buổi giới thiệu sản phẩm thông thường và suất sắc.

TẬP TRUNG VÀO NHỮNG GÌ CẦN THIẾT

Bạn cần tránh việc trình bày mọi đặc điểm của sản phẩm. Nếu không trình bày sản phẩm cho một nhóm các kỹ sư phần mềm thì có lẽ bạn không cần phải nói quá chi tiết về các đặc điểm kĩ thuật mà chỉ cần nêu lên bộ mã của sản phẩm thôi là đẫ đủ rồi.

Hãy luôn nhớ rằng bạn đang trình bày về một giải pháp cho các khách hàng tiềm năng chứ không phải là trình bày về một sản phẩm bạn muốn bán. Vì thế, bạn không cần phải đề cập đến những đặc điểm không có giá trị với khách hàng tiềm năng, mà hãy chỉ nói đến những tính năng có liên quan và trực tiếp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Thông thường, khách hàng khi xem buổi giới thiệu sản phẩm sẽ đặt ra 3 câu hỏi:

Liệu sản phẩm này có giả quyết được vấn đề hay nhu cầu hiện tại của tôi hay không?

Sản phẩm này có các tính năng tôi cần hay không?

Sản phẩm này có đáng tin cậy không?

THỂ HIỆN SỰ NHIỆT HUYẾT

Khi trình bày một buổi giới thiệu sản phẩm, bạn thường có xu hướng quá tập trung vào công nghệ hay các chi tiết của sản phẩm mà quên đi việc thể hiện sựu nhiệt huyết đối với thông điệp truyền tải hay sản phẩm. Rất nhiều nhà đầu tư thiên thần và các nhà đầu tư mạo hiểm xem lòng nhiệt huyết là yếu tố quan trọng với quyết định đầu tư của họ. Vì thế đừng chỉ dựa vào kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm của mình.

Nếu không cho người xem thấy được niềm đam mê của bạn trong buổi giới thiệu sản phẩm thì bạn sẽ mất đi nguồn đầu tư của mình. Điều này cũng có thể được áp dụng tương tự khi bạn giới thiệu sản thiệu với khách hàng tiềm năng.

Niềm đam mê có thể được thể hiển trong sự nhiệt tình và khâu chuẩn bị kĩ lưỡng của bạn. Bạn có thể thể hiện niềm đam mê chân thành bằng cách khuấy động năng lượng bản thân và mang đến một buổi giới thiệu sản phẩm sinh động hơn. Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm gương mặt đa dạng hơn, niềm đam mê có thể được thể hiện bằng cách sử dụng ngôn ngữ linh động và mạnh mẽ: Sử dụng các từ như "phi thường", "không thể tin được", "thực sự tuyệt vời", "hoàn thành", "một giấc mơ",...

 

Việc đào tạo chính bản thân và nhân viên để tạo ra một buổi giới thiệu sản phẩm xuất sắc sẽ mang lại những giá trị to lớn cho công ty của bạn. Những buổi giới thiệu sản phẩm thành công có thể là công cụ bán hàng đắc lực giúp bạn thu hút những khách hàng tiềm năng và bắt đầu kết nối với họ. Hơn thế, những buổi giới thiệu sản phẩm được thực hiện tốt sẽ là một trong những cách thức hiệu quả nhất để cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn hoạt động như thế nào. Rõ ràng là, khả năng trình bày những buổi giới thiệu sản phẩm hấp dẫn chính là một kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn doanh nghiệp mình trở nên nổi bật trong đám đông.

Hãy liên hệ với trung tâm You Can Now để được tư vấn về khóa học thuyết trình sản phẩm bạn nhé!

 

 

 

You Can Now là trung tâm đào tạo kỹ năng giao tiếp-thuyết trình tại Hà Nội với đội ngũ giảng viên nhiệt tình và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy kỹ năng cho người mới bắt đầu.

Đến với khóa học giao tiếp- thuyết trình tại You Can Now, các bạn sẽ được rèn luyên những kỹ năng quan trọng như: luyện giọng nói chuẩn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói chuyên trước đám đông, kỹ năng thuyết trình, trình bày, … và đặc biệt là nâng cao sự tự tin cho mọi người khi giao tiếp.